✧∘₊✧──────✧₊∘───※ ·❆· ※───∘₊✧──────✧₊∘✧
Ravens POV
Pagbalik namin sa clinic at saktong pag alis niya, kumatok si Crest sa pinto, at pagbukas ko, pumasok sa kwarto si Housemaster Ian, Headmistress Balanon, at isang hindi pamilyar na lalaki.
Lumapit sa akin si Headmistress at binati ako ng isang matamis na ngiti,
"Hello, good to know gising ka na." Gumanti ako ng bati at pinapasok ko sila sa loob.
Si Housemaster Ian, nabakas pa din ang pag-aalala, ay nagtanong sa akin pagkalapit,
"So, ano ang nararamdaman mo ngayon? Mas mabuti?" Sumagot naman ako kaagad,
"Opo, mas gumaan na rin po pakiramdam ko, salamat po."
Agad naman sinabi ni Headmistress ang dahilan ng kanilang pagbisita,
"We've come to visit you, and I hope it's okay with us. Inspector Murillo is with us." Ang kanyang tono ay banayad ngunit may awtoridad, at naramdaman kong may mahalaga kaming kailangan pag-uusapan.
Pupuwede po ba awat muna, atat kayo? Kasalanan ko ba? Kakagising ko lang po eh.
"I'm sorry, but I'm not ready to talk about that today. Can we discuss it tomorrow?" Nahihiya akong tumanggi sa hiling ni Headmistress sapagkat wala siyang ibang pinakita at pinadama sa akin kundi purong kabaitan.
Sasagot na sana si headmistress nang sumingit ang inspektor, sinusubukang bawasan ang tensyon sa silid.
"Ah, yes! Yes! It's okay, we're just trying to gather information about the incident. We haven't gotten any leads yet. I apologize for any inconvenience we may have caused."
Gumaan naman ang pakiramdam ko sapagkat naiintidihan nito ang nais kong iparating, umiwas ako ng tingin sa inspektor at nahihiyang sumagot,
"That's right, tomorrow would be better for me. I'm just feeling a bit uncomfortable today, maybe because I just woke up."
Si Headmistress naman ay tumango nang may pagkaunawa at sinabing, "It's alright, dear. Just like the inspector said, we will be leaving now. See you tomorrow. And don't worry, everything will be alright."
Ngumiti na lamang ako sa kanila at nagpasalamat. Agad din naman silang lumabas ng silid.
Nakatitig sa akin sina Crest at Ivy na para bang malaki ang pagkakamali ko. Nagbubulungan pa sila.
"Ano?!" deretsong tanong ko.
"Nothing, cous," sabay na sagot nilang dalawa at muling nagbulungan. Luh, parang mga tanga.
"Pupunta ba tayo mamaya?" biglang tanong ni Crest. Tumingin sa akin si Ivy na para bang handa na siyang umalis, at hinihintay nila ang desisyon ko.
"Gusto niyo ba?" ganting tanong ko, hindi direktang sinagot ang tanong ni Crest. Sabik nama silang dalawa na tumango. Bumuntong hininga ako at tumango sa kanila, senyales na pupunta kami. Naghiyawan silang dalawa at niyakap ako.
"Party!" sabay na sigaw nila habang nakayakap sakin. Nakisabay din ako sa kasiyahan nilang dalawa, tumatalontalong kaming tatlo na paikot akala mo mga bata na napagbigyan bilhin ang gusto
Iminuwestra ko gamit ang aking mga kamay, pagtataboy sa kanilang dalawa.
"Oh, please, be gone! I need beauty rest. Kita nalang tayo sa kwarto ko mamaya, okay?! Busog na busog ako, Bye! See you later mga ate," sabi ko. Nag-flying kiss sila bago nag-make face at tinukso ako.
"Busog sa titi!" bulalas nilang dalawa at ngumisi sa akin.
"Mga Halimaw! Nakakain na pagkain yon!" I retorted, binato ko sila ng unan ngunit mabilis silang lumabas ng clinic room.
YOU ARE READING
Tale of Outcast: Fallen Giants
FantasiOld Title: Imminence Language: Tagalog - English Categories: Action-Adventure-Fantasy-Tragic-LGBTQ Raven, a young boy, along with his cousins Crest and Ivy, decided to embark on a journey to explore the unknown. They wanted to gain knowledge and exp...