It's the next day. It was around 10 am, Lily was on the way to Oscar's office when he met Captain Salonga along the hallway.
Captain Salonga: Ms. Lily, magandang umaga po. (he greeted her with a smile)
Lily: Maganda umaga. Si Mr. President? (she asked)
Captain Salonga: May meeting po siya ngayon, kakasimula lang.
Lily: Ahh, mukhang matagagalan pa siya. Babalik nalang ako.
Captain Salonga: Samahan ko nalang po kayo.
Lily: Hindi na Captain Salonga. Makaka abala pa ako sayo.
Captain Salonga: I insist Ms. Lily.
Lily: Sige nalang. (she smiled)
Habang papunta sa labas, nakasalubong ni Doray si Lily at hindi na nagdalawang isip na kausapin ito.
Doray: Ms. Lily! Hello po! (she greeted wearing a big smile)
Lily: Hello! (she greeted back with her sweet smile)
Doray: Saan po kayo pupunta?
Lily: May meeting pa si Mr. President eh, kaya babalik nalang ako.
Doray: Ay Ms. Lily, dito nalang po tayo sa sala. Gusto ka din pong makilala ng mga kasamahan ko.
Lily: Talaga? Ah sige, gusto ko din silang makilala. (she smiled to Doray then faced Captain Salonga) Captain Salonga hindi nalang ako aalis. Paki sabi nalang kay Mr. President na andito lang ako sa sala, kapag tapos na yung meeting niya.
Captain Salonga: Sige po Ms. Lily.
Lily: Salamat.
Captaid Salonga just nodded and went on his way. Then Doray and Lily entered the living room.
Doray: Maupo po muna kayo, tatawagin ko sila. (she said with excitement and Lily just sat down)
Doray fetched the other household staff, they sat next to Lily and they introduced themselves to her as she introduced herself as well. They entertained Lily until two kids enter the room.
Aye & Ana: Hello po! (they said while smiling)
Lily: Hello! (she said my smiling either)
Aye: Kayo po ba ang bagong girlfriend ni Mr. President? (he asked while smiling)
Nabigla silang lahat sa tinanong ni Aye. Agad-agad namang tinakpan ni Liza ang bunganga ni Aye.
Liza: Pasensya na po kayo Ms. Lily ah, wala po talaga kasing preno ang bunganga nito eh.
Lily: Okay lang yun Liza. (napatawa nalang si Lily)
Ana: Ang ganda ganda niyo po.
Ana went closer to Lily and touched her face with her right hand, Lily just stared at Ana with a soft smile on her face and held her hand softly.
Aling Loring: Ana!
Ana was startled and let go of Lily's face.
Ana: Sorry po Ms. Lily!
Lily: Okay lang Loring, mahilig din ako sa mga bata.
Ambo: Wala po ba kayong anak?
Lily: Wala eh, wala naman akong asawa. (she said sadly)
Aye: Okay lang po yun Ms. Lily. Kunwari kami nalang po ang anak niyo, para hindi po kayo malungkot. (he said while smiling)
Lily: Talaga? Salamat ah!
BINABASA MO ANG
It's You, Always You
RomanceAn alternative story of Oscar Hidalgo and Lily Ann Cortez of FPJ's Ang Probinsyano.