(chapter _one_)

9 0 0
                                    

ChAPTER_one_

Field trip

                 _now playing_

                  BREAKEVEN
                   (⏩⏸️⏩)
                 by: THE script

(Rayne's POV)

"Rayne Vien Velasco"-rinig kong tawag saakin ng class adviser namin kaya naman nagtaas ako ng kamay para makita nya ako.

"Pumasok ka na sa loob ng bus at ikaw na ang magdesiyon kung saan ka komportableng umupo"-gumilid sya sa pinto ng bus kaya hindi na ako nag atubiling pumasok dahil kanina pa pagod ang mga paa ko kakahintay kung kelan tatawagin ang aking pangalan.

Pagpasok ko sa bus ay dala dala ko sa likod ang isang backpack bag ko at isa pang bag na ang laman ay mga personal na mga gamit ko. Ang napili kong mauupuan ay yung upuan na ipangalawa sa kahuli-hulihan na bakante. Doon ako umupo malapit sa may bintana. Inilagay ko na muna ang mga dala ko sa isang lalagyan sa itaas.

Pagkatapos ay umupo na ako. Kinuha ko nalang ang phone at headset ko na nakasuksok sa bulsa ng jeans ko. Isinalampak ko nalang basta ang headset sa aking tenga at nagpatugtog.

Ang tagal naman nila keila at sofia?
Itetext ko na nga lang...

~Compose message~

To: Keila:-)

Hey! Where are you guys? It's so boring here🙄 ako lang mag isa rito

Message sent!

Pagkatapos kong masent yun ay ihinilig ko nalang ang aking ulo sa may bintana. Maya maya lang ay tumunog ang phone ko. Binuksan ko iyon. Ang akala ko ay isang message galing kay keila kundi kay sofia pala.

~Beep~

Text message received

Ubos na ang load ni keila kaya hindi na sya makareply sa text message mo! Tsaka malapit narin maubos yung akin... Sa messenger nalang tayo mag usap.

Hindi ko na nireplayan si sofia kaya inopen ko nalang ang messenger ko at nag log in doon. At kagad ako nag message sakanila.

                    (Kalog😂)

Pangalan ng group chat namin yan😑si keila ang nakaisip

                       Me: Asan na ba kayo?

Sofia: on going na ako
           dyan🙄

Keila: kababa ko lang
          ng sinasakyan ko
          Kaya wait ka lang
          dyan frenny😶

                         Me: dalian nyo dahil
                                 malapit ng             
                                umalis ang bus
                                 at baka mapag-
                                 iwanan pa kayo
                                 ng bus😏

Keila: oo na nga eh
          parating na nga
          dyan

Pagkatapos magreply ni Keila ay hindi na ako nagreply pa at itinago nalang ang phone ko sa bulsa. Ibinaling ko nalang ang aking tingin sa labas habang nakikinig ng musika.

Behind That MagicWhere stories live. Discover now