6:30 AM
Tinatamad pag bumangon si Marcus sa kama niya. Halos tatlong oras lang siya nakatulog. Iniisip niya ang perwisyong binigay sa kanya ng babae sa katabing kwarto niya.
Is she awake already? Maaga pa. Tulog pa siguro ang babaeng yon. *sambit niya sa sarili
Bumangon na rin siya at naligo. He decided to just take a nap in case he feels sleepy. Mag se-7:30 na ng makababa siya sa at mag decide na kumain sa labas ng Hotel.
Marcus: Good Morning! One American Breakfast and black coffee please!
Counter: One American Breakfast and Coffee, is that all Sir?
Marcus: Yes please. Thank you.
Counter: 360 pesos Sir! 10 minutes, willing to wait Sir?
Marcus: No problem. Miss, newspaper please. :)
Naka pwesto na si Marcus sa isang sulok na may dalawang upuan na tanaw ang kulay asul na dagat. Nagdagsaan na rin ang iba pang customers dahil time for breakfast naman na ng oras na yon. Halos mapuno na rin ang Restaurant na yon.
Waitress: Here's your order Sir! Enjoy your breakfast. Just call me when you need anything Sir! Thank you po.
Marcus: Thank you. :)
Cataleya: Excuse me Sir, may kasama po ba kayo? Wala na kase akong maupuan.
*tanong niya sa lalake na nagbabasa ng diyaryo. Hindi pa ubos ang kinakain nito.
*Binaba ni Marcus ang binabasang diyaryo at tiningnan ang babae na gustong umupo sa bakanteng upuan sa harapan niya. Hangga't maari ayaw niyang may umupo doon dahil matatakpan ang view ng dagat. Nagsalubong ang kilay niya ng makita kung sino ang babaeng nasa harapan niya.
Marcus: Sorry but I have someone with me.
*pagsisinungaling niyaCataleya: Are you sure? Mukha kaseng mag isa ka. Pang isang tao lang naman yang order mo eh.
*pigil na inis na sagot ni CatMarcus: Well, she's on her way here.
*muling pagsisinungaling niyaMarcus: There are other vacant seats oh! Why don't you sit there! :)
*tila nang iinis pa niyang sambitCataleya: Are you blind? Family yung mga yun eh, alangang maki join ako dun?! Well, anyway, salamat. :)
*pigil ang inis na wika niya. Agad naman siyang tumawag ng waiter para magpa assist. Kinuha siya nito ng spare table at chair na inpwinesto naman ng waiter sa malapit sa table ni Marcus. Inirapan niya pa ang lalake bago siya umalis sa harapan nito.Cataleya: Enjoy yor breakfast. :) *sarkastiko niyang sabi
Mabulunan ka sana!! *dugtong niya
Marcus: Enjoy your breakfast! :)
*pang iinis na sagot niyaHindi maalala ni Cataleya kung saan niya nakita ang lalakeng yon. Pamilyar sa kanya ang mukha nito. Kahit gwapo ito ay kumukulo ang dugo niya dito dahil nababastusan siya dito at napaka antipatiko.
Kumakain na si Cataleya ng inorder niyang Tapsilog at coffee. Maya-maya ay nabulunan siya ng malunok niya ang buong piraso ng beef tapa. Halos maubo siya sa nangyari.
Pigil ang tawa naman ang ginawa ni Marcus. Narinig niya ang pagkasamid ni Cat. At nakita niya rin kung pano ito maubo. Pasimple niya itong tinitingnan dahil nasa may side niya ito nakaupo at isang table for two lang ang pagitan nila. Tapos na ni Marcus ang kinakain niya ng maisipan niyang lumabas na ng Restaurant. Bago siya lumabas ay sinadya niyang dumaan sa likod ni Cataleya.
YOU ARE READING
Love & Coffee
RomanceDo we choose the person we will love, or will love choose the person right for us? How can you make a choice when no one ever chose you? Will two broken people fix each other's heart or will they just break each other hard? What can fate do when two...