Chapter Twenty

86 5 0
                                    

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
 “Let us be grateful to the people who make us happy; they are the charming gardeners who make our souls blossom.” — Marcel Proust
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

MADDIE

"You're Ok, right?"-tanong ni mommy sakin. Ilang beses na niyang itinanong yan at ilang beses narin akong umoo.

"Yes, mom."-I replied.

" you sure?"

"Yes."

"Kailangan ko bang tumawag ng doktor?"-muling tanong nito.

" Mom, Hindi!"

"What if you have concussion?"

"Mom, I'm saying this for the last time. HINDI. HINDI KO KAILANGAN NG DOKTOR."

"Sigura-"

"Mom kung tatanongin mo pa ulit ako, sa tingin ko kakailanganin ko na talagang magpa-doktor."-I replied frustrated.

I heard a chuckle from behind me. Lumingon ako at nakita si Dad na pinipigilan ang tawa niya.

"Wag mong sabihin na pinapanood mo lang kame at wala kang ginawa?"-tanong ko sa kaniya.

Bilang sagot, tumawa lamang siya ng malakas. I got my answer.

" Who does that to his only daughter?"-hindi makapaniwalang tanong ko.

At alam niyo ba kung ano ang sinagot niya sakin?

Kung iniisip niyong narealise niya na hindi tama yung ginawa niya at magsosorry siya sakin bago ako yakapin ng mahigpit at magiging emosyonal siya, nagkakamali kayo.

Alam niyo kasi, hindi normal ang pamilya ko pagdating sa mga ganitong bagay. And as to what he did, he just shrugged and laughed more. Can you believe it?

He just SHRUGGED. What kind of a father does that to his daughter?

"Hmp! Excuse me while I make preparations to watch Netflix."-I stomped out of the living room, where my parents were busy chuckling.

Tumongo ako sa kusina at nilagay ang popcorn sa microwave at hinintay ang sunod-sunod na 'pop' sound. I always loved listening to this sound.

Ang weird diba?

Once I was too engrosed in this sound, nalimutan ko nang kunin ito sa microwave. Any guesses what happened?

Yes. When I took it out, I was welcomed by the sight of black irregular shaped crumbs of something which supposed to be a popcorn.

Napaface palm ako bago maglagay ulit ng popcorn sa microwave. Sinet ko na ang tamang timer saka umakyat muna sa kwarto habang wala pa.

Nagkayayaan kasi kami ni Jace na magmovie marathon dito sa bahay since ilang araw din kameng hindi nagkasama.

Hinanda ko na ang loptop ko at nilagyan ko rin ng bedsheets yung sahig at ilang unan dahil dito kame manonood. Bago ako kumoha ng dalawang blankets. Isang power puff girls at isang Iron Man. At kung iniisip niyong akin itong power puff girls, well nagkakamali kayo kasi para kay Jace yan. Paborito ko talaga kasi si Iron Man eh, kaya wala nang magagawa si Jace kundi ang gamitin nalang ang power puff girls kasi wala na akong extrang blanket.

Bumaba na ulit ako para tumongo ng kusina at kunin na yung popcorn saka muling bumalik sa kwarto ko. Ilang sandali pa ay may narinig akong may kausap sina mom at dad sa baba kaya naman ay napangiti ako at umopo nalang muna ako sa sahig na nilagyan ko ng bedsheets at ilang unan at hintayin siya. Nilagay ko muna ang isang bowl ng popcorn sa sahig bago kunin ang loptop at sumandal sa dulo ng kama.

Best Friends||✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon