10: Doomed

824 65 35
                                    


"What? No. I can't." Matibay ngunit mahinahon naman na sagot ni Doc Alden. Gayun pa man ay ikinagulat ni Maine dahil sa tigas ng pag-ayaw niya. Nakakunot ang noo nito nang tingnan ang dalaga.

"What's wrong with it, Alden? Ayaw mo sa hotel, hindi ka naman pwede kanila Tita Joanne, wala kang matutuluyan dahil baha pa yang unit mo. And besides, magkaibigan kayo, unless you do not consider her as your friend, then we will understand." Litanya ni Jackee. Nakangiti man si Maine, makikita naman ang sakit na gumuhit sa mga mata ng dalaga.

"May iba ka bang option?" Magaan na tanong ni Maine. Pilit pinasasaya at pinagagaan ang boses. Pakiramdam kasi ng dalaga na kumakapal ang tensyon sa pagitan nila ng binata.

"Tatawagan ko na lang si Rod." Mahinang sabi ni Doc Alden bago humugot ng malalim na paghinga.

Alam niyang na-offend niya si Maine. Cornered lang naman siya, kaya lang, hindi niya alam kung paanong sasabihin kay Maine na ayaw niyang may masabi ang ibang tao sa dalaga lalo pa't guro ito. Pangit tingnan.

"Ikaw pala ang may kailangan ng call a friend. Eh di go, push mo yan, Koya." Makataas ang kilay na pasaring ni Jackee sa kanya.

Natahimik sila panandalian. Dinukot niya ang cellphone para tawagan si Rod. Nakailang ring na ay hindi pa rin ito sumasagot hanggang sa inulit niya ay wala pa rin. Napabuntong-hinga uli siya. Wala siyang magagawa at wala siyang laban.

He needs to rest early dahil may operasyon bukas sa isang pasyent at ipinakiusap ng parents nito na mag-assist siya para makampante ang mga ito pati na ang batang pasyente na malapit sa kanya.

"Rod is not answering. I guess have no choice. But I can't impose on you, Maine." Pagpipilit na rason ni Doc Alden. Napalingon siya biglang pagsasalita ni Jackee.

"What a friend, huh?!" Sumirko na naman ang kilay ni Jackee. Pinigil niyang manglito sa komento nito. "You can stay in your unit, dark, damp and cold till it gets fixed." Seryosong salita nito. Maragsang bumuntong-hininga si Doc Alden, feeling talunan at walang masulingan, hinarap ng binata si Maine.

"I'm sorry, okay." Saad niya.

"Hindi sasagot yun sa iyo dahil katulad ng pipe na yan at ng unit mo, malamig at madilim na rin angnpagkakaibign n'yo." Talagang masama pa rin ang loob ni Jackee kay Rod for whatever reason pa man, ipit siya sa gitna kapag hindi niya inayos ito.

"If it is okay with you and if it is not an imposition, I think it is okay with me, too. Ayaw ko lang na may masabing hindi maganda ang mga tao laban sa iyo" Seryoso man siya sa pagsasalita ay magaan naman ang dating. Napangiti na si Jackee.

"Papayag din lang naman pala ang dami pang arte." Komento ni Jackee. Nandilat ang mga mata ni Maine, pinanliitan naman niya ng tingin ang dalagang anak ng may-ari.

"Jackee!" Saway ni Maine.

"What?! Ikaw na ang nag-offer di ba? Doc, duktor ka hindi artista para magpabebe pa." Patuloy na pang-aasar ni Jackee sa binatang duktor.

Natawa tuloy si Tita Joanne ng malakas. Nahawa na rin sila sa tawa ng ginang kaya biglang gumaan ang lahat. Ginulo niya ang buhok ni Jackee na ikinasimangot nito. Napailing na lang si Maine.

Masarap ang pakiramdam ni Doc Alden na may mga bago siyang kaibigan sa katauhan ni Maine at Jackee... especially Maine.

"Go and get few of your stuff and your important things and documents. I'll see you at dinner." Utos ni Maine sa binata. Napabuga na lang ng hangin si Doc Alden. May magagawa pa ba siya? Wala. Wala akong magagawa, puro babae ang kaharap ko, when will I win?

When He CriesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon