Halos dalawang buwan na ang nakalipas mula ng makalabas si Cataleya sa hospital. 3 weeks na lang before their wedding. Tapos na ang lahat ng kelangan nila for their wedding. Mahigit dalawang buwan ng di sinasagot ni Marcus ang text at tawag ni Mica. Naiinis siya dito. Nang dahil sa ginawa nito ay muntik na mawala si Cataleya sa kanya.
(1 Month before)
Cat: Who's that Love? Bakit di mo sinasagot? Baka emergency yan.
*sambit niya. Ilang araw na niyang napapansin na may tumatawag dito pero di sinasagot ng binata.Marcus: It's nothing love. Not important.
*nakangiting sambit niya.Cat: Is that her?
*tanong niyaMarcus: Love, please.
*worried niyang sagotCat: Don't worry. I'm not mad, okay? Kung magagalit man ako, hindi sayo.
*nakangiting sagot niya.Marcus: What do you mean?
*alalang tanong niya. Parang kinakabahan siya sa ngiti nito.Cat: Nothing, Love.
*natatawa niyang sagot.Marcus: Okay.
*nakagiting sagot niya. Kahit di siya kumbinsido sa sagot nito."Ayaw mong tumigil ah. Wait for me."
*isip isip ni Cat.Natatawa siya sa naiisip. Naiiling naman si Marcus ng makitang ngumingiti ito. Di niya alam kung ano ang tumatakbo sa isip ni Cataleya.
At Cecilio's, Present time
Cat: Ninna, can I ask you something?
*natatawang tanong niyaNinna: Anything, shoot!
Cat: Well, I'm not sure kung agree ka sa gagawin ko eh, but, sige. Its Mica.
Nabigla naman si Ninna. Di niya inaasahan na babanggitin ni Cat ito matapos ang nangyari.
Ninna: What--what about her?
*medyo kabado niyang sagotCat: Well, you know. What she did. With me and with Marcus.
*seryoso niyang sambit habang iniinom ang iced coffee na order niyaMaybe she thought I took it like it was nothing..but its not. I wanna get even with her.
*nakangiti niyang sagot kay Ninna.Ninna: What do you mean, get even?
*curious niyang tanongCat: Well..I just want her to know her place. That's all.
*malawak ang ngiting sagot niyaNa amazed naman si Ninna sa kanya. Parang wala kase sa itsura nito na gagawa ng ano mang bagay na naiisip niya.
Ninna: Hmm? You really hit your head huh?!
What is it?
*amazed niyang tanongCat: Ilang buwan ko na tong naiisip eh. I can't tell Marcus, pipigilan ako nun for sure.
*natatawa niyang sagot.Sinabi ni Cat ang plano niya kay Ninna. Di naman mapigilan ni Ninna na ma amazed kay Cataleya. Pilya rin pala ito.
1 Message from Marcus
"Hey, babe! I'm sorry if I haven't return your calls. I can't. Cat's always around. I hope you understand. I love you! Don't reply. Just wait for my text."
Mica: I knew it! It's always me. That bitch really thought that Marcus was so into her.
*mayabang niyang sambitCat: Here.
*sabay balik sa phone.Marcus: Why don't you just make a call?
*tanong niya ng ibalik ni Cat ang phone niya.Cat: No need. Naitext ko naman na. Thanks Love.
*nakangiti niyang sambit
YOU ARE READING
Love & Coffee
RomanceDo we choose the person we will love, or will love choose the person right for us? How can you make a choice when no one ever chose you? Will two broken people fix each other's heart or will they just break each other hard? What can fate do when two...