Bakit ko hiniwalay to sa previous chapter? It's because there's a conflict between letting yourself to feel the pain and accepting the truth.
Parallel kasi tong dalawang to you can never accept the truth without accepting the pain. Pero ang isa sa pinaka pinagkaiba nila is some people can accept that the truth did hurts them but still they would rather live with lies. Because sometimes lies are better than the whole truth.
Imagine yourself holding a stale apple. The fact that you knew that it was no longer a fresh one, would you still close your eyes and grab a bit? Siempre sasabihin mo hindi! Ganian din sa pagaacept ng katotohanan. Pag alam mong hindi na pwede, tama na, tigilan mo na dahil sa huli sarili mo lang ang masasaktan.
Alam kong mahirap din gawin. Sino ba nagsabing madaling aminin sa sariling nasaktan at hindi na kayo pwede pang magkabalikan? Pero kahit gaano pa yan kahirap, kilangan mo parin gawin para sa sarili mo. Hindi mo man kayang gawin ng mabilisan unti-untihin mo baka sakali mas madali doon.
Turuan mo ang sarili mong i accept yun. Paano? Lagi mong ipaalala sa sarili mo na hanggang doon nalang yun kung walang taong may kayang gumawa noon para sayo. Sa halip na yung mga painful memories ang alalahanin mo, alalahanin mo yung mga bagay na masasaya at saka mo sabihin sa sarili mo. Someday, mas magiging masaya pa ko don. Hindi porket inaccept mo na ang katotohanan ay may karapatan ka ng magpakabitter. Accept it and make it part of your experience, learn from it and move on with your life.
Another thing for you to accept the truth is for you to know why it didn't workout the way you want it to. Finding reasons why it didnt work out could make you feel the pain but it could also help you more to accept the truth. Knowing that all your questions in mind are being answered, it helps your thought to be more calm. Mas kalmado sa pagaccept ng katotohanan mas maganda. Hindi mo kilangan magwala pag nalaman mo ang mga detalye like dahil yung hinayupak mong ex ay nahulog sa iba. Wag na wag kang magwawala dahil lang doon, dahil pag dumating yung oras na nakamove on ka na. Isa yun sa mga ituturing mong kahihiyang ginawa mo sa tanang buhay mo. Ang maging hysterical sa harap ng hinayupak mong ex na noon ay gwapong-gwapo/gandang-ganda ka sakaniya.
Remember:
There are things in life we don't want to happen, but we have to accept; things we don't want to know, but we have to learn, and people we can't live without, but we have to let go...
~unknown
BINABASA MO ANG
How To Move On
RandomSinulat to dahil gusto ring makatulong ng may-akda sa iba na gaya niya ay nahihirapang mag move on. Unlike other people it takes 8 years para sa kaniya para tuloyang makamove on. Kaya sana maappreciate niyo.