Alyza
Kakagising ko lang mula sa na pakahimbing kong pagtulog. Ang sakit paren ng ulo ko. I can't even remember what I did last night. Bakit wala akong damit pagitaas. Did we have sex again? Did I make love again with Jairus. Tamayo na ako at kinuha ang white t-shirt ko na nakasabit lang sa gilid ng kama. Hindi na ako nag soot nga bra nasa bahay lang naman ako.
Hindi naman ako nahihiya kay Jairus na kita naman niya lahat ng meron ako. He own me. Pagbaba ko sinalubong na niya ako at pinaunlakan ng isang matamis na halik. I almost taste the coffee inside his mouth ng bigla itong tumigil at tinignan niya lang ako ng mabuti sa mata.
"How's your morning, sweetie?"
"Jairus ang sakit ng ulo ko, pero hindi na masyado"
"Did you remember what we did last night?"
"Did we sex again? I can't remember I'm in the deep sleep"
"Poor girl, I still have the video. Just check it if you want to watch it"
"Jairus? Did we sex or something? Bakit kinunan mo pa ng video?"
"I thought you might forgot the things you did"
"I did?"
"Yes, you did. I'm only holding the camera and record everything"
Tinignan ko lang siya ng masama. I can't believe this, hindi ko man lang naaalala ang ginawa kong katarantadohan ka gab'i. Pagdating ko sa kusina umopo na ako. Naiinis ako sa sarili ko. Ano ba kasi ang ginawa ko at ayaw niyang sabihin sakin. Do I need to watch the video. Paano kong nag sex ulit kami.
It's doesn't matter anymore but the fact is that I forgot everything. Ang tanging naaalala ko lang is that, umowi ako sa bahay bit-bit ang mga pinamili ko sa mall at na abutan ko si Jairus na nakatulog na sa sala. Hindi ko na siya ginising at dumiretsyo na ako sa kusina at uminom ng alak.
"What do you want? Coffee or milk?"
"Jairus I'm not in the mood"
"Nagtatanong lang naman ako"
"Jairus, can you just tell me what I did. Sumasakit na kasi ang ulo ko kakaisip"
"Do I need to tell you?"
"Malamang nagtatanong nga ako sayo diba"
"Sweetie, just chill and relax. Kaya mo yan. Maaalala moren lahat ng pinanggagawa mo"
"You are not helping"
"Did I need to help you sweetie?"
"No! Wag mo kong kausapin baka maihagis ko pa sayo tong hawak kong baso"
"Sweetie naman, hindi pa nga tayo kasal ipanghahagis mo na ang mga gamit natin, una hinagisan mo ko ng baso ngayon baso ulit. Tsk! Sweetie you are so bad"
"Isang pagsasalita mo pa dyan ihahagis ko talaga to"
"Okay, I'll stop"
Tinignan ko lang siya ng masama pero para wala lang sa kanya. Lumapit na siya sakin at nilagyan na niya ang plato ko ng pagkain. Maaga siya siguro na gising kaya pinaghanda na niya ako. Did he cook all of this, parang amoy palang ma bubusog kana.
"Titignan mo na lang bayan?"
"Did I told you to talk to me?"
"I'm just asking"
"Then don't ask me anything"
"Kumain ka na lang, para maalala mo na kong ano ang nangyari sayo"
Hinayaan na lang niya akong kumain. Ang sarap ng luto niya parang kumakain lang ako sa isang high class restuarant. Masyado napadami ang kain ko na kalimotan ko na kanina pa pala na katitig sakin si Jairus. Hindi ko alam kong ano na naman ang pumapasok sa isip niya. The only thing I know is that hindi na ako na tutuwa sa kanya.
"Thanks"
"Your welcome, do you have a job today?"
"No, bakit mo naman na tanong?"
"Wala lang, can we go out for a date today?"
"So? Are you planning for a date?"
"If you want too? But I don't want to force you"
"Just tell me first what I did? Pagsinabi mo, papayag ako sa gusto mo"
Hindi siya nagsalita at tinignan niya lang ako. Inabot niya na sakin ang cellphone niya. Sa wakas malalaman ko naren.
"Don't try to laugh"
Pumunta na ako sa video apps at doon nga nakita ko ang sarili ko. I click na video at nag simula na itong mag play.
Yes! Ang buong akala ni Alyza I was sleeping pero ang hindi niya alam hinihintay ko talaga siya. Nilampasan niya lang ako ni hindi man lang niya ako hinawakan. Ngayon na sa kusina na siya and I don't know what she was doing. Tara sa mahan niyo ko.
Tumayo na si Jairus mula sa pagkakahiga. Still na ka focus paren sa kanya ang camera. Nag vlo-vlog pala siya. Bakit hindi ko man lang siya ginising sana hindi pa nang yari ito.
Ang ingay naman niya ma syado. Dahan dahan akong lumapit para hindi niya ma pansin na may nagmamasid sa kaya. And there she goes umiinom ng alak, lasing na ba siya? Kasi hindi ko na alam kong ano ang lumalabas sa bibig niya.
"Katalaka gid niya, gusto ko sa hampakon kag ilampos sa padir para mabugtaw siya sa kamaruoran"
Nagsasalita ba siya ng ilonggo or hiligaynon. Nakakatawa lang dahil ang accent niya ay para ngayon ko lang narinig. It was soft and sweet ang sarap sa tinga kahit na hindi ko masyadong na iintindihan ang pinagsasabi niya.
"Pasalamat siya kay tulog siya kong indi makatilaw gid sa sakon. Nakakainis talaga siya"
Dahan dahan akong lumapit sa kanya at ganon na lang ako na pa atras ng ibato niya sakin ang hawak niyang baso.
"Ikaw, ikaw ang maysala. Syado simo ka gwapo para ma luyag ko simo. Wala ka huya"
Itatapun na sana niya ulit ang baso ng bigla itong nakatulog sa subrang kalasingan. Nakakatawa talaga siya, ngayon alam kona kong paano siya malasing kaya hindi na ako mahihirapan pag magasawa na kami.
I will end the video I hope tomorrow you will enjoy watching this.
"Ganon lang ang ginawa ko?"
"Yes, bakit"
"Paano ako na gising ng walang damit pangitaas"
"You undress your own self dahil hindi ka na ka tulog sa subrang init kahit na na ka full yong air-con natin"
"Tsk!"
Parang ayoko ng tumingin sa kanya kasi masyadong nakakahiya ang ginawa ko kagabi. Buti na lang talaga hindi niya alam kong ano ang pinagsasabi ko. Tumatawa lang siya ngayon sakin na para bang nage-enjoy siya na pa nooren ako habang naiinis sa sarili ko.
"So where having a date to day?"
"Okay, magbibihis na ako"
"Sabay na tayo sa cr"
"Hindi pwedi"
"Bakit? Ayaw mo bang mag save ng tubig"
"No, naiinis ako sayo. Hintayin mo ko lang ako dito"
Padabog akong umakyat sa taas. Naiinis paren talaga ako sa sarili ko. Bakit ba kasi nagpakalasing ako masyado ka gabi. Ngayon sisiguradohin ko na makakabawi ako sa pinanggagawa niya. Tignan ko lang kong hindi ren siya maiinis sa sarili niya pag ako na ka ganti sa kanya.
---