Chapter 17

154 16 0
                                    

Alyza

Katatapus lang show at ang daming magagandang feedback kaming na rinig mula sa mga nanood ng run way. Sa wakas bumalik narin ako sa pagmo-model, ang saya saya ko talaga dahil ako na naman ang naging star. Ang dami nga natutuwa dahil na kita muli nila akong rumampa. Matagal ren naman akong namalagi sa bahay kaya siguro miss na miss lang nila ako.

"Congrats, pala sayo. Ang galing mo paren maglakad"

"Thank you, Dekim. Ikaw nga ren. Halus mag wala ang mga tao sayo nong lumabas ka"

"Baka natutuwa lang sila sa sout ko kanina. Ikaw kaya mag suot ng americana na kulay rainbow. Tignan ko lang kong hindi magsisigawan sayo ang mga tao"

"Ang cute mo naman kasi masyado sa sout mo kaya na tuwa sila"

"Ngayon nag mukha pa akong joker"

"Hindi sa ganon. Basta ang cute cute mo"

"Thank you, o siya mag kita na lang tayo sa ibang event. Aalis na kasi ako maylakad pa ako"

"Magingat ka"

"Sila ang magingat sakin"

Kumaway lang ako sa kanya. Ng makaalis na ito dali dali na akong pumunta sa dressing room ko. Nagugutom na naman kasi ako, hindi ko talaga ma iwasan na hindi kumain. Minsan nga napapagalitan na ako ni Tyler dahil wala na sa lugar ako minsan. Kahit katatapus ko lang kumain ng rice kakain ulit ako.

"Ang, sarap talaga ng malunggay pandesal na to. Hindi gaano ka tamis at siksik ang laman" kumagat ako ulit ng biglang pumasok si Tyler, kaya tinago ko ang tinapay na hawak ko sa likod ko.

"Tsk! Hay na ko Alyza hindi ko na alam kong anong gagawin ko sayo. Bakit ba ang tigas tigas ng ulo mo"

"Tyler, nagugutom kasi ako. Kong hindi ako kakain baka kong anong mangyari sakin"

"Kaya ng bawas bawasan mo ang pagkain mo. Tignan mo tumataba ka na naman. Paano pa tayo makakakuha ng ilang company kong puro taba ang nasa katawan mo"

"Tyler, kong ayaw nila akong kunin. Edi wag maghanap sila ng iba. Hindi naman sila kawalan. Kong gusto nilang makilala ang company nila kahit ganito ang katawan ko. Ako paren ang kukunin nila" 

"Bahaka ka nga sa buhay mo, pagod na pagod na ako pagsabihan ka"

"Tyler naman, sorry na. Promise bukas or sa susunod na araw hindi na ako kakain ng marami"

"Ayan ka na naman sa mga promise mo. O siya magpalit kana dahil maylakad pa tayo"

"Saan naman?"

"Mayge-guesting ka sa isang sikat na youtuber. Marami kasing nag request sa kanya. And sayang naman ang kikitain natin doon kong hindi natin siya pupuntahan"

"Okay, gusto ko yan. Para naman maiba"

Nagpalit na ako ng damit. Tinapus ko naren ang pagkain ko ng tinapay dahil alam kong mabubusog ako nito at wala akong balak na mabusog ngayon. Dahil guesting ang pupuntahan ko doon na lang ako kakain ng marami. Masasarap naman siguro ang hinanda nila para sakin.

Habang nasa byahi tinawagan ko muna si Jairus alam kong nagaaalala nayun sakin. Ni hindi ko man lang kasi siya na text na tapus na ang run way event ko. Balak sana niyang manuod kaso sabi ko baka ma inip lang siya. Hindi pa naman siya mahilig sa mga ganong show. Matawagan na nga ang asawa ko.

"Hello, sweetie" wika nito habang nakaupo ito sa kanyang office. Nagvi-video call kami ngayon. Ayaw ko kasi ng phone call lang. Gusto ko makita ang mukha niya at kong ano ang ginagawa niya.

"Kamusta ang trabaho mo"

"Okay lang naman sweetie, hindi naman kami gaanong busy"

"Salamat naman, wag kang magpapagod honey"

"Dapat ako ang magtatanong yan sayo. Kumain ka na ba?"

"Oo, naparami nga ang kain ko. Honey baka ma late akong uuwi mamaya dahil may guesting pa kasi ako ngayon at hindi ko alam kong anong oras kami matatapus"

"Okay, hihintayin na lang kita para sabay tayong matulog"

"Honey, sinong yong babae nasa harap mo. Kitang kita ko salamin mo"

Agad niyang nilibot ang camera niya. Magsasalita na sana ako kaso si Aling Cusing lang pala ang head cook niya. Naninigurado lang ako na hindi siya gagawa ng ano mang kalokohan sakin.

"Hi manang, miss na miss na kita. Kong may time lang ako dadalaw ako dyan"

"Hello din sayo Alyza. Ang taba taba mo na"

"Manang naman" ngumiti lang ako at muling iniharap ni Jairus ang camera sa mukha niya.

"Sweetie, wala akong balak na mag hanao ng ibang babae. Ikaw lang sapat na"

"I love you, honey. Nan dito na kasi kami. Mamaya na lang tayo magusap"

I off my phone at bumaba na ako ng sasakyan. Pagdating namin sa  loob na gulat ako dahil ang ganda ng kanilang set up. I can see pastel pink everywhere at hindi ito masakit sa mata. Para gusto ko ng ganitong ayus ng kwarto namin ni Jairus.

Sinalubong na ako ng mga staff ng isang sikat na blogger na hindi ko pa na kikilala. Sinabihan na nila ako ng mga dapat kong gawin. Naka stand by naren ang mga staff ko sa anong pweding mangyari. Umopo na ako sa isang couch na kulay pink. Nakaready na ang camera at mga light. Buti na lang naka suot ako ngayon ng contact lense kaya hindi masyadong masakit sa mata.

"In 3... 2... 1.. Magsisimula na tayo" wika ng staff. Nagulat na lang ako ng bilang lumabas ng sinasabi nilang sikat ng blogger.

Bakit ang ganda naman nito. Parang tinalo niya pa ako sa pagandahan ng make up. Siguro ito talaga ang style niya.

"Hello, Alyza sa wakas pumayag ka naren na mag-guest sa youtube channel ko"

"Wala yun" sabay ngiti.

After ng paguusap namin about the content ng video itong. Hindi naman ako gaano na gulat. Fast talk lang naman at mga question galing sa mga fans ko. After noon nagsimula na ang vlog.

"Hey, guys this me again your one and only wadangira elsupladita may tinatagong ka sweetan at kamanyakan. Boss Girl! For today  video makakasama natin si Alyza sa isa na namang kulitan at puno ng tawanan"

"Hello, guys! Hindi ko talaga inaasahan ito"

"Alam niyo ba mga ka babies, ang bait bait talaga ng idol niyo. Walang ka arti arti kita niyo naka chinilas lang"

"Akala ko kasi haft body lang. Naiwan ko so sasakyan ang mga sapatos ko"

"Very humble niya talaga. So today ang unang gagawin natin ay question and answer. Maybabasin akong mga question na nanggaling sa mga fans mo sasagutin mo lang ito"

"Okay, walang problema"

Nagsimula ng magtanong sakin si Boss Girl. Normal question lang naman ang mga binabato niya sakin kaya hindi ko na kang masyadong pinagisipan ang mga naging sagot ko. Alam naman siguro ng mga fans ko na hindi ako sanay sa mga ganito.

"Last question na tayo bago tayo pumunta sa fast talk natin. Mula sa IloiloChapter na pinadala ni Alix Yap. Buntis ka po ba ngayon idol kasi hindi ka nagpo-post sa I.G mo ng katawan mo"

"Una sa lahat, ang taba taba ko ngayon. Hindi ko kasi ma pigilan na hindi kumain. Kong buntis man ako siguro ako na ang pinakamasayang nanay na nabubuhay ngayon. Sana mag bilang angel ka"

After kong sinagot yun. Nagpumunta na kami sa fast talk,  ganon paren normal question lang. Halos dalawang oras ren ang naigugulol namin bago matapus ang vlog. Sa wakas makakauwi na ako at kakapagpahinga.

"Salamat talaga Alyza"

"Wala yun Boss Girl, tawa tawa nga ako sa ginawa natin kanina"

"Masaya ako dahil nag enjoy ka. Picture mona tayo para naman may remembrance ako sayo"

"Thank you again"

Nagpaala na ako sa kanya at sa mga staff niyang mababait. Binigyan pa nila ako ng mga pakain para daw mas tumaba ako lalo. Ang saya saya palang mag vlog no. Magawa ko nga ren yan minsan sa bahay pagwala akong trabaho.  Nag text na ako kay Jairus na pauwi na ako alam kong excited nayun na makita ako.

---

The Good Boy's Vow - Book2 - COMPLETETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon