"may nakita akong kakaiba sa kwarto ko"

20 0 0
                                    


first time ko lang magshashare nito, wala naman na akong pake kung maniwala kayo or hindi basta magkwekwento ako kasi gusto kong maging aware din kayo sa paligid niyo.

i think it was 10 years old ako non, nasa manila pa kami nakatira non.

kasi sabi sakin ng nanay ko wag ko daw bubuksan yung cabinet na yon, tinatanong ko siya kasi nacucurious na ako.

then yon nga nacurious ako, hinanap ko sa mga taguan kung nasan yung susi.

punyetang kapatid ko non, tanda ko yon 7 years old siya, punyeta napakapabida nagsumbong agad.

edi yon hindi ko nakuha yung susi para naman mabuksan yung cabinet na yon at kung anong deputang nakalagay don.

edi next day tinry ko ulit hanapin yung susi punyeta para mabuksan na yung fucking cabinet na yon.

tapos pabida kong kapatid is on the way nanaman.

sinuntok ko na sa braso bida bida e.

edi nagalit kapatid ko, sinuntok din niya yung salamin.

potangena narinig ng nanay ko.

edi balisa ako kasi ako nanaman sisisihin don.

edi balisa nga ako di ko alam kung saan ako susuot.

lahat nalang ng gagawin ko kontra kapatid ko.

edi wednesday non, grade 5 na ako non e tapos syempre ako lang magisa sa bahay.

sabi ko sa sarili ko "yes, this is my chance"

tapos syempre hinahanap ko pa din yung deputang susi kung saan saan.

tangina nakita ko na.

Edi inabot ako ng mahigit 2hrs non tanda ko yon, sa paghahanap lang ng susi.

and i made it, nakita ko na yung susi.

agad agad kong binuksan yung cabinet.

may nakakuha agad ng atensyon ko e, yung nakalagay siya sa plastic na maliit, parang ginupit na pasquare ganon.

may parang aluminati don sa loob ng plastic, tapos may dugong kasama.

edi naihagis ko yung hawak ko halatang sariwa yung dugo e.

naihagis ko yun, tapos saktong uwi naman nila nanay non galing sa palengke.

edi pandalas kong sinarado yung cabinet.

kasi papagalitan naman ako ng nanay ko kapag nakitang binuksan ko yon.

so yun pandalas ako ng sarado sa cabinet sabi ni nanay bakit daw ako pawis na pawis, sabi ko "wala nay ang init kasi" pero may electric fan ako non, punyeta wala nakong takas non yawa.

sabi ni nanay "aba e may electric fan naman e" sabi ko ewan ko nay basta pinawisan ako ganon.

edi thursday naman, wala kaming pasok non kasi nga may ganap sa school yung mga principal keme etc.. basta may ganap.

edi sabi ko "chance ko nanaman to" kaso gaiz andon sila nanay tulog, pero dahil pasaway ako gagawin ko pa ding buksan yung cabinet.

edi pasaway nga ako, nabuksan ko nanaman for the second time yung cabinet, edi inignore ko yung nakita kong aluminati tsaka sariwang dugo, sinet a side ko siya, tapos may nakita akong latin na book (legit to)

syempre nakakatakot buksan yung latin na book baka kasi mabasa ko tapos may mangyari in real life sakin yawa.

edi syempre pasaway ako binuksan ko pa din yung latin book, tapos di ko siya binasa.

every pages may bakas ng dugo.🙂

tapos nacucurious na talaga ako non.

So nagtanong na ako kay nanay non.

(Prangka kase ako since nung bata ako readers.)

sabi ko kay nanay "nay pasensiya na po ah, ako po e may nakita na don sa sinasabi mong cabinet"

"nay wag moko papaluin ah, sorry po, nanay madiretso na kita, ano yung latin book, tsaka yung aluminati at may sariwang dugo"

"kaya ba ayaw mo pong pabuksan sakin kasi gawa ng mga bagay na yon?"

Then sabe ni nanay "anak sa yumaong lolo at lola mo yon, dati silang mangbabarang"

then fuckshit, napaiyak ako non.

ang daming tanong sa sarili ko na "bakit? paanong nangyari?"

syempre parang nahihiya sakin si nanay.

kasi nga napangunahan ko na si nanay sa bagay na yon.

fastforward ko mga readers, 16 years old na ako, last september.

sabi sakin ni nanay may gusto daw kasing maghiganti laban kay lolo at lola.

sabi ko bakit nanay ano bang ginawa sa kanila ni lolo at lola?

hindi na sumagot si nanay sakin.

she ignore me until my mind has a full of questions.

hanggang ngayon di pa yon nasasagot bwiset.

-END

A threadTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon