• two •

1.3K 42 8
                                    




Nagising ako nang tumunog yung alarm clock na nasa nightstand ko, tamad ko itong in off at umupo. Kinusot ko yung mga mata ko habang kinakapa yung cellphone ko sa ilalim ng unan ko, kanina pa kasi ito nag vavibrate.

Inopen ko yung phone ko at napabuntong hininga.

"Jusko naman Jill..ke aga aga." Bulong ko habang nag sscroll down ako sa mga messages na sinend nya sakin. Napaface palm nalang ako.






JILMINIE : HOY BABAEEE! AALIS KA PALA NGAYON?!






JILMINIE : HOY SAGOOTTTT T^T






JILMINIE : HOY BES IWAN MO AKO? HUHUHU







JILMINIE : bEssS! AnsWeR mEH!







Naparoll eyes nalang ako.




'Wag ka nga oa bes, for the mean time lang naman.'



Sinend at tumayo na ako para magligpit nang tumunog ulit yung phone ko dahilan para mapa buntong hininga ako.

Tinignan ko yung sinend na message ni Jill at binasa.






JILMINIE : Anong mean timeee? yung hindi na tayo magkikita baaa? T^T




jusq po



'Sabing wag oa, mag bihis ka nalang at samahan mo ako sa airport ngayon, wag na mag tanong baka ma late ako sa flight'



Sinend ko na yun at dali dali nang pumunta sa banyo para maligo syempre, Alangan naman mag swimming dun wala namang pool at bath tub. Habang naliligo napaisip ako.

Mga mababait kaya yung mga tao dun sa tatrabahu.an ko? sana mabait nga.

Ngumiti nalang ako Ilan kaya ang sahod na matatanggap ko pag naka gawa nako dun? sana marami para makabili nako ng bagong cellphone. Etong si Jill kasi, hiniram yung phone ko para mag selfie selfie edi yun, nahulog dahil sa sobrang clumsy ng babaeng yun.

Napabuntong hininga nalang ako, basta ang saya ko dahil naging kaibigan ko yun pero... Bakit naging kaibigan ko yun?

Na tawa nalang ako ng nahina.

At si Yandra, its been how many years nung umalis sya dito sa Pinas para mag trabaho sa ibang bansa which is sa Korea. I adore her for her amazing skills from fashion. Ang galing nya sa styling and make ups, one time tinuro an nya ako kaya marunong ako slight.

At etong si ako, I am a fresh graduate from medicine pero hindi daw muna ako mag tatrabaho sabi nina mama at papa. Ewan ko kung bakit pero ayos lang naman since okay din yung pagtakbo ng kuya ko ng company namin. In short, CEO yung kuya ko.

Natapos na akong maligo at lumabas na ng banyo tsaka nagbihis. I checked the time once again as I smiled.

Naks ang aga ko ah, pero ayos na to kesa maiwan ng eroplanong sasakyan ko. Sabagay gusto ko din namang mag explore sa ibang bansa.

Binuhat ko na yung maleta at lumabas ng kwarto ko. I looked around my condo as I smiled.

Mamimiss ko yung lugar na ito.

Pumunta na ako sa pinto at once again, chineck yung mga kelangan kong dalhin.

Napatango ako at lumabas na, bumungad naman saakin yung bestfriend kong pipindutin sana yung door bell kaso nagulat sya nang makita nya akong binuksan na yung pinto.

"Naks naman himala at tamang tama yung pag dating mo ah." Sabi ko at ni cross yung kamay ko.

Nag pout sya at agad akong niyakap.

"Bes namannn! Syempre, bigla biglaan ka nalang aalis tas kanina ko lang nalaman." Sabi nya at kumalas sa yakap.

Na tawa ako ng mahina.

"Edi sorry" Sabi ko tsaka nya ako kinurot sa kamay.

"Ay aba, nananakit kana ah" Sabi ko kaya natawa sya ng mahina.

"Pero, mamimiss talaga kita.. Tas sa Korea ka pala mag tatrabaho." Sabi nya at nag pout.

Napa roll eyes nalang ako, kahit kailan talaga ang OA netong babaeng to. Ewan ko bakit naging kaibigan ko ito?

"Ikaw bes ang OA mo talaga, alam mo yun?" Sabi ko kaya napa roll eyes nalang din sya.

Ay? attitude ka ghorl?

"Pagmakita mo yung Bangtan, picturan mo tas isend sakin ah." Sabi nya kaya napatawa ako ng mahina.

"You mean yung mga koreanong inintroduce mo sakin kahapon?" Tanong ko.

Tinignan nya ako habang nakakunot ang kanyang noo.

"Bes naman, nagpakahirap akong I introduce sayo yung mga boyfriends at isang asawa ko tapos- ohmaghard" sabi nya kaya pinisil ko nalang yung ilong nya.

"Aray ko bes, pango na nga tong Ilong ko tas gaganyanin mo lang-"

"Exactly, para tumaas yang ilong mo" Sabi ko at nagsimula nang maglakad.

Natawa ako nang marinig kong tinatawag nya ako "Dalian mo nga Jill, bagal mo naman" Sabi ko.

Naabutan nya ako at sabay kaming lumabas ng building, sumakay na din kaming taxi- eh anong magagawa ko maarte tong kasama kong donya.

"Bes, mag ingat ka doon." Sabi nya saakin habang nakatanaw sa labas ng taxi, pinapanood yung mga ibang sasakyan at onting populasyon ng tao na naglalakad sa tabi.

Sabagay ang aga nga kaya onti palang yung mga tao.

"Oo mag iingat ako dun." Sabi ko at tinignan yung mga matataas na building habang nakangiti.

Ano kaya ang hitsura ng kapaligiran dun sa korea?

Katulad din ba yun sa Pilipinas?

Yung mga taong pag tatrabahu.an ko dun, mga mababait kaya?

Napabuntong hininga nalang ako at tinignan si Jill na ngayon ay nakatulog habang naka nganga. natawa ako ng mahina.

"Mamimiss talaga kitang bruha ka" Bulong ko at tumingin sa labas.

And that's when we arrived at the airport, mabilis kong ginising tong kasama ko at lumabas ng taxi. Si manong driver na yung nag dala ng gamit, ang bait nya hahahah.

Here I am, standing in front of the airport with a wide smile, printed on my face.

"Bes mamimiss kita." Napatingin ako sa likod at nakita yung naluluhang bestfriend ko kaya napatawa ako bigla.

"Uy nammaannn, anong nakakatawa?" tanong nya habang pinapahiran yung mga luhang dumadaloy galing sa kanyang mata.

"Wag kanang umiyak bes, di kana maganda" Sabi ko kaya sinamaan nya ako ng tingin.

"Che! Sige layas kana" Sabi nya at bumusangot kaya napalakas yung tawa ko.

"Basta bes ah, yung favor ko" Sabi nya kaya napatango nalang ako sabay ngiti.

"Sure"

Nagulat ako nang nagsalita yung speaker kaya agad kong kinuha yung ticket ko.

I smiled.

"Bes mukhang aalis na ako" Sabi ko sabay yakap sa kanya.

"Sige, ingat ka at wag mo ako kakalimutan ha" Sabi nya.

"Di naman kita malilimutan, sa mukha mong yan?"

"Hoy abaa!"

Natawa ako at nagsimulang maglakad. "Bye! babalik ako" Sabi ko sa kanya habang nag wwave, she smiled as she waved back.

Philipines, I'll be back..



Korea? Here I come!

-

Ello! another chapter here, sana magustuhan nyo kahit medyo boring hahahah! dont forget to vote yeoreubun! Love lots

~Gela

Not your fan ; BTS Jungkook ff ✔ [TagLish]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon