Hi everyone this will be my First story po tamad po ako pagdating dito pero para sa inyo pagsisipagan ko po, sana basahin nyo to hanggang dulo. Maraming thankyou😚
••••••••••••••••••••••••••••••••
Jasmin's POV
Hi everyone I'm Jasmin Claire Buenavista Jas for short ^_^ I'm 18 years old.
Today is first day in school , and 4th year high school na ko. Anyways dahil sa first day ay excited akong pumasok dahil makikita ko si Elizar hayss mamaya na nga yan malelate na ko eh.
"Mom, Dad!"tawag ko sa parents ko
"Yes anak?" si mommy
"Ahh, papasok na po ako."
"Sige hija mag-ingat ka ah." daddy
"Opo dad. Bye Mom, bye dad." humalik ako sa pisngi nila saka kumaway.
"Bye anak, take care." nginitian ko nalang si mommy.
Pagkalabas ko ng bahay sumakay na ko sa kotse ko at nagmaneho papunta ng Campus. Nakasuot ako ng uniform namin at yung bagpack ko.
Habang naglalakad ako papunta sa bulletin para tignan ang Section ko nagtitinginan ang mga schoolmates ko dun arghh how I hate attentions!!!
Nang makita ko ang section ko dumeretso na ko sa room namin naupo ako sa isang bakanteng upuan sa likod at hinintay magsimula ang klase.
Matapos ang ilang minuto pumasok na ang iba kong kaklase at sumunod na ang namin.
"Okay class I will be your adviser for this school year."
"Yes ma'am!" tugon naming lahat.
Nang makita ako ni Eli ay agad syang naupo sa tabi ko .
"Please introduce yourselves to the class."
At nagsimula ang introduce yourself churba ekek hanggang sa sumunod na si Eli.
"I'm Elizar Dayne Monteverde 19 years old" yun lang at bumalik na sya sa upuan nya.
Ako ang sumunod kay Elizar.
"I'm Jasmin Claire Buenavista JC for short I'm 18 years old. I hope to be friends with you all." nakangiting pagpapakilala ko sa klase tsaka bumalik sa upuan at nakinig sa discussion ng teacher namin.
"Class dismiss." di ko manlang namalayan na dismissal na pala
-_-Dali dali kong inayos ang mga gamit ko at tinignan si Elizar na nakaupo sa tabi ko.
"Woi! Eli, di ka maglalunch?tara sabay na tayo." sabi ko sa kanya
"Sige tara na hinintay lang talaga kita haha"
"Baliw ka talaga" at nagtawanan kaming lumabas ng room.
Si Elizar ay matagal ko ng kaibigan boybestfriend ko sya kumbaga. Pero aaminin ko sa 10 years na pagkakaibigan namin ni Eli ay unti unti akong nahulog sa kanya pero natatakot akong aminin yun sakanya kase alam kong hanggang magkaibigan lang kami. Hayss.
"Jas ok ka lang?" muntik akong mapatalon sa gulat ng magsalita sya. Nasa canteen na pala kami di ko manlang namalayan.
"Ha? Ah o-oo o-ok lang a-ako." pilit ang ngiting sabi ko
"Sigurado ka?kanina ka pa wala sa sarili mo eh."
"Oo, sige na umorder ka na nagugutom na ko.tss" tinawanan nya ko at ginulo ng bahagya ang buhok ko tsaka dumiretso sa pila.
Pagbalik nya ay agad kaming nagsimulang kumain, tahimik lang ako dahil naiilang ako sa kanya. Ewan ko ba.
"Kamusta ang bakasyon, Jas?" biglang tanong nya
"Maayos naman, di masyadong nag enjoy eh."
"Bakit naman?"
"Eh halos lagi lang ako sa bahay eh."
"Bakit naman?"
"Wala akong gana magbakasyon sa kung saan, kaya nanatili nalang ako sa bahay."
"Ahh kaya pala tumaba ka, panay kain lang ginagawa mo noh?" nang aasar na tanong nya.
"Tss, ano pa nga ba." tumawa lang sya, sinimangutan ko naman sya.
"Balik na nga tayo sa room baka malate pa tayo parehas eh."
"Oo na ang sungit mo." nagbelat lang ako sa kanya at nagpaumunang naglakad. Agad naman nya akong nahabol. Tss.
Nang makarating sa classroom ay agad akong naupo sa upuan ko na agad namang tinabihan ni Eli. Nakakainis talaga tong lalaking to laging nang aasar! Tss. Sinimangutan ko lang sya at itinuon ang atensyon sa Lec. Panay ang kalabit nitong katabi ko sa kin pero hindi ko pinapansin at nagpatuloy lang sa pakikinig hanggang mag uwian.
Niligpit ko agad ang mga gamit ko at ng lingunin ko si Eli nakatitig na naman sya sakin! Ihh ang kyut nyaaa! Shh wag kayong maingay hihi.
"Anong tinitingin tingin mo jan?" taas kilay kong tanong sa kanya at ang loko natawa lang!
"Bilisan mo jan at dadaan pa tayo sa locker mo" sabi nya. Tss oo nga pala.
"Hintayin mo ko." masungit paring sabi ko. Natawa na naman sya, peste! Kaya agad kong minadali ang pagligpit sa mga gamit ko tsaka sabay kaming lumabas ng classroom at dumiretso sa locker ko. As usual! Pinagtitinginan na naman kami ng schoolmates namin! Tss.
Tahimik lang sya ng makarating kami sa locker ko. Kaya agad akong nagpalit ng gamit at inilagay sa loob ng locker ang ibang gamit ko, matapos yon ay sinara ko ang locker at inaya ang mokong na to para umuwi na! Tss.
"Jas, dala mo ba ang sasakyan mo?" biglang tanong nya
"Oo bakit?"
"Ihahatid sana kita kaso dala mo pala yung sasakyan mo kaya bukas nalang hehe. Susunduin kita sa inyo." nanlalambing na aniya. Nakasimangot na tinanguan ko sya.
"Tss. Sige, itext mo na lang ako bukas. Bye mag ingat ka sa pagdadrive." sabay bumeso ako sa kanya
"Ikaw din mag iingat ka. Bye." hinalikan nya ang noo ko bago sya pumasok sa kotse nya at naunang umalis! -_-
Pagkadating ko sa bahay ay agad akong dumiretso sa kwarto ko at nagpahinga saglit bago pumasok sa banyo at naligo. Wala sina mommy at daddy kaya paniguradong busy na naman sila sa business namin hayss. Si kuya naman ewan ko ba dun madalang ko syang makita dito sa bahay. Si manang Esther at yung mga maids lang tuloy kasama ko! Hayss!.
Wala na din naman na kong ganang kumain nagbihis nako saka ko tinuyo ang buhok ko at natulog!
Goodnight Worldddd!
ZzzzZzzzZzzzEnd of Chapter One
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
This is not edited po kaya expect na makaencounter ng wrong grammars n typos.
Thankyousomuchhh and Enjoy Reading kyutieesss!
YOU ARE READING
I'm Inlove With My Bestfriend (COMPLETED)
Teen FictionWhat if you had a special feelings to your childhood friend? But he became your bestfriend when you reached high school. What will you do? Will you confess to him? Or just hide your feeling because you don't wanna ruin everything between you two. Bu...