Chapter Ten

116 7 1
                                    

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Ally Condie

"Growing apart doesn’t change the fact that for a long time we grew side by side; our roots will always be tangled. I’m glad for that."
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

MADDIE

It takes me a minute before I realises what just happened.

Chad kissed me.

CHAD-FREAKING-MANALAD KISSED ME!!!!!

"Baket mo yun ginawa!?"-galit na tanong ko kay Chad sabay hablot ng kamay ko mula sa kamay niya.

Napahinto narin ito saka napabuntong hininga bago ako hinarap. " Kung hindi ko yun ginawa, masisira ang plano natin."-kalmadong sagot nito.

"Pero hindi mo naman kailangang sundin ang sinabe ni Jannet! Ano ba kasi ang pumasok sa isip mo at nagawa mo yun!? Why did you freaking kissed me in front of so many students!? Ano nalang yung sasabihin nila tungkol sakin!?"-galit na pagsigaw ko.

"Its not even a kiss! Saka baket ba sobrang big deal nito sayo!? Baket, mamatay kaba kapag may nagsabe sayo ng kung ano-ano!? Dapat nga magpasalamat kapa dahil sinagip nanaman kita!"-sabat nito pabalik with same rage as me.

"Sinagip!?"-hindi ako makapaniwala sa mga pinagsasabe nito. "Problema lang naman yung binibigay mo sakin eh! Kung hindi sana tayo nagpanggap edi sana maayos pa ang buhay ko ngayon! Edi sana hindi pa umabot sa ganito!"

"So ngayon kasalanan ko pa? Kasalanan ko ba kung bakit sumang-ayon ka sa plano ko?".

" Kasi pinilit mo'ko!"

"Kasi pumayag ka! At wala na tayong magagawa kundi ang ipagpatuloy sa kung saan na tayo ngayon! Hiniwalayan na ni Jace si Jannet para sa'yo!"

I scoffs. "Hindi mo ba narinig ang sinabe ni Jace kanina? Hindi ako ang dahilan kung bakit sila naghiwalay."-sabat ko. " Kaya mas mabute pang....itigil na natin to at bumalik na sa kung ano tayo dati. Ayoko na, at ayoko nang lumala pa ito kesa ngayon."

"Ayoko."-seryosong sagot niya sakin. Napakunot ang noo ko dahil s sinabe niya. " Kailangan nating ituloy to at paiminin si Jace na may gusto siya sayo."

Napalibot ako ng mata. " As if nga na may gusto siya sakin."

"Oh trust me. Kung nakikita mo lang sana kung gaano siya tumingin sayo. Kung gaano siya naiinis sa tuwing nakikita niyang magkasama tayo. Kung gaano namumuo ang galit sa mata niya nung hinalikan kita. Kung gaano niya gustong hablotin ang kamay mo sa tuwing magkahawak tayo ng kamay. Sa kung gaano niya gustong sirain ang kotse ko para lang makasabay ka niya. Gusto ka niya, Maddie. And trust me when I say that he's jealous when I kissed you."-seryosong saad nito sakin.

Napabuntong hininga ako. "At bakit mo naman nasabe yun?"

Sandali siyang hindi nakapagsalita at nakatitig lang sa akin. "Kasi nanggaling na ako dun."-he finally said.

What was that even suppose to mean?

" Why are you even doing this? Why are you even helping me?"-sunod na tanong ko sa kaniya.

Napaiwas naman siya ng tingin.

"Kasi ito lang yung rason para makasama kita ulit."

_

My weekend proves how shitty and boring my life is. Wala akong ginawa buong weekend kundi ang magmukmok sa bahay at magsulat ng mga walang kwentang kanta. Binisita din naman ako nina Kelly at Chelsea para manood ng movie kasama ko. At least may rason ako para hindi mag-over think sa mga nangyari noong nakaraan. The kiss is still fresh in my mind.

Best Friends||✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon