SEPTEMBER (3 Months before the Big Day)
2 months after the engagement, busy pa rin sina Marcus at Cataleya sa wedding preparation. Minsan, kapag pumapasok sa Coffee Shop si Marcus para mag visit, si Ninna ang katulong niya sa pag aasikaso at ang Mommy Alicia niya. December nila napiling magpakasal. Lumang simbahan ang napili nila. So far ay wala pa silang naeenconter na problema sa wedding preparation. Everything was smooth.
Cat: Mommy, iwan ko po muna si Leio sa inyo. Puntahan ko po si Marcus sa Coffee Shop. But don't tell him po, I'll surprise him. For sure, pagod na yun sa work. Sa labas na rin ho kami magdidinner.
Mommy Alicia: Oh, no problem dear. Kami na bahala kay Leio. Enjoy! Ingat ah.
*paalam niyaCat: Okay po. Thank you po. Una na ho ako.
*sabay halik ditoOn the way na si Cat papuntang Casa Alonzo kung nasaan si Marcus. Sa byahe ay biglang nag iba ang pakiramdam niya. Parang di siya mapakali. Hanggang sa narating niya ang Hotel at nakita si Marcus sa Cecilio's. May kausap itong ilang staff ng Café. May nakita siyang pumasok na isang matangkad na babae na mukhang mayaman, lumapit ito kay Marcus, mula sa likuran nito at niyakap ang binata. Napalingon naman si Marcus sa babae at biglang hinalikan ng babae ito sa lips. Halata namang nabigla si Marcus sa ginawa nito. Nag iinit ang mata na pumasok si Cataleya sa Coffee Shop. Nagulat ang mga crew na kausap ni Marcus sa pagdating niya.
Waiter: Siiiirrr.. si Mam Cat po.
*mahinang sambit nitoLumingon si Marcus at nakita si Cat na papalapit sa kanila. Seryoso ang mukha nito.
Dumiretso si Cataleya sa kinaroroonan ni Marcus. Pumagitna siya dito at sa babaeng dumating.
Cat: Oh there you are, Love!
*patay malisya niyang sambit.Sabay baling sa babae. Tiningnan niya ang babae mula ulo hanggang paa. Buti na lang pala at maganda ang ayos niya ng araw na yon. Nagulat naman ang babae sa presensya niya.
Marcus: Oh! Hi-- Hi, Love. What brings you here? I mean, why you're here?
*natatarantang sambit niya. Di niya alam ang gagawin. Di siya sigurado kung nakita ni Cat ang ginawa ng babae sa kanya.Agad namang umalis ang crews sa harapan ng tatlo.
Cat: Aww. Don't you missed me?
*sabay halik sa labi nito na akala mo'y wala silang ibang kaharap sa sandaling yun.Marcus: Ofcourse! You know..I miss you, always.
*pinagpapawisan na siya.Mica: Excuse me?! May tao dito!!
*inis na sambit niya sa mga ito.Cat: Oh?? May tao pala dito, sorry, my bad, kala ko kase HAYOP!!
*mahinang sambit niya, sabay taas ng kilay sa babaeNabigla si Marcus sa sinabi ni Cataleya. He knows na iba rin magalit si Cat, gaya na lang nung gabi ng engagement nila. Pero di niya akalain na she can be a bitch.
Mica: Excuse me?!!! Sinong tinawag mong hayop?!
*mahinang sambit niya ditoKinuha niya ang pocket-sized mirror niya na nasa bag. Tinapat niya ito sa mukha ng babae.
Cat: Oh there she is! I hope you can see her clearly.
*sabay ngiti na tila nang aasarTinapik ni Mica ang kamay nito na may hawak na salamin.
Cat: Ohhhhh! Fighter, I like that.
*mahina niyang sambit na tila nang aasarDi na malaman ni Marcus ang gagawin sa mga sandaling yun. Nag aaway na ang dalawa pero mahinahon sa pakikipag usap si Cat kahit ramdam niya ang galit nito.
YOU ARE READING
Love & Coffee
RomanceDo we choose the person we will love, or will love choose the person right for us? How can you make a choice when no one ever chose you? Will two broken people fix each other's heart or will they just break each other hard? What can fate do when two...