SEVEN

7.2K 194 9
                                    

"Dahan dahan naman.. Para kang gutom na gutom dyan.." pagsuway ko kay Ysabel nang tuloy tuloy ang pagsubo neto.. halatang sarap na sarap sya sa kinakain nya na omelette lang naman iyon.. tss.

"Eh.. di pa kasi ako kumakain.. wala akong gana kaninang umaga at nagsuka pa ako kaya feeling ko ang empty ng tyan ko.." nagsuka? napataas kilay naman ako..

"Are you sick?" tanong ko.. nagkibit balikat lang sya.. at uminom ng tubig pagkatapos nyang maubos ang pagkain sa pinggan nya..

"You sound concern! and I dont like it. hmp!" Inis nyang sambit at tumayo na ito at lumabas ng dining area.. damn. problema nun.. I am just asking.. at ako na nga nagluto, ako na din ang maghuhugas.. kabanas naman.. dapat sya nga gumagawa nito dahil sya ang housewife.. ako na nga ang nagtatrabaho pate ba naman rito sa bahay.. tsk..

Pagkatapos kung maghugas at maglinis sa kusina ay pumunta ako sa sala.. nakita ko na naman syang nakahilata roon.. at nanonood ng spongebob.. Ay hindi nakapikit na ito.. seriously? Mahimbing na itong natutulog sa sofa.. Dahil bored na din ako ay naisipan ko na lang manood ng pinapanood nya na tinulugan nya lang.. pagkaupo ko naman sa single sofa roon ay nakita ko ang mga nakakalat na papeles.. hays.. sinalansan ko ito.. burara talaga ng babaeng to.. hindi nya ba alam na this papers cost a billion dollar.. hays.

Busy na ako kakapanood ng speaking yellow sponge ng mapatingin ako sa mahimbing na pagkakatulog ni Ysabel nakalaylay ang paa neto kaya naisipan kong abutin yun ng paa ko at sinipa sipa.. wala lang.. wala kasi akong magawa.. gusto ko lang syang istorbohin..

Gumalaw naman ito at dahil siguro sa reflexes nya ay sinipa nya din ang paa kong patuloy lang sa paggalaw ng paa nya.. hahaha.. kumunot ang noo neto..

"Ano ba!" Ow.. she also sleep talks.. hahaha. kausapin ko kaya to.. baka may makuha akong interesting na info sa bibig nya..

kaya lumapit ako sa mukha nya.. ang kinis talaga neto.. napangiti naman ako ng may mga hibla ng buhok nya ang tumabon sa mukha nya kaya kinusot nya ang matangos nyang ilong.. nakiliti siguro kaya itinabing ko ang mga hiblang iyon.. and I started to say her name..

"Ysabel.."

"Hmm. Daniel.."

Nagulat ako ng sumagot ito.. and she knows me.. just hearing my voice.. kilala nya na ako agad.. kahit tulog pa ito.. ibang klase.. napangiti na lang ako ng hindi ko din namamalayan.. mabuti na lang at tulog mantika ito..

"Do you really love me?" ewan ko kung bakit iyon ang naisambit ko.. Pero nakita ko ang pagngiti neto..

"Hmm.. so much.. that its already killing me.. Hmm"

napatigil ako sa isinagot neto.. at hindi na rin ako nagsalita.. tinitigan ko lang ang magandang mukha neto..

and parang magnet na lang na lumalapit ng lumalapit ang mukha ko sa mukha nya.. at napatingin naman ako sa mapupulang labi neto..

(FREDA'S POV)

Ang ganda ng panaginip ko.. Hinalikan raw ako ni Daniel.. parang totoo..

I sense something.. kaya bigla akong napamulat..

at sa pagmulat ko ay..

bigla kong naitulak si Daniel.. sobrang lapit ng mukha neto at nakadampi ang labi nya sa labi ko.. napaupo ako bigla habang hawak hawak ko ang labi ko.. and I look at him.. nakasalampak na ito sa sahig.. tumingin ito sa akin.. hindi mapakali..

"A..ano nadulas kasi ako habang nililigpit ko ang mga nakakalat na mga papeles.. yes.. papeles.." paliwanag agad neto.. Nautal pa ito at tinuro turo pa ang mga papeles na nakaayos na ang pwesto sa mesa..

TAKE ME FOR GRANTEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon