CATALEYA HIDALGO
29 years old
Owner of Cecilio's Cup
--a coffee shop that continously expanding
Also the Opereations Manager
Loves seafoods and Avocado
Loves nature, especially the beach.MARCUS CARVAJAL
30 years old
Business Man
The Half-Spanish Cebuano
Loves seafoods
and yah, he loves the beach.CEBU
12:30 pm ng dumating si Cataleya sa Hotel na tutuluyan niya para sa 1 week stay niya sa Cebu. 3 Days doon ay meeting para sa possible investor sa coffee shop niya and the rest ay free days niya para i-enjoy ang Cebu. Kahit malayo ang Cebu from Manila ay pumayag na rin siyang makipag usap sa nagpkita ng interes sa business niya. Inisip na lang niya na makakapag bakasyon na rin siya after a long time na nagwork siya while handling her business.
Receptionist: Good Afternoon Ma'am! Welcome to Casa Alonzo! Do you have reservation Ma'aam?
Cataleya: Hello! Good Afternoon! Yes, Ms. Hidalgo please. Cataleya Hidalgo.
Receptionist: Just a moment Ma'am!
Isang ngiti lang ang sinagot ni Cat sa Receptionist.
Receptionist: One bedroom po Ma'am 'no? Room 807 po Ma'am. Here's your keycard. 2pm pa po ang check-in natin Ma'am. May housekeeping pa po sa room. If you want Ma'am, you can stay here po muna sa lobby or baka hindi pa po kayo nagla-lunch, meron naman po dito sa Hotel or sa labas po, madami din po dun, makakapamili po kayo.
Cataleya: Ahh okay. I'll have my lunch first then maybe by 1:30 nandito na ko. I'll just keep my keycard. But, can I just leave my bags here? Hassle pa kase kung ilalabas ko. Thank you.
Receptionist: Okay po Ma'am. No problem po. Thank you din po.
Lumabas muna si Cataleya ng Hotel. Bag lang na naglalaman ng wallet niya at cellphone ang dala niya. Naghanap na muna siya ng makakainan sa labas ng hotel. Maraming mga kainan sa labas ng Hotel. Ang Casa Alonzo ay nasa isang beach resort, pero hindi lamang ito ang mga Hotel dito. Sa estima ni Cat ay nasa mga sampu ito pero magkakalayo. Sa labas mg mga hotels ay mga locally owned Restaurant. Kubo Style. Karamihan ay mga lutong bahay, particular na ang seafoods.
Cataleya: Oh my! Ang daming seafoodssss! Saraaaappp!
Di na malaman ni Cat kung saan siya kakain sa dami ng pwedeng kainan doon. Pinili na lang niya yung may mga tindera na mukhang mabait at mukhang malinis.
Cataleya: Hello! Miss, isang kanin saka eto. Then pa add na lang ng mineral water. Thank you.
Waitress: Repeat order Ma'am, isang kanin, sinigang na hipon and mineral water.
Cataleya: Yes please. Thank you.
Waitress: Waiting time po Ma'am, 10 minutes.
Cataleya: Okay. No problem. :)
Dumating ang order ni Cat at agad din siyang kumain. Gutom na gutom din siya dahil na rin sa pagod sa biyahe. Umorder a rin siya ng Avocado shake na favorite niya rin. Matapos magbayad ay nagpahinga lang siya saglit at bumalik na rin ng Hotel. Halos mag aalas dos na rin ng nakarating siya ng Hotel. Isang maliit na kwarto na nakaharap sa dagat ang room na napunta sa kanya. Happy siya dito dahil mahilig siya sa dagat, lalo na sa mga ganong tanawin. Nag half bath muna siya bago magpahinga saglit.
Napabalikwas si Cataleya ng kama niya ng makita ang oras.
Cataleya: Shit! 8:30 na agad??? Nakatulog pala ako. Gosh! Malelate pa ko sa ka meeting ko! *sambit niya sa sarili
YOU ARE READING
Love & Coffee
RomanceDo we choose the person we will love, or will love choose the person right for us? How can you make a choice when no one ever chose you? Will two broken people fix each other's heart or will they just break each other hard? What can fate do when two...