Aeri's POV.
"Magkapartner kami ni Ethan ano kayang gagawin namin? hehehe," kinikilig na kwento ni Eunice sa 'kin. Buong oras na magkasama kami wala s'yang ibang bukambibig kundi si Ethan. Mukhang malakas na ang tama ng Prinsesa sa kuryenteng Prinsepe na 'yon. Sabagay hindi mo rin kasi matatanggi na pogi si Ethan bukod sa may class gumalaw eh talaga naman pang prinsepe ang itsura. Saan ka pa."Pero alam mo Aeri,"
"Ang astig ni Dark kanina! No wonder s'ya ang susunod na hari kaya ganun nalang 'yung pagtitimpi ni Prof," napataas ang kilay ko sa sinabi ni Eunice. You mean ang lalaking 'yon ay isang crown prince?
"Ba't sya ang crown prince? panigurado marami kayong prinsepe,"
"Alam mo kasi Aeri," paninimula ni Eunice napakunot noo akong nakinig sakanya.
"Winterberg ang namumuno sa buong Enchantes," dagdag pa n'ya.
"Kami nila Ethan at Victoria mga followers lang kami ng kingdom nila means maliit lang na kaharian ang mayroon kami," hindi ko maintindihan.
"In the end, sila pa rin ang may control at sila pa rin ang masusunod," hindi ko maintindihan pero napatango na lang ako. Ano bang alam ko sa mundo nila.
"We have four kingdoms Aeri,"
"First is the Winterberg Kingdom it is the largest kingdom among the three,"
"Second, is Seaberg which is located underwater mostly we have tails to swim pero we can transform ourselves into human figure kapag naka-apak kami sa land." pagkwekwento ni Eunice sa pinagmulan nila. Eunice is a mermaid? Now I know bakit kulay blue ang amulet n'ya. Napatango nalang ako.
"Next is Ethan's Kingdom which called Duece. I guess their kingdom located sa langit. Doon kasi malakas ang energy ng lightings and thunderbolts," tumango-tango uli ako habang kumakain ng burger. Masyado palang maraming chuvarnes dito sa mundo nila.
"And Lastly, Luteus Kingdom. It was Victoria's Kingdom. According to my dad, Luteus Kingdom is located in forest along the three largest forest of Tereis, Truci and Fairis,"
"Wow! cool,"
"But you know what Aeri, there's something bothering me about the 5th kingdom," mahinang bulong nya sa 'kin. I was curious when I heard the word '5th' since ang sabi n'ya apat lang naman ang kingdom na nageexist. Does this means there's another one?
"You promise me, you will never tell to anyone?"
"It's a promise," nilabas ko ang pinky finger ko na ikataka ni Eunice. Muntik ko na makalimutan hindi pala 'to tao. Iniayos ko ang pinky finger n'ya saka ito ipinulupot sa 'kin. Sige na ako na mag-aadjust.
"Pinky swear 'to,"
"Isa 'to sa mga ginagawa namin," pagpapaliwanag ko nagtaka naman n'yang inalis ang daliri n'ya pero agad din naman natuwa ng marealize n'ya na isa iyong bagong kaalaman.
"According sa mga legends," paninimula n'ya. Huminga muna s'ya ng malalim saka lumapit sa 'kin para kami lamang ang magkarinigan.
"I just read it somewhere, and I found out there's a another kingdom," mahinang bulong ni Eunice sa 'kin. Namilog ang mga mata ko sa narinig. Wow! so means may isa pang kingdom? pero bakit hindi s'ya kinokonsider as part ng Enchantes?
"It's more powerful than Winterberg," dagdag n'ya. Ibig sabihin mas malakas pa sa ninuno ng kutong lupang 'yon?
"Asaan na 'yung kingdom na 'yon? Bakit hindi kasama sa mga kingdom n'yo?" nakakunot kong tanong.
BINABASA MO ANG
Wizardry Enchanted Academy : The Lost Heiress
FantasyAeri Deanys Williams is an orphan child. She was bullied in highschool therefore to escape the world of human that give her hard life. She wish to disappered but a sudden tornado came. In unexpected day, she entered the school of wizard and witches...