Tamad na nakikinig si Riyadh sa kanilang profesor na nagsesermon sa kanila dahil na delay ang pag pass at pag present ng aming research.
Nakapatong lang ang baba niya sa kamay na nalakasandal ding siko sa arm chair. Kulang nalang pumikit siya dahil sa pagka-board sa loob ng classroom.
Biglang pumasok sa kaniyang isipan ang nangyari kahapon sa parking lot kasama ang lalaking nag excuse sa kaniya kahapon.
"Where's your phone?" walang emosyong tanong nito sa kaniya.
"Naiwan. Nakalimutan ko kanina dahil nagmamadali ako—"
"But you have an earpods plugged in your ear? where does it connect? to your heart?"
Natigilan siya sa sinabi ng lalaki dahil, bistado siya.
Sinadya niyang hindi dalhin ang phone na binili nito sa kadahilanang kapag makita iyon ng mga insekyorang mga tao sa university nila ay baka isipin nilang baka saan ko nakuha iyon. Sa sugar dadz ko ba, pfft! At sa kadahilan ding ayaw niyang maka tanggap ng mga tawag at texts galing sa binata dahil naggigigil siya.
She brought her old android phone, and now she's not sure what to say.
"M-masyado kasing magara ang phone na pinili mo. Naiilang akong gamitin at dalhin yon sa university." nagpakumbaba at nautal pa niyang aniya sa binata. Yumuko siya, while she's fidgeting her fingers on the top of her thighs.
Totoo naman. Masyadong magara ang latest Samsung phone ang binili nito. Tinabog pa ang presyo ng Iphones.
Naramdaman niyang bumaling ang lalaki sa labas at bumuntong hininga.
Ganoon nalang ang pagka-gulat niya nang pinaandar nito ang makina ng sasakyan! Natataranta siyang tumingin sa lalaki habang ang isang kamay niya at nakahawak sa opening ng pinto sa passenger's seat dahil handa siyang tumalon mula doon makatakas lang sa lalaki.
"S-saan mo ako d-dadalhin?" nauutal niyang tanong sa lalaki.
Damn it! I should've just jumped out of here rather than asking! Stupid Riyadh!
"Fasten your seatbealt. Mabilis lang 'to."
Nanlaki ang mga mata niya sa sinabi ng lalaki at nanginig ang kaniyang buong katawan!
Sinasabi ko na nga bang may masamang balak 'tong lalaking sakin! Anong mabilis lang? gago ba siya?
And before she could open the door the car already burped out of the campus' parking lot and drived swift to nowhere. She's shivering, dumbfounded, stupid, and idiot for letting this stranger drag her.
And worst thing is she's not even protesting and complain about it!
Nanginginig ang pang-ibabang labi niya dahilan para kagatin niya iyon para tumigil sa panginginig dahil nagmumukha siyang tanga.
For an unknown reason she glanced at the rearview mirror and the eye of the man driving met hers.
Ngumiwi siya dahil doon bumilis ang tibok ng kaniyang puso. Dahil ba sa tingin nito o dahil sa pag-aalalang baka mabangga sila dahil nasa kaniya ang paningin nito imbes na sa daan?
"You should stop biting your lips, kitten. I'm insecure and you're selfish. I might bite it for you." walang emosyong aniya ng binata habang nasa pagda-drive na ang atensyon.
Nanigas siya sa sinabi ng lalaki. Dahil hindi naman siya bobo para hindi maintindihan ang ibig sabihin sa sinabi nito.
Ano ba 'tong sinasabi niya?