Kabanata 15
New Girl
Sinundan ko siya only to be rejected again. Hanggang sa mall ay ganon parin. Iba na naman ang kasama niya. And he's buying her an ice cream. What a sweet corny brute. But of course, I wouldn't let him court anyone else. Not if it's not me. I talked to him and he was damn mad.
"Nililigawan ko siya!" Galit nitong sigaw sa akin. My eyes instantly watered not because of what he told me, but because of his voice. My parents loved me so much that they can't afford to yell at me. Yet here he is, yelling at me.
"I just confessed how I feel towards you, Kirk! And here you are dating someone else? How could you?" Sigaw ko sa kan'ya never minding my tears from falling.
"And how many times do I have to tell you that we don't have the same feelings, Thralia? So why would you meddle in my life?" Sagot nito sa akin na para bang wala itong paki alam kahit na umiiyak na ako.
"Kaya nga hindi ako tumitigil sa pangungulit sa'yo diba? That's why I keep on persuading you kasi alam kong may mararamdaman ka rin sa akin. Kaya bakit nanliligaw ka na? Hintayin mo munang may maramdaman ka sa akin bago ka manligaw, please. Para ako na lang, ako na lang ang ligawan mo." Sabi ko pa sa kan'ya. I can't see him because of my stupid tears.
"Kaya wag mo akong pagselosin dahil mahirap magselos lalo na kapag wala pang tayo, I already told you." Huminto muna ako para palisin ang hilam kong luha. Matapang ko siyang tinignan.
"I won't stop unless you're mine. Kaya hintayin mo muna ako. Have a nice day Kirk and I like you very much. Sayonara." I left him there unable to speak for himself. I certainly don't uh understand him. Is he that insensitive? Alam niyang may nararamdaman na ako sa kan'ya pero mas pinili niya paring manligaw ng iba!
Pabalik na ako sa NBS ng may pumigil sa kamay ko. Pag harap ko ay si Kirk iyon. Walang emosyon ang mukha niya at matalim parin ang mga mata niyang naka titig sa akin. "What?" Tanong ko sa kan'ya. He heaved a sigh.
"Stop this please." He said. "Nalilito ka lang sa nararamdaman mo para sa 'kin, Thralia." Dagdag niya pa. Inilingan ko siya dahil hindi totoo ang sinasabi niya. I'm certain of this feeling.
"Sigurado na ako, Kirk. I think thoroughly about this, lahat ay pareho lang ang sagot. Gusto talaga kita." Sagot ko sa kan'ya. I know I'm funny. Ako ang babae pero ako ang gumagawa ng paraan para mapansin niya ako. Well, I just couldn't help it!
"But you're so young. You can't be sure about that thing." He said. Inilingan ko lang siya. Tinanggal ko ang kamay niyang nakahawak sa braso ko. Kung ayaw niyang maniwala sa nararamdaman ko para sa kan'ya ay wala ring punto ang lahat ng 'to. Siya ang lalaking gusto ko na hindi ako gusto. Kaya naman, hindi ko isusuko ang isang 'to.
"I just told you countless times, Kirk. I like you. Now if you still can't believe it then, give it a time." I said then walk past him. This time, he didn't chase me. Bumalik na ako sa NBS at nakita ko ro'n si Frantiska na nag hihintay sa akin.
Ng makita niya ako ay nag liwanag ang mukha niya. "Sorry, I went to the bathroom." I lied.
"That's what the guard told me," sagot niya sa akin. "So paano? Let's go? Gumagabi narin e." She said, tinanguan ko lang siya. "Gutom na ako, gusto ko sanang dito na lang tayo kumain, kaso tumawag si mommy at sinabi niyang nag luto siya ng pagkain." Kwento pa nito sa kan'ya.
Ang mommy ni Frantiska ay isang magaling na chef, actually they have restaurants here in the Philippines. Isa iyong French cuisine na pinamamahalaan ng kan'yang mommy. May 5-star hotel rin sila. "Gusto mo bang pumunta muna sa bahay?" Tanong niya sa 'kin ng mapansin niya siguro ang pagiging tahimik ko. Tiningnan ko siya.
BINABASA MO ANG
Controlling the Wild Beast
RomansaKirk S. Montemayor x Thralia V. Schauerte UNEDITED. HAS A LOT OF ERRORS!!! Date started: July 20, 2019 Date Ended: January 4, 2021