21

16.6K 283 9
                                    

Soorrs guys busy week kasi po talaga...

---

nakita kong ginawa lahat ni shaun para maiwasan si aliyah..

Tulad ngayon nakikita ko sila sa di kalayuan..

Ipinagpasya ko nalang na dalin itong gatas sa kusina para gawing keso..

Pag pasok ko hindi ko sinasadyang marinig ang pag uusap ng ilan sa mga katiwala

"mamaya sa hapunan mag uusap nang hari at ang pamilya ni binibining coreen.."k1

"naku tiyak na aayusin na nila ang kasal.. Sila naman talaga dapat hindi ba?"k2

masama man ang ginagawa ko eto na ang pagkakataon ko para malaman ang totoo..

"oo naman sila dapat ang ikakasal kung hindi lang itinakas ni prinsipe eslab si binibining coreen hindi ba?"k3

" oo siguro ngayon gagawin na ni binibining coreen ang nararapat at itaatma ang mali nya"k2

napatakip ako ng bibig sa narinig kailangan kong malinawan at alam ko si eslab ang dapat kung puntahan.. Pagka bigay ng gatas agad ko syang hinanap.. Sa di layuan nakita kong nagsasanay sya ng pagpana..

"eslab maaaro ba tayong mag usap?"

"aliyah ikaw pala.. Tungkol naman saan" tanong nya habng hinahanda ang palaso para sasusnod nyang tira..

"tungkol sa nakaraan nyo ni coreen?"

nagmimpis sa sentro ang tira nya.. Nabigla sya sa tanong ko

"bakit naman gusto mong malaman?"ngayoy nakaharap na sya sakin..

" kailangn kong malaman para hindi ako magmukhang tanga para na kong nahihibnag eslab"

natigalan sya ... Wariy nag iisip..

"sige.. Halika maglakad lakad tayo.."eslab..

Habang naglalakd kami ay buo nyang naikwento ang nakaraan..

Nakahinga ako ng maluwag.. Sila pala ni coreen ang totoong may nakaraan... Ngayon isa nalang ang malabo ano ang dahilan ni coreen sa pag babalik nya?

"kung ganoon eslab.. May nararamdman ka pa ba para sa kanya.." diretsahan kong tanong sa kanya..

Napatitig sya sakin.. Malalim pilit ko inaalam ang emosyong bumabalot sa kanya ngayon..

"kung dati'y sasagutin kita ng mabilis pa sa alas kwatro pero ngayon ako man sa sarili koy hindi ko alam"

"ba-bakit naman?"

nakakatitig sya sakin.,

"tama na yan alaiyah tama na ang pagsiyasat.."

sabay akbay nya sakin at pag gulos sa buhok ko..

---------o

mukhang mahihirapan ako sa plano ko.. Naiinip na si ama baka ano ng gawin nya kay eslab..

Asan nga ba si eslab?

Luminga linga ako sa paligid.. Maswerte ako.. Nakita ko sya.. Syang may ngiti sa labi.. Napangiti rin ako.. Matagal na rin ng makita ko ang mga ngiti na yan..pero agad na nawala ang ngiti ko ng makita kung sino ang kasam nya..

Ang alipin na iyon nanaman.. Sino ba sya ..

Agad akong lumapit .. Nabigla sila sa presensya ko..? Bakit nakaka istorbo naba ko?

"magandang araw po" pagbibigay bati nya sakin..

" anong maganda sa araw kung makakakita ka ng alipin na hindi marunong lumagay sa lugar?"

" .. A-ano po yon?"tanong nya ulit.. Tila nabigla sya..

" ang sabe ko lumugar ka.. Hindi ka dapat nakikitang dumidikit sa isang maharlika"

"pa-patawari......" hinila sya ni eslab

" at sino ka para pagbawalan sya.. Sino ka para sabihin kung kanino sya didikit ? Hindi ba dapat iaw ang lumugatr binibini?"eblab

"..e..eslab.. Ba-bala nakakali-mutan mo kung sino..ak..-" nauutal ako hindi ako makapaniwalang nagawa akong sabihan ni eslab ng ganoon .. At lahat yon dahil sa babaeng iyon..

"nakalimutan?? At sayo ko pa narinig ang salitang nakalimutan.. Pasensya na may dapat ba kong maalala?"eslab..

"eslab.."

"tara na aliyah.."

sabay hatak nya sa alipin palayo sa kinatatayuan ko..

May ilang patak ng luha ang tumulo sa mata ko....

Ngayon.. Tinityak ko magiging miserable ang buhay ng alipin na yon...

----

miss.tiffsxzie_uno@yahoo.com

add me up hehe

Seduce the princeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon