Vội vàng 4

56 1 0
                                    


Đề bài 4: Thế Lữ đã nhận xét: "Xuân Diệu là một người của đời, một người ở giữa loài người...lầu thơ của ông được xây dựng trên đất của một tấm lòng trần gian".

Phân tích đoạn thơ sau trong bài thơ "Vội vàng" của Xuân Diệu để làm sáng tỏ ý kiến trên:

"Của ong bướm này đây tuần tháng mật

.......................................................

Tôi không chờ nắng hạ mới hoài xuân"

Dàn ý

I. Mở bài

- "Thơ Xuân Diệu là nguồn sống dào dạt chưa từng thấy ở chốn nước non lặng lẽ này. Xuân Diệu say đắm tình yêu, say đắm cảnh trời, sống vội vàng, sống cuống quýt, muốn tận hưởng cuộc đời ngắn ngủi của mình. Khi vui cũng như khi buồn, người đều nồng nàn tha thiết".

- Xuân Diệu là một trong ba đỉnh cao của thơ Mới, "nhà thơ mới nhất trong các nhà Thơ Mới" - một hồn thơ luôn "thiết tha, rạo rực, băn khoăn", nồng nhiệt và khát khao giao cảm với cuộc đời.

- "Vội vàng" là thi phẩm đã gói trọn những cung bậc cảm xúc về mùa xuân, tuổi trẻ và tình yêu, là một lời tự bạch tha thiết với trần thế của Xuân Diệu.

- Giới thiệu ý kiến của Thế Lữ...

(trích dẫn đoạn thơ)

II. Thân bài

1. Khái quát chung

- Giải thích ý kiến:

+ Xuân Diệu là một người của đời, một người ở giữa loài người: Là thi sĩ lãng mạn của thơ Mới nhưng Xuân Diệu không quay lưng với thực tại, không rời xa cuộc sống...

+ lầu thơ của ông được xây dựng trên đất của một tấm lòng trần gian: Thế giới nghệ thuật của Xuân Diệu được cất lện, viết lên từ tình yêu, sự gắn bó và tấm long tha thiết với cuộc sống trần thế.

- "Vội vàng" là bài thơ tiêu biểu và đặc sắc được rút từ tập Thơ Thơ sáng tác năm 1938. Bài thơ đánh dấu sự bùng nổ mãnh liệt của cái Tôi cá nhân trong thơ Mới nói chung và thơ Xuân Diệu nói riêng

- Với "Vội vàng", Xuân Diệu đã cất lên tiếng thơ dào dạt của một tâm hồn tuổi trẻ lúc nào cũng thèm yêu, khát sống, say đắm cuộc đời, quyến luyến cảnh sắc trần gian, mong muốn làm những điều tưởng chừng như phi lý để níu giữ lại những khoảnh khắc tươi đẹp nhất của mùa xuân, tình yêu và tuổi trẻ.

- "Vội vàng" là một tuyên ngôn về lẽ sống của Xuân Diệu, sống là phải "thanh niên", là "giục giã", là "sống toàn tâm, toàn trí, sống toàn hồn", đó là ý thức trân trọng những phút giây thực tại, là yêu thương những gì đẹp nhất mà cuộc đời ban tặng...

2. Phân tích: Bức tranh mùa xuân - Thiên đường chốn trần gian (6 - 1- 2)

a, Luận điểm 1: Với trái tim đa cảm, với cặp mắt "xanh non", Xuân Diệu đứng giữa cuộc đời trần thế và thấy cuộc đời đẹp như một bức tranh mùa xuân, những gì xung quanh chúng ta là thiên đường chốn trần gian:

Văn ôn thi Đại họcNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ