Chapter Twenty Seven

103 7 0
                                    


~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
“Never leave a friend behind. Friends are all we have to get us through this life—and they are the only things from this world that we could hope to see in the next.” — Dean Koontz
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

MADDIE

Dalawang Van ang sinakyan namin papunta sa beach Resort. Sa kabilang Van ay ang mga parents namin at dito naman ay ang mga teenagers.

Kasalukoyang nagdadrive ngayon si Riot, nasa passenger seat naman si Kelly. Samantala si Chelsea nakaupo sa kaliwang bintana katabe si Marky, Rancho at Nate. Ako naman ay napapagitnaan nina Jace na nasa kaliwa ko at si Chad na nasa kanan ko habang si Jannet naman ay katabe ni Jace na kanina pa busy kakatype sa phone niya.

Magkahawak kamay parin kameng dalawa ni Chad na ngayon ay merong pinapanood na video sa phone niya at kanina pa tawa ng tawa mag-isa, kaya napapalibot nalang ako ng mata sa kaniya. Si Jace naman ay kanina pa hindi kumikibo at nasa labas lang ang atensyon, pinagmamasdan ang mga puno sa labas at ang magagandang tanawin habang nakasaksak ang earphones sa tenga niya. Kahit na maingay ang music na pinapatogtog ni Kelly dinig na dinig ko parin ang pinapatogtog ni Jace mula sa earphones niya.

Bumabangga rin ang mga braso naming dalawa sa tuwing may lubak ang daan na agad naman niyang inilalayo sa akin. Napapaigham nalang din ako saka inilayo narin ang braso ko.

Gusto ko rin sanang kausapin siya at marinig ang boses niya pero wala akong topic na pwede naming pag-usapan na dalawa.

As if nasense niya yung gusto kong gawin ay napatingin siya sakin. Nagkatitigan lang kame for like three seconds hanggang sa biglang napasigaw si Chad.

"Holy Shit!"-he exclaimed. Napasuntok siya sa hangin habang nakangisi at Mukang nagcecelebrate ito dahil sa kung anomang pinapanood niya. "That was totally sick!"

Pareho kameng napatingin kay Chad sandali at muling ibinalik ang tingin sa isa't isa. Nakataas ang dalawang kilay niya na tila nagulat sa biglang pagsigaw ni Chad samantalang ako naman ay napalibot lang ng mata. Natawa siya ng mahina nun bago inalis ang isang earbud na nasa tenga niya at sinaksak ito sa tenga ko. Bagay na nagpagulat sa akin at makaramdam ng mga paru-paru sa sikmura ko, pero syempre hindi ko pinahalata iyon at ngumiti lang sa kaniya.

I let my hair to curtain down to hide a slight pink on my cheeks as I smiled listening to the song. Nang ibinalik ko ang tingin sa kaniya ay nakataas ang kamay niya at mukang kukunin niya yung iilang hibla ng aking buhok para alisin sa aking muka, ngunit napatigil siya. Napatingin siya kay Chad sandali bago niya ibinaba ang kamay niya at itinuon ang atensyon sa harap.

Bigla akong nadisappoint nun pero napailing nalang ako.

Si Chad naman na patuloy paring sumisigaw ng kung ano-ano sa phone niya ay ni hindi napansin ang tahimik na pagsasalitan namin ng tingin ni Jace. Hindi naman sa may pakealam siya dahil hindi naman kame talaga. So I turned my attention to the one who would actually care about Jace and me. Kasalukoyang nagbabangayan sina Riot at Kelly dahil sa pinapatogtog ni Kelly na music.

"Can we listen to someone other than 5 seconds of summer?"-Riot complained. " This crap is giving me headache!"

Sinamaan siya ng tingin ni Kelly. "You did not, just called them crap."

" Wife, you know I love you. But your taste in music is horrible."-sabe pa ni Riot, ni hindi manlang nagdalawang isip na sabihin 'yon. " Handa akong makinig sa kahit anong music basta huwag lang 'to!"

Napalibot ng mata si Kelly. "Fine."-sabe nito bago palitan ang music. Agad napakamot ng ulo si Riot ng tumunog ang Live While We're Young ng One Direction.

Best Friends||✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon