Chapter 7

6 1 0
                                    

"Tita! You don't have to do this!" sambit ko nang pilit niya akong pinapasok sa boutique. One of the most famous boutique here in Davao.

"Aish! Pamangkin birthday gift ko na sayo!"
ani ni Tita Maricel na ina ni Kuya Marc. Wala na akong magawa kundi magpahila. Aish.

Nang makapasok ako ay sinalubong agad ako ng mga staffs doon. "Ayan na ba yung pamangkin mo Mamshie Cel?" ani nong bakla na siguro ay may-ari ng botique na ito.

Pinalibot ko ang tingin sa buong paligid at nakikita ko ang lahat ng mga dinesenyo niyang mga gown at iba iba pang mga damit. And mayroon din siyang awards. Truly na napakaganda ng mga designs niya.

"Yes Doy! Asan na yung design na pinatahi ko?" ani ni Tita na mas excited pa sa akin.

"Hali pasok mamsh!" wala akong magawa kundi sumunod sa kanila. Pumasok kami sa isang kuwarto. Dito ata sila nagtatahi ng mga gowns.

"Tadaaaaa!"

Itinuro niya ang isang ball gown off shoulder the color is white and blue but majority of the color is white, blue is for the highlight only, the color is visible until below my knee. The designs on the front is stars and galaxy, and on the waistline a gold unicorn and moon was there. The some designs going under the waistline are another tiny, moon and stars. It will probably cover my feet whe i wear this. And on the back of it are laced till my waist.

"Woaaaah! Mas mataas pa sa inexpect ko sayo!" puri ni Tita. "Halika dito!" pinalapit ako kaya lumapit nalang din ako. Damn susuotin ko to? Gosh, baka di bagay saken.

Inilapit niya ako katabi ng mannequin na suot-suot yung gown at sinusuri ako sa salamin. "Aiiish. Ang ganda! Bagay sa iyo pamangks!" aniya.

"Hindi ko pa nga nasusuot tita." i said awkwardly.

"You can actually try it on." sabi nong designer habang naka cross ang mga braso while smiling.

Nahihiyang pumasok ako sa fitting room dala dala ang gown na kay bigat. Tiningnan ko ang sarili ko sa salamin, i look so messed up. Eh bakit naman hindi eh kakagising ko lang tinawagan agad ako ni tita na pumunta dito. Hindi nga ako nakaligo.

I stand straight and smiled at the mirror. Cheer up! Birthday mo ngayon! Sinimulan ko ng isuot ang gown and then i was shocked on how it fits me perfectly.

Tita Cel covered her mouth maybe because of the amazement. "Woaaaah. Alam ko talaga kong anong bagay sa pamangkin ko! God it fits you perfectly!" Lumapit si Tita sa akin at isinuri ang buong katawan ko.

"Tita." sambit ko dahil nahihiya ako sa puri niya. She then turned me around facing the mirror. And then there i saw myself wearing the gown, the curves, the fitness. I smiled.
"Thanks tita!" nagbeso kami.

"No problem for my beautiful, pamangks!"

"Go change na! Para makapaghanda kana sa party mamaya!" aniya.

"Ah sige po tita!" aniko. Saka pumasok ulit sa fitting room para magpalit.













"HOW's the shopping with you and your tita?" tanong ni Mommy nang makauwi ako sa bahay. Lumapit ako sa kanya at hinalikan siya sa pisngi.

"I was having fun mom, thanks to tita."aniko habang nakangiti.

"I heard you went to a famous boutique. Sana naman diba yung gown na pinili ko sayo yung susuotin mo parin sa party mo?" she jokingly asked with a pouty lips. Mom can be sometimes childish as well as Dad and i missed it.

I laughed. "Of course not mom! Balak ko lang is isuot yung kay tita after sa mga 18 roses and 18 candles. Tita likes the idea actually." i then hugged her.

Rekindled Feelings (Chavez Primos Series #1) Where stories live. Discover now