**************************************************************************************************************
Preface
Napaka gandang tingnan ng karagatan tila ba walang katapusan ang layo nito. Those blue color of the sky reflects perfectly at forever blue ocean. Tila napaka misteryoso talaga ng dagat, bukod sa lalim nito na para bang walang katapusan, para bang ang daming mga secreto ang naka paloob sa bawat sulok ng dagat.
Perfect ang view para sa isang romantic na date. The sun is ready to set. Ang mga yellow-orange na sinag nito ay nag bibigay ng kakaibang tanawin sa likod ng mga ulap. Parang may bumababa sa langit. Isang napaka gandang tanawin.
Patuloy din ang pag ihip ng sariwang hangin sa aking mukha, parang gusto kong ibuka ang aking mga kamay at ipikit ang aking mga mata sabay sigaw ng "I am the queen of the world" si Jack nalang ang kulang at perfect na ang scene na ito.
I let go of a big sigh, magkahalong relief at buntong hininga. Pero nasaan ba kasi si Jack?
"Nasa ilalim ng mga ice burg, cold and frozen " sabi ng aking evil side. Ang parte ng aking isip na puno ng nega sa katawan as in negative.
Maybe you're wondrin .."Asan ba 'ko?" Well, hindi nyo na maitatanong nilibre lang naman ako ni Kaloy sa bakasyong ito. Bata palang kami ay super close na kami ni Kaloy, sabi nga nila hindi daw kami mapapaghiwalay. Our Dads are like super best friends, sadyang swerte lang siguro ang tatay ni Kaloy na si Tito George ng mag abroad ito. Si Tatay naman, isang dakilang professor sa isang University.
Pauwi na kami from our summer get away sa Palawan and now where going home. Nakasakay kami sa isang maliit na barko. As usual libre ako ni Kaloy, ayaw ko nga sanang sumama lage nalang kasi akong sabet. Di daw kasi siya sanay ng wala ako pag out of town, na hohome sick daw sya. Adik talaga un!
Napangiti ako when I imagine his face everytime he asks me a favor or ask me to go with him anywhere, parang batang puppy. (blush)
Nabored ako sa loob so I decided to see the view sa terrace ng barko. (Sigh).
A couple on my left side caught my attention, I almost laugh ng marealize ko ang ginagawa nila. Nag aala titanic ang mag jowa para tuloy gusto ko silang itulak out of bitterness. As if lulubog ung barko ehh wala namang ice burg dito, I finally laugh at that thought.
Nag sisimula ng sumakit ang mata ko sa kanila so I turned on the other side. Hmm yummy. Isang cuttie ang may kausap sa phone, ang ganda ng tindig nito, maputi ito at medyo mukahang chinese. He looks as if he's talking to someone special hindi nawawala ang ngiti nito habang nakikipag usap. And I was right, before he hang up he kiss his phone as if giving the person on the other line that kiss.
I didn't realize I was staring that long for him to notice me. And wow he looks even cuter in front view, I stared at him a little longer until he crack a smile at me. Nailang tuloy ako, but I still manage to smile. I was about to look away ng biglang may sumabog sa ilalim ng barko.
Malakas ang pag uga and I almost fell, buti nalang at nakahawak ako. Sunod sunod din ang mga sigawan sa loob. Naalarma ako so I rushed back to our room, pero pasalubong ang mga nag kakagulong tao palabas ng kanilang mga kwarto. Unti-unti ding kumapal ang usok, I can no longer see where I am.
Kaloy!!! Kaloy!! In the middle of panic all I can do is I cried for his name.
Thick black smoke blinded me, wala na kong makita. Nahihirapan na din akong huminga. But I have to find Kaloy!! What if he doesn’t know whats happening, what if he's trap inside the room? What if? I have to save him.
Pero biglang tumahimik ang paligid. As if naka-slow motion ang lahat, tila nag clear ang paligid. Its just like at the old movies na tila naka black and white ang paligid.
“Stephany!...Steph..aannyy!!..” I heard a fading voice calling my name.
******************************************************************************
BINABASA MO ANG
A Song of Anticipation [UPDATED]
FanfictionStephany has been in love with her best friend for the longest time. Now she's ready to tell him how she feels. But a stranger came into her life to remind her of the memories of her past. Torn between her best friend and this guy who makes her lif...