Chapter 15

160 15 0
                                    

Alyza

Kadadating lang namin mula sa Bagio at sinalubong agad ako ng mga media dito sa airport. Nakatayo lang si Jairus sa tabi ko habang iniiwasan niya ang mga cameraman sa paghuka ng mga litrato sa kanya at buti na lang talaga nagpadala si Tyler ng mga bodygrad kaya hindi kami masyado na stuck sa airport.

Gustohin ko man na sagutin ang bawat tanong na binabato nila sakin pero hindi pwedi. Ayoko mo nang magsalita about sa nangyari sa kasal ko. This is not the right time and I know maiintindihan naman nila ako. I want privacy and I dont want anyone to know about what happened after the wedding.

Buti na lang na kasakay agad kami sa van. Nakatingin lang sakin si Jairus. Hindi ko alam kong masaya ba siya dahil ganon ang bumongad samin paglabas namin sa airport.

"Hindi ko inaasahan yun, sweetie"

"Ganon ren ako, paano kaya nila nalaman na ngayon ang uwi natin dito?"

"Maybe someone told them at isa pa ma galing ang mga fans mo"

"Sa subrang galing nila hindi nila alam kinasal na pala ako"

"That's kinda funny"

"Saan tayo uuwi? Sa bahay ba natin or sa bahay nila mama?"

"Siguro sa bahay na lang tayo dumeritsyo kasi nan doon naman sila mama mo, panigurado nag hihintay yun satin"

"Siguro nga"

Habang nasa byahi kami nakatulog lang sakin balikat ko si Jairus. Pagod na pagod talaga siya at kitang kita ko sa mukha nito na nagenjoy talaga siya. Kahit ako hindi ko paren mapaliwanag ang saya na nararamdaman ko. Isang buong linggo na wala kami ginawa kundi ang maging masaya.

Hindi ma tutumbasan ng kahit ang pera ang kaliganahay na meron ako sa tuwing nakakasama ko si Jairus. Siya lang ang nagiisang lalaki ang nagpatunay na kamal mahal akong kasing tao.

Sariwa pa sa akin ang mga ng yari samin sa Bagio.  Bawat salok ng rest house puno ng mga ala ala namin. Ala ala na kahit kailanman hindi namin makakalimotan. Pagdating namin sa bahay ginising ko na si Jairus.

"Tara na sa loob"

"Pagod pa ako sweetie"

"Doon kana magpahinga sa loob nga kwarto"

Pagpasok namin sa loob sinalobong na kami nila mama at Miah. Ngumit lang muna ako sa kanila. Kailangan ko pa kasing samahan si Jairus papunta sa kwarto namin dahil kailangan na niya itong magpahinga. Pagdating namin sa kwarto inihiga ko na siya.

"Jairus ma iwan mo na kita dito. Pupuntahan ko lang sila mama para kausapin sila"

"Sige, sweetie magpapahinga lang muna ako dito"

"Pagbalik ko magdadala ako ng pagkain para magkalaman ang chan mo"

"Salamat, sige na bumaba kana baka naiinip na sila sa paghihintay sayo"

Hinalikan kona si Jairus sa noo at agad na akong lumabas. Pagdating ko sa sala nagtatatalon sa tuwa si mama at kaibigan kong si Mi'ah.

"Ma' na saan si papa at bakit ikaw lang"

"Anak, may trabaho si papa mo, at ang kuya mo naman ay busy sa girlfriend nito"

"Ganon ba, bessy na saan ang boyfriend mo"

"Si Jan ba? Busy sa company nila. Kaya ako lang munta ang bumisita sayo"

"Masipag talaga magtrabaho ang asawa mo Miah"

"Ano ka ba, para ren yun sa future naming dalawa"

"Oh siya, kukuha mo na ako ng makakain niyong dalawa para naman ma kapag kwentohan kayo ng maayos" wika ni mama.

"Thank you, ma"

Nagsimula na akong magkwento kay Miah. Syempre sinimulan ko sa unang araw. Sinabi ko sa kanya na nagaalangan pa pumayag si Jairus nong yaya'in ko siyang mag zipline. Kasi feeling ko takot siya sa mataas pero hindi lang siguro niya pinahalata sakin. Kaya sa subrang pamimilit ko pumayag na siya.

"Bakit, hindi mo man lang siya tinanong?"

"Excited kaya ako ng mga oras nayun. Na wala na sa isip ko na magtanong pa. At isa pa masaya naman siya"

"Sana maranasan ko ren yan. Hindi pa pa kasi ito ang tamang oras na magpakasal kami ni Jan"

"Maghintay ka lang bessy, malay mo bukas aalukin ka na niya ng kasal"

"Magbilang anghel ka sana"

"So tell me more kong ano pa ang ng yari sa inyo sa Bagio"

Kwentino koren sa kanya na nag horse back riding kami, nag swimming, naghahabulan, natulog sa taas ng bahay. Kitang kita namin ang ganda ng kalangitan. Naghihintay nga kami ng mga oras na yun ng falling star kaso wala talagang nagpakita ni isa. Magwi-wish pa naman sana ako.

"So, hindi kayo nag honeymoon?"

Sasabihin ko ba sa kanya na nag haney moon kamo. Paano kong mangdiri siya sa mga sasabihin ko. Hindi naman siguro judge mental itong kaibigan ko. Sa tagal namin naging magkaibigan ngayon niya pa ba ako huhusgahan kong kilan may asawa na ako.

"Miah, nag round two kami?"

"What! Totoo ba yang sinasabi mo? Bessy wag mo kong lukohin?"

"Totoo ang sinasabi ko. Hindi ko nga alam kong bakit umabot kami ng round two"

"Alam mo bessy isa lang masasabi ko say. Ikaw na talaga dina'ig mo pa ang mga pornstar sa ginawa mo"

"Hindi mo naman siguro ako masisisi. Honeymoon ko yun bessy, kailangan ko maging romantic pagdating sa sex"

"Who did the first move?"

"Siya? I become his slave that day. Sarap na sarap ako sa ginawa niya sakin"

"Ang landi mo talaga bessy. Kailan ko kaya mararanasan yun kay Jan. Sana katulad ren siya ni Jairus na very possessive pagdating sa love"

"Ikaw talaga kong ano ano na ang na iisip mo"

"Bessy, alam mo naman ako. Hindi ako ka tulad mo na expert sa mga ganong bagay"

"Gaga! Natoto lang ako dahil sa mga ginawa sakin ni Jairus"

Biglang natawa si Miah sa sinabi ko. Totoo naman kasi kong hindi dahil kay Jairus hindi ko talaga alam kong paano humalik, kong paano makipag sex at lahat lahat na naginagawa naming pagdating sa kama. Siya lahat ang nagturo sakin. Hindi naman masama ang ginagawa namin lalo na kasal na kami. We can do whatever we want. Sex is just a bunos gift when you got married sa taong mahal mo.

Kasi if you are in the wrong relationship at kinasal ka sa lalaking hindi mo gusto. That's what you could nightmare. Buti na lang dumating si Jairus sa buhay ko.  Tuwing pangsasalohan namin ang isat-isa sa kama dalawang salita lang ang pumapasok sa isip ko. Beautiful Truema, sarap lang pakinggan dahil mahal na mahal namin ang isat isa.

"So, sure na ba ito na magkakababy kana after this?"

"Yun nga ang gusto ko. Kong bibigyan kami ng anak ni Lord sisiguradohin kong lalaki ito ng maayos"

"Sana nga ma buntis kana bessy. Hindi na ako ma kapaghintay na makita ang anak mo. Sino kaya ang magiging itchura nito"

"Hindi pa nga ako na bubuntis, itchura na agad ang nasaisip mo"

"Inuunahan na kita bessy"

Kong ma buntis man ako. Sisiguradohin ko talaga na mamahalin ko siya kagaya ng pagmamahal sakin ng mga magulang ko. Sana nga mabuntis na ako para naman may dadag-dag na sa pamilya namin.

---

The Good Boy's Vow - Book2 - COMPLETETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon