"Ano?!" Hindi makapaniwalang singhal ni Cendee kay Riyadh.Napa sapo nalang siya sa kaniyang noo at hinilot ang sintido. Kahit siya ay nabigla doon sa sinabi ni McHeshim sa kaniya.
Napag alaman ng binata ang nangyari sa kaniya. Nag taka nga siya kung paano nalaman ng lalaki ang nangyari sa kaniya.
Miracle excused to her to all the teachers and reported what happened on the hallway and immediately called someone who's related to her.
But she's so much confused on idea. Bakit si McHeshim ang tinawag na guardian 'kuno' niya?
It buggles her mind even more nang tumawag na ang binata at sinabing ipapa home-school siya dahil ayaw na daw nitong mangyari ulit ito sa kaniya.
She declined but McHeshim won't listen to her and keeps being stubborn. Nahihiya narin siya dito dahil masiyado nang maraming nagawa ang lalaki para sa kaniya.
She can't pay all those.
Ano ba itong ginagawa niya?
"Ano ba kasi ang nangyari? Bakit bigla nalang nagkagulo?" iritang tanong ni Cendee sa kaniya.
"Hindi ko alam okay? Wala akong alam—"
"Wala? Akala mo 'bang hindi nakarating sa akin 'yung putanginang video na 'yon? Anong nagawa mo Riyadh?" dismayadong tanong ng kaibigan.
Hindi makapaniwalang tumingin siya sa kaibigan at natawa nalang ng pagak.
"Naniniwala ka 'don? Ano? Huhusgahan mo din ba ako dahil lang sa nakikita niyo?"
"Wala naman akong sinabing ganon ah? Tinatanong kita dahil gusto kong malaman ang parte mo. Wag mo nga akong pangungunahan!"
"Ang tanong mo kasi, 'Anong nagawa ko?' ang masasagot ko ay hindi ko alam dahil hindi naman ako 'yon."
Umiwas siya ng tingin sa kaibigan saka pinipigilan ang emosyon niyang maluha.
"At ngayon ay si McHeshim naman. Ipapa home-school ka niya?! Sino ba siya sa'yo? Nako, iba ang kutob ko 'jan sa milyonaryong yan ah!" aniya Cendee at napakamot pa ito sa ulo.
Kumunot naman ang noo niya sa sinabi ng kaibigan. Curiousity rose inside her and she wants to know more.
"Anong sinasabi mo tungkol kay McHeshim?" naguguluhang tanong niya.
Cendee looked at her flatly and disappointed. The nose of her friend wrinkled looking unsettled.
"Hindi mo nakita?" sarkastikong tawa at tanong ni Cendee sa kaniya.
Umiling siya at nakita niyang tumaas ang dalawang kilay ng kaibigan at napataas ang dalawang kamay sa ere na parang sumusuko na sa kaniya.
"Paanong hindi mo nakita? Napanood mo diba?" salubong na kilayng tanong ng kaibigan.
"Oo—"
"Hindi mo nakitang siya ang lalaki sa video?!"
Napangiwi siya at salubong ang kilay niyang tumingin sa kaibigan.
She can see the sarcasm palstered on her face and the truthfulness in her eyes. But her mind is againts those. And she can't accept that she's trashtalking of McHeshim.
Hangga't hindi niya napapanood ulit ang video ay hindi siya maniniwala na si McHeshim nga ang lalaki.
To see is to believe.