"I'm not the one you're looking for." gumagaral niyang aniya Riyadh.
Gumuhit sa mukha ng lalaki ang naguguluhan at nagtatanong ang mga mata nito.
Sasabog na ang dibdib niya habang kaharap ang lalaki. Wala paring tigil sa pag agas ang mga luha niya habang magkaharap sila.
Kahit naguguluhan at pagkabigla ay tumawa ang lalaki at inabot nito ang daliri sa mukha niya at pinunasan ang luhang namilisbis doon.
"You are the one that I am looking for. Wala ng iba." nakangiting sabi ng binata.
Umiling siya at pilit na ginigiit ang sinabi niya kanina.
Masakit man para sa kaniya pero mas masasaktan siya pag nagtagal itong pagsasama nila.
Mas masakit ang kaalamang ganito lang ang lalaki sa kaniya dahil dito nakikita ang repleca ng ibang tao sa kaniya na hinahanap nitong tunay. Ang tunay nitong mahal.
Mahal niya lang ako dahil akala niya ako si Miracle. Pero mali, mali siya. At mali ko ring patulan siya kahit hindi ko pa ganoon kakilala.
Napasakay ako sa mga sinasabi niya at pinaniwala ang sarili kong ako ang mahal niya.
She's never been in this kind of situation where she fell in love with a man in a heartbeat. But the man is just seeing her as the one that he is looking for.
And it's not her.
"Tatanggapin ko ang lahat ng sasabihin mo, at tanggap ko rin kung magagalit ka sakin. I'm so sorry, I'm not the one you're looking for." aniya gitna sa pag-iyak.
"What are you talking about? I love you, bakit mo naman nasabing hindi ikaw ang hanap ko?" nakataas kilay na tanong ng lalaki pero bakas sa boses nito ang pagiging malambing.
I'm gonna miss those too.
"Hindi naman ang hanap mo sa isang babae ang ibig kong sabihin. I mean literally, hindi ako ang—"
"You know what, I think you're just tired. Stress ka pa dahil hindi mo ako nakita ng mga nakaraang araw. Miss mo na ako 'no?" panunudyo pa ng lalaki sa kaniya bago siya hinila nito para yakapin.
Mas lalong bumigat ang damdamin niya dahil sa maalagang yakap ng kasintahan, gusto niya maging ganito nalang palagi. Na wala ng problema, at ayaw niyang bumitaw.
She's not as evil as a villain could be. She's not as selfish as self-centered bitch could be. She's not like that.
She wants him to know and not to lie. Lying won't do any good to people's lives, it'll only make the situation worse and bring nightmares at night.
Pain will fade, maybe? But the conscience will never go away not until you feed it with the truth and honesty.
She maybe bad sometimes but she also have a good side. And she can do thing right and things that are supposed to be right.
She inhaled a deep breath before pulling herself out of the man's embrace and looked at him directly to the eyes.
Magsasalita na sana siya nang maunahan siya ng binata.
"Kitten... What's wrong? Why are you crying and looking at me like that?" may bahid na pag-alala ang boses nito.
Pinigilan niya ang kaniyang sariling maluha at pinakalma ang sarili para makapag-salita siya ng klaro at maayos.
"Ngayon na kita tatanongin. After this conversation, everything will be clear for you... for the both of us."
Napakurap ang lalaki sa kaniya at seryoso lang itong nakikinig at hinihintay ang mga sasabihin niya.