Ika-apat na araw ni Cataleya. Iniisip ni Marcus kung saan naman niya ipapasyal si Cat. Di niya namamalayan na for the past few days, he was occupied by Cataleya. Kung sa mga naunang araw ay ayaw niya na itong makita dahil sa pagka bwisit, ngayon naman ay hinihintay niya na ang umaga para makita ito ulit at makasama sa pagkain at sa kung saang lugar pa. Naisip niyang tawagan ito ng umagang 'yon para ayaing kumain. For sure gising na ito dahil mag se-7:30 na ng umaga.
Marcus: Hello? Good Morning! Breakfast?
Cat: Hello? Good Morning, sorry. As much as I wanted to, but I can't.
*mahinang boses na sagot niya.
Marcus: *nahalata naman niya ang tamlay sa boses nito.
Why? Are you alright? Is there a problem?
*alalang tanong niyaCat: I dunno. I don't feel well. Baka dahil sa sipon. Headache. *mahina niyang sagot
Marcus: Okay. Punta ko diyan. Saglit lang. Bye. *paalam niya kay Cat.
Naisipan niyang tawagan ang Receptionist at humingi ng bottled water at gamot. Umorder din siya ng sandwich at coffee for two. Pagkadating ng bellboy ay agad niyang pinabuksan ang room ni Cat. Tumambad sa kanya ang dalaga na balot-balot sa comforter.
Marcus: Hey! I'm here.
*sabay salat sa noo nito. Hindi naman ito mainit pero halatang masama ang pakiramdam nito. Di niya maiwasang ma guilty. Sigurado siyang sinipon ito dahil nahamugan ito kagabi.
May gamot dito, but before that, you eat first. Sandwich and coffee. Sabay na tayo, para makainom ka na rin ng gamot.
*sambit niya habang pineprepare ang pagkain na inorder niya
Cataleya: Wala akong panlasa.
*mahinang sagot nitoMarcus: I know, but you have to eat, kahit konti lang, kahit di mo 'to ubusin, so you can take your meds, Please?
Cat: Okay, Doc!
*mahinang boses na tukso niya sa "Doctor" niya.Tinulungan niyang i-angat ng bahagya si Cat mula sa kama at inilagay ang isang unan sa likuran nito. Dalawang piraso lang ng Eggdesal ang nakain ni Cat, may natira pang apat na piraso.
Cat: Is that okay "Doc"?
*mahinang tanong niya habang natatawa dahil tila aligaga ang binataMarcus: Baliw ka talaga. Sige, pwede na yun. Now, take your meds. Here's the water.
Agad namang ininom ni Cat ang gamot at inihiga na rin siya ulit ni Marcus para makapag pahinga. Nakahiga lamang ito, pero hindi naman natutulog. Pinagmamasdan lang nito si Marcus habang kumakain at nagkakape.
Cataleya: Hey! Would that be enough? Sandwich for breakfast? Ayaw mo mag kanin?
Marcus: Yah. This is fine. Bawi na lang ako mamayang lunch. Sabay tayo ulit kumain, okay lang ba? Oorder na lang ako, tapos dito na ko kakain sa room mo para may kasama ka, would that be okay?
Cataleya: Yah, that's fine, but how about you? Okay lang ba na dito ka kakain? Wala kang magandang view.
*biro niya kay MarcusMarcus: Who said so? Well, you're here. :)
Cataleya: Bolero.
*natatawang sagot nitoLumipas ang ilang oras at nakatulog na si Cat. Tinabihan ito ni Marcus. Bago siya nahiga ay naka order na siya ng lunch nila at binilin niya na dalhin ito ng 11:30. Pinagmamasdan ni Marcus si Cat habang natutulog. Sinusuklay niya ito gamit ang kamay niya.
YOU ARE READING
Love & Coffee
RomanceDo we choose the person we will love, or will love choose the person right for us? How can you make a choice when no one ever chose you? Will two broken people fix each other's heart or will they just break each other hard? What can fate do when two...