Nakabalik na ng Cebu si Marcus. Nandon na rin ang parents niya at kapatid niya. Nauna lang siya ng one week sa mga ito. Stable na ang mommy niya at nagpapalakas na ito. Pinili nito na umuwi ng Pilipinas dahil pakiramdam nito ay mas madali siyang makaka recover. Unti-unti na rin kinakausap ni Marcus ang daddy niya. Nakikita naman niya na pinipilit nitong maka bawi sa kanila, lalo na sa mommy niya. Bumalik din ng Australia ang kapatid niya dahil may work ito. Nag hire na lang siya ng private nurse para sa mommy niya para mas maasikaso din ito. Mas naging hands on siya sa Cecilio's sa Hotel.
1 YEAR LATER
7 Days before his 34th birthday.
Mommy Alicia: Where do you plan to celebrate your birthday Marcus? Let's travel.
*masayang aya ng mommy niya.Masigla na ito ulit. Meron na lang itong mga iniinom na gamot.
Marcus: I'm actually planning to have a vacation, Mom. Batangas? What do you think? One week would be good, I guess.
Mommy Alicia: Ohh! Why not? For a change. We can stay at your Uncle Jaime's condo in QC when we arrive in Manila so we can rest before we go to Batangas, right? What do you think, Dad?
Nag aalangan ito sumagot dahil iniisip niya kung gusto ba ni Marcus na isama siya sa lakad nito.
Daddy Romy: Uhmm. That would be good, Hon. Para makalabas naman tayo ng Cebu, after all, its been almost a year.
*sabay tingin kay MarcusMarcus: Okay, I'll book 3 tickets tonight so we can leave by tomorrow at least.
*sambit niya, sabay ngiti sa Daddy niya, pahiwatig na ayos lang sa kanya na isama ito.Daddy Romy: Ohh, that's great, so let's go Hon and pack our things.
*naka ngiting sambit niya sa asawa sabay hawak sa kamay nitoMommy Alicia: Okay hon.
..Thank you, Marcus.
*mahinang sambit niya sa anak.Masaya siya na makita na masaya ang mommy niya, kaya kahit di pa rin siya komportable sa Daddy niya, pinili na lang din niya na isama ito sa lakad nila. Ito ang unang beses nila na lalabas ulit bilang pamilya mula ng nagloko ang Daddy niya.
Sunday papatak ang birthday niya ng taong iyon. (2012) Iniisip niya kung kelan sila aalis or kung bukas man, hanggang kelan sila mag-i-stay.
Bigla niya naalala ang birthday niya last year sa Batangas.
"Andun kaya ulit siya?"
nangingiting sambit niya sa sarili. Iniisip niya kung naroon ka ulit ang baby na kalaro niya na nagpasaya sa birthday niya noon.Kinuha niya ang phone at pinagmasdan ang larawan nila nito.
"He's really adorable!"
*nanggigil na sambit niya ng muling makita ito sa gallery ng phone niya. Kinunan sila ni Alvin noon ng picture nang di niya alam. Nagulat na lang siya ng sinend ito ni Alvin sa messenger niya.Kinabukasan ay naka rating sila ng Condo ng Uncle Jaime niya mga bandang tanghali na rin. Iniwan lang nila ang mga bagahe nila at umalis na rin para kumain. Pagkatapos ay bumalik na rin sila agad sa Condo.
Marcus: Mom, we'll leave early tomorrow, around 5am para iwas traffic, okay?
Mommy Alicia: Okay sweetie.
Kinabukasan (4days before his birthday)
Nasa byahe na sila papuntang Batangas, tulog ang mommy niya sa byahe. Nasa SLEX na sila ng kinausap siya ng Daddy niya.
Daddy Romy: *ehem* San pala tayo 'nak sa Batangas?
*lakas loob na tanong niya. Di niya alam kung kakausapin siya nito nang silang dalawa lang, lalo't tulog ang asawa niya.
YOU ARE READING
Love & Coffee
RomanceDo we choose the person we will love, or will love choose the person right for us? How can you make a choice when no one ever chose you? Will two broken people fix each other's heart or will they just break each other hard? What can fate do when two...