Chapter 7

69 4 0
                                    

Ashika's POV
"Dad may party po kami mamaya. Can i come? "nakatungo kong tanong

"Bakit?" tanong niya habang nakatingin sa laptop niya


"uhm. kailangan daw po kasi yun. Especially saming mga bago sa school po"


"wala naman kasing nagsabi sayo na lumipat ka ng school! Ikaw lang tong makulit at mapilit. By the way,  alam mo na yung bawal. kaya sana wag ka susuway dahil baka di ka na makaulit." galit niyang sabi sakin


"opo dad, thank you po" nakatungo kong sabi


Pumunta na ako sa kwarto ko. Nag hanap ako ng masusuot. At ang napili ko ay yung tshirt na may malaking heart sa likod at mahabang palda kumuha rin ako ng rubber shoes at nag suklay ng buhok. sumakay na na ako sa kotse at agad na pinaandar ito. Pagkarating ko rito ay hinanap ng mga mata ko ang mga kaibigan ko.


"Sino hinahanap mo? " halos mapatalon ako ng marinig ko ang boses ni Minrod. ang gwapo niya sa suot niyang Pretiosa Dejeydi the most expensive store here in the Philippines kung saan babae o lalaki meron na damit para sa mga ito. Ito ay pag-aari namin. "i'm asking you"



"ahh yung friends ko"sabi ko


"I think we should go inside?Dun mo na lang sila hintayin" nakangiti niyang sabi "sama na lang kayo sa table namin"



"okay"



"can i ask you? " tanong niya


"nagtatanong ka na "natatwang sabi ko


"bakit ka lumipat dito? you're from Mark's school right? bakit lumipat kayo dito? bakit lumipat ka dito?" dere deretso niyang tanong, nagulat ako.


"it sounds like you don't want me here?" mahinang sabi ko"sa ibang table na lang kami"


"Ah no, di kita inooffend, i just wanna ask. since i want you to be my friend."nakangiti niyang sabi


"You have a lots of friends, bakit kailangan mo pa ng apat ?"  nakangiti kong sabi. Hindi ko gustong mainsulto siya pero nagtataka talaga ako.


"sabihin mo lang kung ayaw mo makipag kaibigan" sabi niya at tumingin na lang sa cellphone niya


Umalis na ako. Hinintay ko sa labas sila faith. At maya maya lang ay dumating na sila.


"Hiii ashikaa" sigaw sakin ni faith. Ang ganda niya sa suot niya. Ang ganda ng dress niya, halatang mamahalin. At yung buhok niya ang ganda ng pagka straight. at yung sandals niya, simple pero sobrang elegant.

Si mark naman suot niya ang isang polo na makikita mo pa lang alam mo ng sobra ring mamahalin. Bumagay sa kanita ang kulay pink na polo, at tinernuhan ng black pants with black shoes ang lakas ng dating. At ang buhok niya ay nanatilimg nakataas.


Si Christian naman sobrang gwapo sa suot niyang polo na long sleeve with gray pants, at black rin na shoes. yung buhok niya naman ay nababa.


Minsan naiisip ko kung bakit ba nila ko naging kaibigan. Gnito ako weird puro pag aaral lang. walang ganang mag ayos sa sarili. Ang dahilan ko ay di naman kailngan mging maganda dahil maganda ka o hindi, karapatan ng isang tao ang makapag aral.


Pumasok na kami sa loob, at nag simula na ang party. ang saya lang na naka join ako sa party. Puro matatamis at maasim ang pgkain. So nag tubig na lang ako kase di ren naman ako nainom ng wine.


"pwede ba kita isayaw? tanong ni MINROD! nasamid naman ako sa iniinom kong tubig! Pero tinanggap ko ang kamay niya.


Nasa gitna kami at sobra akong naiilang. Kaya naman wala pang limang minuto kaming nag sasayaw ay binawi ko na ang kamay ko at bumalik sa table.


"Thank you, pwede ba kita maisayaw? disrespect naman siguro kung sinayaw ko ang kaibigan mo at ikaw ay hindi?" sabi niya kay faith.


Nakita kong tinanggap ni faith ang kamay niya, at nag sayaw sila.



"i should be your last dance"

The awful revengerWhere stories live. Discover now