Matapos ang birthday ng mag-ama ay bumalik na rin sila sa Cebu. This time, kasama na ang mag-ina ni Marcus. Excited ang lahat dahil first time ni Leio to travel outside Batangas. Tuwang-tuwa ito ng makita ang mga eroplano sa airport.
Pag balik ng Cebu ay pinlano na ni Marcus na mag propose kay Cataleya.
CEBU
Sa rest house ng mga Carvajal sila tumuloy. Di mawala ang ngiti sa mukha ni Cataleya ng muling makita ang lugar. Halos tatlong taon na rin ang nakalipas mula ng huling nakita niya ang lugar na yun. Naalala niya lahat ng mga masasayang pangyayari sa kanila ni Marcus, maging ang araw na umalis si Marcus.
Manang Hermie: Welcome po! Ang pogi naman ng batang to? Kanino ho itong anak Mam?
* nagtatakang tanong niya dahil bumalik ito na may kasama ng bataMommy Alicia: Hello, Manang. Apo ko ang poging batang ito. Say Hello to Manang, Leio.
Leio: Hello!
*nakangiting sambit niyaManang Hermie: Apo nyo ho? Kanino ho???
Marcus: Sa 'kin Manang. Di ko po ba kamukha?
*sagot niya habang naka ngiti. Kaakbay niya si Cataleya.Manang Hermie: Mam Cat!!!
*sabay yakap dito..Tagal mo pong nawala dito! Kamusta po?
*di siya makapaniwala na bumalik itoTeka, anak nyo ang batang yan???
Cat: Opo, Manang.
*nakangiting sagot niyaMarcus: Kamukha ko Manang diba? Pareho kaming pogi.
*biro niya ditoManang Hermie: Opo Sir. Inisip ko nga kung sinong kamukha. Naaalala ko, ganyang ganyan ang mukha nyo nung bata pa kayo. Nakakatuwa naman.
*emosyonal niyang sambitDaddy Romy: Sa loob na natin ituloy ang kwentuhan, maiinitan masyado tong apo ko
Marcus: Let's go.
Cat: Aww. I missed this place.
Bandang hapon ay may dumating na bisita sina Marcus. Base sa sasakyan nito ay kilala niya kung sino ang bisita nila. Si Ninna. Tinext niya si Ninna na nakabalik na sila ng Cebu at sinabi niya na bumisita kung kelan siya pwede dahil may surpresa siya dito. Di niya naman akalain na agad-agad itong bibisita.
Marcus: Tingnan mo 'tong babaeng to. Sobrang excited. Pumunta kaagad.
*natatawang sambit niya ng makita ang sasakyan nito. Agad siyang lumabas sa balcony...Cat, wag ka muna magpakita saka si Leio.
Ninna: *patakbo siyang lumapit kay Marcus ng makita ito sa balcony.
..Marcus! Hey Marcus! Ano yun???
*excited nitong tanong sabay yakap dito.Huy! Ano yun? Bibigyan mo ba ko ng boyfriend??
*biro nitoMarcus: Di halatang excited ka ah. Pumunta ka talaga agad ah!
*natatawa niyang sambitMommy Alicia: Oh, Ninna! You're here!
Ninna: Hi Tita! Wow! You look great! I'm glad you're doing good po. Ibang klase ka talaga Tita, fighter!
*sabay yakap sa Tita niya..well, I guess, you're the surprise Marcus is talking about. I'm so happy na nakarecover po kayo.
*emotional niyang sagotDaddy Romy: Well, one of the surprises I guess.
*natatawang sambit niya paglabas ng pintoNinna: Aww! Tito! Comeback is real na talaga??
*biro niya dito
YOU ARE READING
Love & Coffee
RomanceDo we choose the person we will love, or will love choose the person right for us? How can you make a choice when no one ever chose you? Will two broken people fix each other's heart or will they just break each other hard? What can fate do when two...