Chapter 16

925 25 0
                                    

A joyful song emanated from the stereo of Ethan's car. He's driving for almost an hour carry on to the end to Palawan.

They both tapping the surface area of his car go after the rhythm of the music. Hindi maialis ni Kate ang mata sa mga dinadaanang kalsada. This is her first time to go to Palawan. She's excited.

"Gaano mo na katagal kakilala si Jimmie" binaling niya ang tingin kay Ethan.

"Halos pitong taon na ata. May katrabaho ako dati sa restaurant habang nagwoworking student ako which happened to be his friend. One time na nagkayayaan silang lumabas napasama ako. Kaya ayon nagclick naman agad yung friendship namin."

Hindi niya inaasahang magiging ganito sila ka close ni Jimmie. The first time she saw Jimmie was really freakish. She don't even want to talk with him at once because every time he talks was like a wrath.

Pero hindi naman pala and that night, their friendships got started. Halos magkapatid na rin ang turingan nila sa isa't isa

"I want to thank him for taking good care of you."

"Naku wag na baka kapag magpasalamat ka, hindi na ako bantayan nun." pagbibiro niya.

"Malayo pa ba?" tanong ni Kate kay Ethan.

"Yup. Matulog ka muna. Paniguradong mababagot ka sa kahihintay."

"Gusto kong makita ang dina daanan natin. I don't want to missed every single moment—"

"—with me?" inirapan lang ni Kate si Ethan. Pero imbis na mainis si Ethan dahil sa kanyang pag-irap ay tumawa pa ito.

"I'm just kidding." Ethan exclaimed.

"You're not a kid anymore so stop kidding me like that." Kate demanded as she poked her joke.

"Is it a joke?" nakuha kasi ni Ethan ang punto ni Kate patungkol sa "kidding".

"Ilan ba lahat ang mga kasama natin?" usisa ni Ethan para mas lalo pang maka-usap si Kate.

"Hindi ko alam kung ilan. Pero baka nasa lima pataas katulad ng dati."

"Did you hanged out with them before?" deretso ang mata ni Ethan sa kalsada, pero kapag nakakakuha ng timing ay tumitingin ito sa kanya.

"Oo, sa boracay. Pero hindi kami nagtagal dahil kinailangan pa nilang bumalik ng trabaho kaagad.

"It's on your Instagram account right? The blue bikini you wore?"

Biglang nanlaki ang mata ni Kate sa sinabi ng binata. Exactly it was. "How did you know? Are you stalking me on Instagram without my knowledge?" napaawang siya.

"Stalking doesn't required any permission from someone who's stalking. It's not stalking if I let you know."

"So you really stalked me?"

"Well I did. What's bad?" mapaglarong ngisi ang namutawi sa mukha ni Ethan.

"Give me your phone." utos ni Kate. She hanged her hand in the air between them to ask his phone.

"Why?"

"Basta ibigay mo lang. Dali na." agad namang kinuha ni Ethan sa drawer ng kotse niya ang telepono at ibinigay sa kanya. Nanatiling abala si Ethan sa pagmamaneho.

Binuksan ni Kate ang telepono ni Ethan, wala itong password at iyon naman kasi ang kinahiligan ni Ethan ang hindi paglalagay ng password.

Kinalikot niya ang Instagram account nito, pinindot niya ang search button at doon nga ay nakita niya ang kanyang pangalan bilang huling taong hinanap niya sa naturang application.

Mister EthanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon