Chapter 2

20 4 0
                                    

Natatagpuan ko ang sarili kong lakad-takbo sa isang hardin, kasabay ng mga dahong na nagsisihulogan sa puno. Damit ko'y kulay puti, at sinusunod lamang kung saan patungo ang dahon ng mga rosas na nakalugay sa lupa.

At doon natatagpuan ko ang isang pigura ng lalaking nakatalikod sa akin, hindi ko alam pero kinikilig ako ng nakita kong may hinanda siya para sakin. Dahan dahan siyang lumingon sa akin, at ako nama'y panay ngiti lamang--

Nagising ako sa ingay ng cellphone ko, kinuha ko ito at sinagot.

"Hello sino to?" bakas sa aking tinig na bago palang ako nagising.

"Ceeeeee! It's me Althea! Your beautiful cousin!" I immediately opened my eyes when I hear her voice.

"Uyyyy! Ate Theaaa! Napatawag ka?" masigla kong tanong, thank G nawala yung antok ko.

Damn i miss her, she's one of my closest cousin, but she's not close with her family. She's address as the "black sheep of their family." idk why pero for me okay naman si Ate Thea.

"Guess what?! I'm going home next saturdaaaaay." nararamdaman kong tumatalon talon siya ngayon dahil sa tunog ng sandals niya.

"Talagaaa? Yung regalo ko Ate Thea ha!" pabiro kong sabi.

"Oo naman, ano gusto mo yung own designed and embroidered ko ba na damit or a phone? " She has her own company in New York tho.

"Anything you take, I'll like it."

"Okay then! See yah." she ended up the call. Finally makakauwi na siya after 6 years, we've been intouch since then. Video Call through Skype yan lang parating ginagawa namin ni Ate Thea.

Naligo muna ako para magbihis at tsaka nag toothbrush nadin bago bumaba.

"Ei, your mom and dad left early today so mag isa kang kakain sa hapagkainan okay."  sabi ni Manang Ester, and then I nodded silently.

Sanay naman na akong ako lang mag isang kumakain after what happened 3 years ago, minsan sinasabayan ako ni Manang Ester. Yeah they still treat me like a princess here, since I'm their only daughter.

"Manang, mauna napo ako. I'll drive the car nalang ulit muna paki sabi kay Manong Tonyo." sinabi ko sakanya pagka tapos maubos ang pagkain sa Plato ko, and then drive the car to my school. Phillips Academy.

Phillips Academy is one of the popular school here in Davao City, and my parents is one of the stock holders here.

Habang naglalakad ako sa hallway, someone smiled at me and then I smiled at them back.

"Hey, Eira, uhm wanna escort you to your room?" Joshua suddenly showed up in front of me, while I was transferring my stuffs to my locker.

Surely my face is kinda like a tomato color now, since ang lapit ng mukha niya sa mukha ko, "W-well yeah, sure why not?" napapikit ako ng palihim when I found my self a bit stuttered. He carry out my bag and pinagtitinginan kami ng mga tao, well yeah Joshua is famous here too, he's so handsome why wouldn't he be and also talented.

"Here you go, goodbye Ei, see you later." binigay niya sa akin yung bag ko nang nakariting na kami sa Room, atsaka umalis na siya, kumaway nalang ako. Damn, ang sweet talaga ni Joshua.

Nang pumasok ako sa classroom lahat sila naghihiyawan, pfft nakita pala nila kaming dalawa ni Joshua sa labas.

"Uyy nanliligaw naba si Joshua sayo Ei." tanong ng isa sa mga kaklase kong lalake,

"So what's the score between you two?" Parang tsismosang agad inilipat ang upuan ni Trisha palapit sa akin, ganon din si Chloe tsaka Axel na nagaayos ng piloka kanina.

Rekindled Feelings (Chavez Primos Series #1) Where stories live. Discover now