Chapter 18

151 16 0
                                    


Jairus

Hindi ko na talaga alam kong ano ang gagawin ko sa asawa ko. Ang dami dami na niyang utos sakin mag mula kahapun. Pinabili niya ako ng mga gulay sa palingki dahil sabi niya magluluto daw siya pero hindi naman niya ginawa.

Inutosan ren niya ako na kumuha ng bayabas. Ni hindi ko alam kong saan ako kukuha non. May puno pa kaya ng bayabas na nabubuhay ngayon. Nang dahil hindi ko naibigay ang gusto niya ayun na galit sakin. Ang dami ko pang ginawa para lang ma wala ang pagkainis niya sakin.

Inutosan ren niya ako na linisin ko ang kwarto namin dahil ang dumi-dumi na. Katatapus lang naman yun nilinis ng katulong namin tapus lilinisin ko na naman at ang nakakaluka lang dahil pinalitan niya ang kulay ng kwarto namin. Mula sa gray naging pastel pink ito.

Minsan nga pati pagkuha ng tubig sakin iiutos. Nagiba talaga ang ugali niya ngayon. Bawat galaw ko binabantayan na niya. Palagi ren niya tinitignan ang cellphone baka daw may tinatago ako sa kanyang babae. Sumasakit na talaga ang ulo ko sa kanya. Tumawag na nga ako sa mga magulang niya para magtanong kong ano ang pwedi kong gawin.

Ang sabi lang nila sakin intindihin ko na lang daw. Baka kasi dumating na ang menstruation period nito. Nagiiba kasi ang mga mood ng mga babae pagdanyan ang chan nila. Kaya hito wala akong magawa lahat ng utos niya sinusunod ko agad baka kasi magalit sakin.

"Honey, na saan ang tubig ko" sigaw nito.

"Hito na sweetie" pumasok na ako sa kwarto namin at inabot ko sa kanya ang tubig"

"Bakit walang ice at lemon, honey naman hindi ka ba nakikinig sa mga sinasabi ko"

"Sweetie, ang sabi mo sakin kanina tubig lang? Wala ka namang sinabi na lagyan ko ng ice at lemon"

"Honey, sana nagisip ka naman. Ayaw kong inumin ito gusto ko ang my ice at lemon"

"Sorry, sweetie kukuha na lang ako ulit"

"Bilisan mo na uuhaw na talaga ako"

Lumabas na ako sa banyo at dali dali nagpunta sa kusina. Pangatlong balik ko na ito sa kusina. Una sabi niya iinom daw siya ng ice tea, nagtimpla ako tapus pagdating ko sa taas tubig na lang daw ang iinumin niya ngayon ng dinalhan ko siya ng tubig lagyan ko na naman daw ng ice at lemon. Naiinis na talaga ako sa kanya. Hindi ko naman siya masisisi, mahal ko siya at lahat gagawin ko kahit na pagod na pagod na ako kakautos niya.

"Jairus, bakit nan dito ka na naman. Anong problema"

"Manang Sisit, pinapalayan niya kasi ng ice at lemon ang tubig niya. Kaya bumaba ako"

"Ang asawa mo talaga, ang daming inuutos sayo"

"Okay lang yun Manang, ito naman talaga ang trabaho ko"

"Ang swerte talaga niya sayo. Lahat ginagawa mo para lang sa kanya"

"Ganon ko kasi siya ka mahal Manang, kahit anong mangyari hindi ako mapapagod sa kanya"

"Eto na ang lemon, ilagay mo na sa baso niya at iakyat mo na sa taas paka naiinip nayun kakahintay sayo"

"Sige Mang Sisit, salamat talaga sa pagtulong sakin"

Kinuha ko na ang baso at umakyat na. Pagdating ko sa kwarto namin na gulat ako dahil tulog na ito. Nilagay ko na ang baso sa table na katabi lang kama namin. Tinignan ko lang siya habang natutulog.

Sweetie kahit anong mangyari hinding hindi ako mapapagod sayo. Hindi ako titigil sa pagmamahal sayo. Alam mo ang saya saya ko ngayon dahil sa mga pinanggagawa mo sakin. Utos doon utos dito para ka na talagang ina dahil sa ugali mo. Pero kahit ganon ka hindi paren nagbabago ang pagmamahal ko sayo.

Sweetie, lagi mong tatandaan na kahit anong mangyari nan dito lang ako. Matulog ka na lang muna alam kong pagod na pagod ka dahil gabi kana na umiwi kahapun.

Iniwan ko muna si Alyza sa kwarto. Nag text na ako kila Daniel at Jan na pumunta sa bahay namin. Magkwe-kwentohan lang kami dahil ang tagal naren namin hindi naguusap. Nagpahanda na ako kay Manang ng makakain nila at ng wine. Alam kong gusto nilang kumain at uminon ngayon gabi kaya pagbibigyan ko na lang sila.

"Sir, na sa labas na ng bahay ang mga kaibigan mo"

"Pakiopen na lang ng gate para makapasok sila" sigaw ko kay Manang.

Nagbihis na ako ng damit at bumaba na. Tulog na tulog paren ang sweetie ko kaya hindi ko na lang siya inabala. Saktong pagbabako sinalubong ako ni Daniel at Jan.

"Bakit hindi mo kasama ang asawa mo?" pagkakatang tanong ni Daniel ng makaupo na kami sa sala.

"Mahimbing siya na natutulog sa itaas dala ng pagod siguro"

"Alam mo Jairus bilib din ako sayo"

"Alam mo Jan. Lahat gagawin ko para sa kanya"

"Alam naman namin yun at kita kita naman namin sayo"

"Kain mo na kayo alam kong guton na gutom na kayo"

"By the way Jairus bakit mo pala kami pinapunta dito"

"Maitatanong lang sana ako sa inyo, baka ma tulongan niyo ako"

Nag simula na akong mag kwento sa  kanila. Kong paano ako inutos utosan ni Alyza. Kong paano niya ako paglaru'an at ang mga pinanggagawa niya sakin. Tatawa lang sila dahil sa mga pinagkwe-kwento.

"Jairus, baka hindi kaya buntis ang asawa mo?" pagsasalita ni Daniel.

"Buntis? Paano naman?

Kong buntis ang asawa ko bakit hindi niya sinasabi sakin.

"Tsk! Wang kang tanga alam kong parati kayong nagse-sex malamang mabubuntis mo talaga siya" dugtong naman ni Jan.

"Hindi ko nga alam kong buntis siya o hindi, ang sabi lang kasi ni mama sakin kabulanan niya ngayon"

"Bakit sa mama kapa ni Alyza nag tanong kong pwedi naman sa asawa mo. Nakita mo pang naglalagay siya ng napkin sa panty niya?"

"Daniel, hindi naman niya ginagawa yun at isa pa sa iisang kwarto lang kami na tutulog at wala naman bakas ng dugo sa kama namin"

"Yun nga ang point ko Jairus, buntis ang asawa mo. Kaya hindi dumadating ang menstruation niya dahil buntis siya"

"Shit! Paano ko malalaman na buntis siya?"

"Bumili ka ng pregnancy test, pero para sure talaga pumunta na lang kayo sa doctor"

"Sana nga buntis talaga siya. Bukas na bukas pupunta kaming Doctor"

"Jairus. Ang dami mo pang dapat na matutunan bago ka maging isang ama"

"Wag mo nga akong turoan Jan alam ko ang ginagawa ko"

"Uminom na lang tayo, mag celebrate na lang tayo dahil buntis ang asawa ni Jairus"

Kong buntis man si Alyza hindi na ako ma kapag hintay na maging isang ama. Matagal na namin pinapangarap na magkaanak ngayon matutupad na. Bukas na bukas pupunta kami ng hospital para malaman kong buntis talaga siya. Pero na raramdaman ko na buntis talaga siya.

---

The Good Boy's Vow - Book2 - COMPLETETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon