My dad leave

18 0 0
                                    

it's been 3 years since mawalan ako ng papa. si mama naman wala ng time saken. so alam mo na sariling gawa nalang para malibang.

ayaw na ayaw ni papa na nag kaka girlfriend ako so yun na nga si papa matangkad matipuno may itsura.

12 lang ako nung mawala sya.

lagi nya kong sinasama ako lang talaga. kasi ako yung bunso dinadala nya ako sa mall then ibibili nya ko ng kung ano anong gusto ko turo dito turo doon.

in other terms ako yung paburito nya.

and every time na nakikita nya ko papauwing school imbis na hug muna kinakamusta agad ako ayaw nyang nakikitang pawis ako kase daw. matutuyuan daw ako sa likod

isang araw nag karon ng pag tatalo si mama at papa.

kasi nung araw nayon pinagalitan ako ni mama dahil nakabasag ako ng pinggan.

"lagi mo nalang pinag tatangol yang anak anakan mo!!!" sabe ni mama kay papa

12 years old palang ako non pero naintindihan ko yan.

tumakbo agad ako sa kwarto ni papa (dun talaga ako natutulog)

and naririnig ko paren nag tatalo si mama at papa.

sa kakaiyak ko ehh di ko namalayan ay nakatulog na pala ako.

maya maya pa ay nagising ako

pinuntahan ko si mama at sabay sabi nyang "wag mo sya tawaging papa hindi mo sya papa"

hinanap ko si papa nung araw nayon wala akong nakita ni anino wala as in wala!!

ilang araw ko ng di nakikita si papa.

tumawag sya sa cellphone ko then sabe nya saken. "anak wag mong iisipin sinabi ni mama ah wag mong pababayaan sarili mo''

;pa nasan ka

*call interrupt*

isang araw sinabi ng kapit bahay namin kung nasan si papa.

nag babalak akong kinabukasan pumunta don.

bumili ako ng cake at mga pag kain para manlang ma sorpresa ko sya.

natulog ako nung gabing yon masama pakiramdam ko. but nakatulog naman ako.

pero nanaginip ako.

my dad saying "anak aalis na si papa anak aalis na si papa''
"alagaan mo sarili mo ah"

then i say "p-pa d-di ko maintindihan"

tumakbo ako para yakapin sya. then habang tumatagal nag fafade yung katawan nya as in sya.

then nagising ako it's already 9am.

nanaginip ako nung araw nayon so di ko ito pinansin.

naligo na ako at nag handa ako lang mag isa pumunta kasi ayaw makita ni papa si mama.

then naliligo ako may boses ako naririg na "aalis na si papa" tila paulet ulet sa tenga ko iyon.

fast forward sa jeep nakaramdam ako ng hirap sa pag hinga and ansama talaga ng pakiramdam ko.

pag punta ko sa brgy na sinasabi agad akong pumunta sa bahay ni papa. nag tataka ako ang daming tao.

pumasok ako ng walang pag aalinlangan kahit may pumipigil sakin.

imbis na ako yung mang sorpresa.

ako yung na sorpresa.

i see my dad na naliligo sa sarili nyang dugo.

ang sang sang ng amoy and narinig kong sinabi ng pulis na "meron syang 17 saksak sa likod at lima sa dibdib"

i can't move that moment.

nahimatay ako nung araw nayon.

ibuburol si papa sa bahay ni mama.

and nung nakita kong buhat buhat si papa ng mga lalaki habang nakahiga sya.

dapat wala sya sa sitwasyon nayon.

di ko kaya!!!

ang lalaking dapat na mag aalaga sakin nag sabi na "alagaan mo sarili mo" it means na ibinibigay nya na yung trabahong yon saken dahil wala na pala sya.

habang nakikita ko yung mga taong umiiyak sa paligid ko.

wala akong narinig.

tila bingi ako nung araw nayon.

iyak ko lang ang naririnig ko habang nakatitig sa kabaong ni papa.

"panginoon ko sa dami dami ng masasamang tao bakit papa ko pa?"

ililibing na si papa nag bigay naman ng pag kakataon na mag bigay ng pagkakataon para makapag salita

nag salita ako "pa"

"hindi mo sya papa!!" sabe ni mama sa harap ng maraming tao.

i continue..

"pa b-baket umalis ka n-ng di nag papaalam"

"diba aalagaan mo pa ako?"

"kala ko ba di mo ko iiwan?"

"diba nangako ka na sasama mo pa ako sa mall?"

"sino na mag sasama saken kung wala ka papa ilove you so much mag paramdam ka ah kahit sapanaginip dalawin mo ko i miss you" naiiyak kong sabe

ilalagay na si papa kung saan dun nasya forever.

kung saan tahimik na buhay nya.

kung saan wala ako.

-END

A threadTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon