Chapter 12

135 16 0
                                    

Alyza

Pagkatapus ng kasal namin dumiretsyo na agad kami sa reception. Buti na lang walang mga fans na dumating at mga media, pero alam ko naman na maya maya makikita ko na sa ibat ibang channel ang mukha ko.

"Sweetie, ang saya saya ko ngayon" pagsasalita ni Jairus. Habang nakatitig siya sa kamay naming dalawa.

"Masaya ren ako, hindi ko nga alam kong makakatulog ba ako nito ng maayus mamaya"

"Sweetie, sisiguradohin kong makakatulog ka ng mahimbing ang isipin muna natin ngayon ang mga bisita natin"

"Alam kong masaya sila para satin dalawa"

"Tara na nga"

Bumaba na kami ng sasakyan at pumasok na sa loob kong saan nagsisimula na ang party. Hindi ko alam na may ganito pa pala after ng kasal namin. Ang akala ko lang kasi kakain lang at magpapasalamat kami sa mga bisitang pumunta.

Halos lahat nakatingin lang samin dalawa ni Jairus habang papunta kami sa harapan. Sa bawat tao na madadaanan namin ay binabati nila kami ang iba kinukunan kami ng picture. Nakatingi lang ako haggang sa inabot na sakin ni Tyler ang microphone.

"Do you have anything to say?" pagtatanong ni Tyler sakin.

I-aabot ko na sana kay Jairus ang microphone ng bigla itong kumindat sakin. Alam ko na ang gusto niya na ako muna ang magsasalita at siya ang susunod.

Tinignan ko lang ang buong paligid. Nan doon lahat ng mga kaibigan ko, schoolmate, workmate and my family. Nakangiti lang sila habang hinihintay akong magsalita. Nanginginig na ang mga tuhod ko dahil hindi ko talaga alam kong ano ang sasabihin ko. I'm still on the cloud nine and I can't even think straight.

"Thank you sa lahat ng mga pumunta sa kasal ko. Hindi ko alam kong paano kayo papasalamat. To my friends out there, thank you dahil sinamahan niyo ako hanggang dito despite their's a lot of trouble sometimes, still nasa likod ko paren kayo. To my workmate and my handler. Maring salamat talaga dahil na niwala kayo sa kakayahan ko. Hindi kayo nag give up sakin kahit na moody ako minsan at sutil. To my family na simula nong una hanggang ngayon patuloy parin sa paggagabay sakin. Thank you so much and for my husband na hindi ako pinabayaan, minahal ako ng totoo at binago ako. Dahil sa kanya na toto akong maniwala muli na hindi lahat ng lalaki sasaktan ka lang. Thank you for being faithful and honest. I know this is the start of another journey natatahakin nating dalawa. Sana hindi ka magbago. I love you Jairus"

Nagpalakpakan lang ang mga tao sakin. Alam nila na hindi basta basta ang pinagdaanan ko kaya ganon na lang sila ka saya para sakin. Inabot ko na ang microphone kay Jairus. Hinahawakan paren niya ang kamay ko at hindi niya pa ito nabibitawan simula nong pumasok kami.

"Good evening everyone. I would like to say thank you especially to those who appreciate this simple wedding. I know that some of you might don't even know me and some of you already know the story I have when I meet Alyza.  But one thing I learn when I met Alyza is that love can change anything.  When I first met her, first thing came to my mind is that I will not play this girl because play someone feeling well not make you a good looking man.  The fact is that I try to change many things in my life and then the issue comes. When  Alyza know the reason why I need to get her that's the time that my whole system shake. I don't no if what will happen next to because the girl that I adore most, hate me.  After that accident Alyza made me realize that love is worth to wait.  I wait very long. Every time that she pop out in my mind I always remember the things that we did.  And know that she's back I grab the opportunity. Now that we're married I won't give her a change to change. I will put to her mind always the word question 'Why did I choose to marry this man,  because this man thought me the things that I need to know.  This man show me the love that I deserve' Alyza, I love you. Thank you everyone. "

Pagkatapus magsalita ni Jairus isang halik ang ginawad niya sa bibig ko. Isang halik ng totoong pagmamahal. Halus maghiyawan ang lahat sa ginawa ni Jairus. Naguumapaw lang ang kasiyahan na nararamdamn ko ngayon.

"Thank you, ngayon ka ilangan ng magpaalam ng bagong kasal dahil may honeymood pa sila gagawin" dugtong pa ni Tyler.

Nagpaalam na kami sa kanila. Buti na lang talaga na ka pagimpaki na kami ni Jairus kaya hindi na kami na hirapan pa. Kasi kailangan namin makaalis agad dahil kong hindi sosoguren ako ng mga media. Alam niyo naman ang trabado ko.

"Tara, sweetie"

"Wait lang, magpapaalam lang muna ako kila mama"

"Bilisan mo lang baka mahuli tayo sa flight natin"

Mabikis akong nagpaalam kina mama at sa mga kaibigan ko. Pilitin ko man na mamalagi doon ng kaunting pang oras para kausapin sila pero hindi ko na magawa. Kailangan kasi namin bilisan, mayhinahabol kasi kaming oras. Ito kasing si Daniel masyadong maaga ang pinabook niyang flight namin. Pero okay naren to para walang media na makakita samin.

"Anong sabi nila sayo, sweet" pagtatanong ni Jairus nong nasa sasakyan na kami.

"Galingan ko daw, gusto nila pag balik natin my limang anak na tayo" natawa lang siya sa sinabi ko.

"Sure, baka mahirapan lang sila sa pagbabantay sa mga anak natin"

"Ikaw talaga"

"Bakit gusto moren naman ng anak ah"

"Syempre oo, tama na ngayan"

"Sweetie, wag ka ng mahiya sakin. Sabihin mo lang kong ilang anak ang gusto mo pagbibigyan kita."

"Kahit sampo?"

"Oo, naman. Bakit ayaw mo ba. One week kaya tayo sa Bagio. Kada isang araw tatlong love session ng gagawin natin"

"Hindi natin masasabi yan. Wala pa nga tayo sa Bagio ganon na ang iniisip mo"

"Hindi ko na kasalan yun. I love you, sweetie"

"Mas mahal na mahal kita"

Tumawa lang kami pareho dahil kong ano ano na ang napapagusapan namin habang nasa byahi kami. Si Manong Berto naman kinikilig samin dalawa. Naaalala niya kasi samin ang kabataan niya. Ganon din sila ng asawa niya dati katulad namin mga happy go lucky lang.

Hindi na ako makapag hintay na makapunta sa Bagio ano kaya ang mangyayari samin doon. One week na walang trabahong iisipin at siya lang ang kasama ko. Parang gusto ko ganito na lang parati.

"Ma'am and Sir, magingat kayo sa Bagio"

"Salamat talaga Manong Berto. Promise namin na gagawin naming masaya ang pananatili namin doon"

"Sige na Ma'am pumasok na kayo sa loob baka ma pagiwanan pa kayo"

Nagba-bye na ako kay manong. Habang hawak hawak ni Jairus ang kamay ko masaya kaming pumasok sa loob.

Honeymoon ni Bagio nan dito na kami.

---

The Good Boy's Vow - Book2 - COMPLETETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon