May kaibigan ako since elementary maganda siya, maputi yung mga gusto ng lalaki halos nasa kanya na. Grade 11 na kami ngayon ni Ella (ayan yung tunay na pangalan nya) meron kaming teacher na manyak last sub namin sa hapon
Nung first day maayos naman pakikitungo ni sir sa'min nag tatawanan pa nga kami pero one time nahuli ko si sir na pinipicturan bespren ko (tanga di inoff yung flash) sabi ko "baks ingat ka kay sir mukhang may gusto sayo" sabi naman niya "wala yan may asawa na si sir" (may asawa na tapos ginahasa pa bespren ko inamue sir)
Last October nagpagawa si sir ng activity absent nung time na yun si ella kasi may sakit (nag bigay siya excuse letter) pero sabi ni sir walang excuse excuse (inamue ikaw kaya magkasakit) pinuntahan ko siya sa bahay nila "baks di ka daw excuse sa activity" umiyak siya sa'kin.
"Nililigawan ako ni sir, sabi niya pag diko daw sinagot ibabagsak niya ako ipapakalat niya epic kung pic" sabe nya "Pinagnanasaan ako ni sir baks gusto niyang makipag vc sa'kin tapos jakol siya sa harapan ko" puta ka sir "pag magsumbong daw ako pati ikaw ibabagsak" (putangna mo talaga sir) hinug ko siya "tahan na baks andito ako di ko hahayaang may gawin siyang masama sayo" .
Akala ko okay na lahat kasi si sir mukhang naging mabait na (mukha lang) si baks naman naging masayahin na palaging nag papa activity si sir kaya minsan late na kami umuwi ni baks isang araw sinabi ni sir "Ella magpaiwan ka may pag uusapan tayo" nakita ko ang takot sa mukha ni ella sabi ko "Sir tumawag si tita si pinapauwi na si ella kasi may importante silang gagawin" tumango naman si sir (ulol mo sir wag yung
kaibigan ko)Pagkalabas namin sa campus hinug niya ako "salamat baks maasahan talaga kita" "kung dika pumasok ede ginahasa na'ko ni sir" sabi ko naman "wag kang mag alala baks dikita papabayaan" (pero tong hayop na sir di pa rin tinantanan bespren ko)
One time kailangan kong umabsent kasi papacheck up ako sabi ko sa kanya "wag kang papayag sa iniaalok ni sir" "chat mo'ko pag may ginagawang katarantaduhan si sir" sabi naman niya "sge baks basta balik ka agad". Habang nag papacheck up ako may chat galing kay ella "Baks tulungan mo'ko" "baks asan kana?" "baks puntahan muna ako" active 5 minutes ako (alam ko sir putangna ka) agad akong nagmadaling umuwi
Nakita ko si baks sa park nakatulala "baks sorry ngayon lang ako" sabi naman niya okay lang tapos na "ha? anong pinag sasabi mo ella? kwento mo" sabi ko umiiyak siya nito (sana matanggal kana sa trabaho sir)
"Nung dika pumasok agad nag dismiss si sir ng klase sabi niya mag paiwan daw ako kasi namiss ko yung isang activity, sabihin ko daw sa asawa ni sir (coteacher niya) na umuwi nalang daw kasi may gagawin pang importante si sir" (ulol mo sir)
"Nung time na yun kami nalang tao sa campus ni sir, gusto ko ng umuwi kaso hinawakan ako ni sir sa kamay tapos pinaharap ako sa blackboard"
sabi ko kay sir "Wag po may asawa na kayo tsaka teacher ka namin" "Sir nagmamakaawa ako wag niyo po siraan kinabukasan ko" pero si sir putuloy lang sa ginagawa niya hinahalikan ako sa leeg papunta sa pagkababae ko tapos ginawa niya yung gusto niyang gawin sakin
" May video si sir sa kagagohang ginawa niya sa'kin sabi niya pag di daw ako sumunod sa utos niya ipapakalat daw niya. Baks natatakot ako gusto kong mag sumbong pero masisira pangalan ko" (Miss UN kasi si ella pinaka sikat siya sa school ssg president rin siya)
After a month naging maayos lahat (akala ko lang pala) nung papasok palang kami ni ella sa campus pinagtatawanan kami "yan ba si ella yung nasa video? pangit umungol" "hanip si ella pumapatol sa teacher kaya pala ang laki ng grades" "may asawa si sir tapos pinatulan niya ew" umiyak na si ella sabi ko "umuwi ka na ako na bahala" pagkatapos ko ihatid si ella sa labas agad kong sinugod si sir (papatayin kita)
Agad kong pinuntahan si sir tapos sinapak "hayop ka nirape mo na nga bespren ko tapos ipagkakalat mo pa kagagohang ginawa mo? guro kaba talaga? o na turingan lang" madami akong sinabi na masa kay sir na alam kong ikakabagsak ko (walampake kung bumagsak) dinala kami sa guidance akala ko magiging okay na kaso putangina yung guidance adviser pinsan pala ni sir ede ako nag mukhang masama (pinagtatanggol ko lang bespren ko)
Habang basa guidance kami binubugbog ako ni sir (madaming teacher dun pero ni isa walang umawat, ni isa walang tumolong sa'kin) nung binitawan ako ni sir agad akong tumakbo papunta sa police station pero wala rin nangyari kasi kakilala nila si sir (ganyan kasikat si sir sa lugar namin)
Simula nung nangyari lumipat na'ko ng school kasi baka daw pag diskitahan ako ni sir si ella naman di na nag aral kasi nabuntis pero lumipat na din sila ng lugar para iwas discrimination (di namin nakuha ang katarungan kasi daming kilala si sir panoba naman mayaman)
Graduate na'ko sa shs ngayon si ella di na bumalik sa pag aaral pero nakita ko ang anak nila ang kyut (oo yung tatay animal pero yung anak blessing) sabi ko kay ella "BAKIT AYAW MO NA PUMASOK? sabi niya "SINIRA NA NI SIR PANGARAP KO".
- END