7

33 0 3
                                    

WHEN IN CONVENTION

MADISON'S POV

nasa kalagitnaan kami ng inuman ngayon ng tawagin ako ni tito richard.

"aalis na mama mo" bulong niya sa akin nakita ko naman na niyayakap siya ni macky sa unahan. Pumunta ako sa kanila.

"twinny!" gulat na sabi ni macky ng makita ako.

"magpapaalam ka anak?" clara, tahimik lng akong lumapit.

"gusto kitang maka usap next time, wag muna ngayon" at tumingin ako sandali kay macky "marami akong gustong itanong, ingat ka" sabi ko at tumalikod sa kanila, sinundan naman  ako ni tito.

"madison"

"po uncle?"

"hanggang ngayon ba? galit ka parin kay ate?"

tumango ako at tinapik ako ni tito.

"hindi man lang siya pumunta sa libing ni dad noon, ewan ko kung minahal niya ba ang daddy namin, minahal niya ba kami? o nagpapakitang tao lang siya" nasabi ko at napatingin sa labas kung nasaan ang tropa. "sila nalang ang meron ako"

"at ako iha, nandito ako para sainyo ng kambal" napangiti ako kay tito

"syempre naman po"

"so ano nang meron sainyo ng lalaking yun?" itinuro niya si derek

"kaibigan ko"

"talaga? mukhang nagseselos ata si edred sa kaibigan mo?"

"talaga? paano mo nasabi tito?"

"eh nung nandito yung batang yun laging nagtatanong sa akin kung kasama mo ba yan , may ginagawa ba yan sayo o kung makatingin akala mo parang tigreng galit na galit sa kaaway" natawa ako sa sinabi ni tito, hmmm nagseselos ka pala wimp ha!

"ewan ko diyan kay edred, pero alam mo tito siguro concern lang sya sa akin kasi mukhang hindi pa nakakamoved on ang isang yun" natawa yung isip ko "mukha kasing" napatingin ako kay derek "gusto kong maging malapit sa akin si derek" sabi ko kay tito at nag wink, nagulat naman si tito sa narinig niya kaya agad agad siyang kumuha ng phone at may idinial. Alam ko kasi pag nalaman ni tito na hindi pa nakakapag moved on si dred sa akin, gagawa yun ng paraan para maibalik sa akin at isa pa, sinabi kong gusto ko si derek para maibalita niya kay edred ang lahat, nice idea. Napa smirk ako at bumalik sa kanila, tumabi ako ay derek at inakbayan siya.

Nagulat ang lahat sa inasta ko, may naiisip ko papaniwala.in ko silang nagugustuhan ko na si derek para may mabalita sila kay edred at dahil nagseselos yung isa alam kong magiging effective to.

"so, anong tanong? ano nabang meron sa inyo?" vin at tiningnan ako ng mabuti, napatingin si derek sa akin at hinawakan ako sa kamay. Naghiyawan silang lahat sa amin kaya napangiti siya syempre ngingiti ako para mukhang totoo.

"ahh" napatingin silang lahat sa akin at tiningnan ko ang mga kamay namin ni derek bago sumagot "sa ngayon guys, were getting to know each other" at napatabon ng bunganga si daya, nanlaki yung mata ni derek at nagtinginan sa isat isa ang iba.

"really?" bulong ni derek sa akin at tumango ako, masayang masaya siya.

"kung ganun, ayaw mo na kay edred?" macky at ngumiti sa akin, alam ko yung mga tinginan nila patch at vin parang hindi parin naniniwala, well kilala nga nila ako.

lasing na ang lahat, except sa akin nakita ko na sa may dulo sila macky at evan na naghahalikan sana all? tapos sila daya at vin sweet na natutulog sa may sala, si patch at derek parang hindi nagsawa sa inumin dahil dumagdag pa ng bote, pumunta nalang ako sa taas sa may balcony at napatingin sa kabubu.an ng hacienda ni lola.

HEY MADISON 2 COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon