~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Good friends will offer you their umbrella in the rain...Best friends will take your umbrella and run away yelling and laughing...
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~MADDIE
"Someone's seems excited."-my mother's voice reached my ears and I looked up from my food to her.
" Really? What made you think that?"-inosenteng tanong ko.
I know very well na meron akong ngiti sa muka ko na ka-size ng saging at kung hindi man yun ang dahilan, my repetitive leg bouncing and my fidgety body language were clear indicators. Both of which were really annoying, binibigyan ako ni Dad ng blankong ekpresyon habang kumakain siya at nakaupo sa gilid ko.
It has been awhile since we sat like this altogether and had a lunch like this. It was either they have different work schedules or I was busy at school. And with dad being a business man, requires for him to either have business trips or have meetings.
"For one, you're practically bouncing, and your father seems to not enjoy that."-sagot ni Mommy sabay tawa ng mahina dahil sa ekspresyon ni Dad.
Napalibot lang ng mata si Dad. " Higit twenty minutes na siyang ganiyan simula palang umopo siya at yumoyogyog ang table kasabay niya. I'd like to enjoy my food, thank you very much."-sabe niya kaya napalibot rin ako ng mata.
"Sigirado kabang hindi ito dahil sa nadisturbo ka sa pagtulog?"-taas kilay kong tanong sa kaniya dahilan para samaan niya ako ng tingin.
" At kanino nga kasalanan yun?"
Napangisi ako ng maalala ko ang mga nangyari nitong umaga. I had just woken up, skipping the stairs with happiness because Jace finally confesses his undying love for me. Eeeep!
So in super excitement, I ended up attempting to tackle him into a hug to surprise him, failing to notice that he wasn't really awake. Which is why, you can say that dad was not amused with my excitement. Nalaman ko nalang din na kakagaling niya lang pala galing sa opisina nila nang sabehin ni Mom sakin.
"Anyways, would you mind telling us the reason why you've been jumping jack since the morning?"-dad's voice pulled me out of my thoughts.
Napangiti ako ng malapad. "Nothing."-pakantang sagot ko sabay subo ng kanin.
Nagkatinginan sila ni Mommy bago ako bigyan ng tingin.
"I'm sure it was not just nothing."-sabe niya. Ngumiti lang ako at nagkibit balikat.
_
Sulat.
Sulat
Sulat.
Ang panget.
Punit.
"Arg! This is so frustrating."-reklamo ko sabay tapon ng scratch paper sa trash bin na nandito sa kwarto ko. Mga kalahating oras na yata akong nagsusulat ng script ko dito para sa sasabehin ko bukas sa Mommy ni Chad. Pero kahit na nagsusulat ako dito ng sasabehin ko ngayon alam ko din naman na hindi ito yung exact na sasabehin ko kay Tita kasi siguradong mabablack mail sa sobrang kaba.
Napakamot ako ng ulo at tumayo nalamang para tumungo sa kusina. Naabotan ko sina Mom at Dad na nag-uusap sa sala pero hinayaan ko na sila at dumeretso na sa kusina. Kumoha ako ng orange juice at saka cookies na nasa isang maliit na kahong nabuksan na. Umopo muna ako sa stall na nasa kitchen counter saka tulalang tumitig sa orange juice.
BINABASA MO ANG
Best Friends||✔
Fiksi PenggemarMaddie Ramirez, a girl who loves sarcasm and really hates egotistical guys. Having two friends who talks and talks about who's good looking on who. and an annoying cousin that has nothing to do better on her life than to annoy the hell out of her. A...