Chapter 25

961 27 0
                                    

Bumalik ng bahay si Ethan na hindi mapakali ang sarili. Gustong niyang bawain ni Kate ang pakikipag cool-off nito sa kanya. Alam niyang kasalanan niya ang lahat kung bakit nagkakabuhol buhol ng ganito.

He began to tear his hairs and expresses his fully frustration. Malalim ang kanyang pag-iisip habang nakahiga ng nakatihaya at deretso ang tingin sa alapaap.

Random thoughts suddenly plays on his head. Various radical thoughts about Kate immediately turn to.

Gusto niyang maka-usap si Kate at sana lang magka-ayos sila. He conducted an investigation about the unknown person who trespassed in his company. He shouldn't jump into any conclusions that Kate might thinked right about her accusation to Scarlett.

But if she thinks right, he must to do an action as soon as possible. Hindi gagawa ng ganun ang dati niyang asawa kapag walang malalim na dahil.

She leaves freely and she didn't even bothered him any single moment of his life since they got separated.

Pero ngayon lang ito gumawa ng maling galaw at pera ang dahil nun. Ganun kalaki ang pangangailangan ni Scarlett ng pera.

Probably she will use it for this coming election. No one knows that she spent the money of the nation for her personal needs given by his illegal behalf.

Natulog siya kahit puno ang kanyang pag-iisip. Hindi niya namalayan ang bawat sandali na umuukupa sa kanyang pagkatao at pagkalalaki.

Kinaumagahan ay nagising si Ethan na ganun parin ang suot niyang damit. Mabilis siyang naligo at nagbihis para maagang makapasok sa trabaho.

Nagising si Kate na hindi maganda ang araw. May kulang sa kanya di tulad nitong mga nakaraang araw. Her day will be unproductive for sure.

Pero sa kabila ng walang gana niyang araw sinikap parin niyang maging maganda. Sinuot niya ang pangmalakasan niyang corporate attire at naglagay ng simpleng make-up at naka high pony.

Tulad ng nakasanayan niya ay nag-abang siya ng masasakyang taxi at nagpahatid sa trabaho.

Pumasok si Ethan ng tahimik at hindi tulad kahapon, walang masyadong ingay na maririnig.

Mag-isa siyang sumakay ng elevator hanggang sa umabot sa kanyang opisina, walang nagalaw sa mga gamit niya at tahimik pa ang loob, hindi naayos ni Kate ang opisina niya kahapon kaya medyo may pagkagulo nang kaunti.

Ilang minuto pa ay dumating naman si Kate sa kompanya, medyo may mga matang puslit na tumitingin sa kanya habang papasok siya ng elevator. Tulad rin ni Ethan mag-isa siyang sumakay sa elevator at agad na tumuloy sa floor nila.

Gamit ang pagilid na paningin ni Ethan ay nakita niya ang dalaga na papa-upo sa puwesto nito. The transparent glass wall blocked his clear vision of Kate.

Mas naging maganda ang paningin ni Ethan kay Kate ngayong umaga. Kung puno ng sakit ang buong katawan ng dalaga kahapon mukhang ang mata nalang nito ang may dinadala. Maayos ang pananamit at mukhang hindi na ito ganun kaapektado sa mga nangyari kahapon.

He felt bad for himself, she's unfair. He began to make loud lamentation inside his mind. He's not totally fine because he's still affected about Kate's words literally the "cool-off".

But looks who's okay right now like nothing happened. Like they never had a relationship. They never had a cool-off last night.

Biglang tumayo si Ethan sa pagkakaupo sa kanyang swivel chair at lumapit sa puwesto ni Kate. Hindi na niya kayang magtimpi.

"Good morning Mr. Marquez." naramdaman ni Kate ang presinsya ni Ethan bago paman ito tuluyang makalapit.

"Bet your okay?" Ethan chuckled.

Mister EthanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon