"I did what?!"
I have done stupid things in the past. Pero ito na ata ang pinakamalala. Why would I say that? They say, drunken thoughts are your honest thoughts. So, do I love him?
"Don't worry. You were drunk. Hindi ko naman sineryoso ang sinabi mo." he said at tumayo papuntang CR.
Naiwan akong nakatulala dun. First of all, I kissed him. Second, I told him I love him. Alam ko naman medyo sensitive topic pa sa aming dalawa yan, mas lalo ko lang ata pinalala.
"Gosh, Tria. Ang sakit mo sa ulo." sabi ko sa sarili bago tumayo at lumabas nang kwarto niya.
Paglabas ko naman ay nakasalubong ko si Santi, nagtaka naman siya kung bakit ako nanggaling sa kwarto ni Trent.
"Santi, good morning!" I greeted awkwardly.
Lumapit siya sa akin nang konti. He was still looking at the door. Whenever I look at Santi, he no longer reminds me of the guy I liked, years ago. I couldn't explain why. Parang sa isang bula nawala na lahat nang nararamdaman ko sa kanya.
"Sa kwarto ka ni Trent natulog?" he asked.
I nodded. "Yeah, I was drunk. He took care of me, kaya sa kwarto niya na rin ako natulog."
He slowly nodded, nakatingin siya sa sahig na parang may iniisip siya. Agad din naman siya nag-angat ng tingin at ngumiti sa akin.
"Breakfast na tayo?"
When we went down, nandun na si Nikki, cooking some breakfast. Ate Frances is on the stool habang si Mireia naman nagbabasa sa living room.
"You're awake! Here, have some hot chocolate!" sabi ni Nikki at may binigay sa akin na cup.
"Thank you," I said smiling.
Ate Frances was holding her head while watching Daphne complain. Hindi niya rin ito pinapakinggan at sumisipsip nalang sa coffee niya.
Umiling nalang ako at ininom yung hot chocolate. I noticed that bihis na si Mireia and Katie. They were just chatting in the living room. Wala naman yung isa nilang pinsan na si Nadine.
"We'll leave na! Tell Trent and Nadine that we left na, baka kase hanapin kami eh, thank you!" She says before leaving the house with their two other cousins. Frances said bye to her as well. Kanina pa siya hindi umiimik.
I stared at her and wondered why she looked so down. "Okay ka lang?" I asked.
I caught her attention, but agad din naman niya ito binalik sa sopas niya.
Bumaba na si Trent, bagong ligo at nakabihis na rin. Amoy mo rin ang pabango niya pagdaan niya palang ng kitchen. Si Santi naman ay paakyat na rin. Nakita kung paano sila nagkatinginan bago siya nilagpasan ni Trent. Umiling nalang si Santi at umakyat na.
Sumunod naman na bumaba ay si Nadine na bagong ligo rin at mukhang bihis na. Nagmamadali siyang bumaba kasama ang bag niya. She looks like she's going to a mall or a party by the way she dressed.
"Frances, sina Niks?" Tanong niya.
"Umalis na." Walang ganang sagot ni Ate Frances. Tumayo siya at umakyat, halatang walang gana sa lahat.
"What? Damn them! Iniwan nila ako?!" she says habang may hinahanap sa bag.
Trent sat beside me and started eating. I can smell his perfume and how he smelled so good dahil bagong ligo siya. Nakakahiya naman sa akin, di pa ako nakakaligo.
"Trent, can you drive me to Brandon's?" tanong ni Nadine.
"Si Kuya nalang." sagot ni Trent.
Nadine crossed her arms at him.
BINABASA MO ANG
Searching the Stars (Montereal Series #1)
Подростковая литератураMontereal Series #1 Asteria Margaret Elizalde has always wondered how her life would turn out in the future. All she wants is to achieve her dreams, marry her crush, live the life of luxury that she is used to, but when things start falling apart sh...