FOURTEEN

7.9K 204 9
                                    

(DOMINICA'S POV)

"What. The. FUCK?" naibulalas ko na lang.. kaya biglang napaayos ng tayo ang mga p*tangina..

DANIEL and THAT WOMAN!

is about to do something.. shit!

"N-No! Its not what you think it is! Ms. Freda..." mabilis namang sambit nong Faith Torres! Kilalang kilala ko na ito.. Kahit isang beses ko pa lang sya nakita noong nakita namin sila ni Daniel papasok ng hotel.. tinandaan ko talaga ang pagmumukha nya.

At lumapit pa talaga ito kay Ysa! Ang lakas ng loob! Kaya agad ko syang tinulak papalayo sa kaibigan ko na ngayon ay hindi makagalaw sa kinatatayuan nya.. gulat lang itong nakatingin kay Daniel at Faith..

Matutumba na sana yung babae pero sinalo sya ng t*nginang Daniel! hayop.. what now? ipagtatanggol nya pa ang babaeng yan.. huling huli na oh.. hayop nya.. Pinilit pilit ko pang sabihin na ni Ysa ang tungkol sa pagbubuntis nya. pero ang p*tangina, may iba palang gustong anakan.. hayop!!

Galit kong tinignan si Daniel..

"SO ANO? MAS IPAGTATANGGOL MO PA ANG BABAE MO, HA T*NGINA MO DANIEL!! PAPATAYIN KITA!" pagwawala ko.. damn! Nagagalit ako sobra.. gusto kong sampalin kaliwa't kanan yung Faith.. ang landi nya!

"Its not what you think, Nica.." Sambit nya pa.. aba!

"Aba! Lumang kanta na iyan, Daniel hayop ka! Ilan na bang manloloko ang gumamit ng linyang yan ha?? At kasama ka na don!" Sigaw ko pa..

"Tumahimik ka Nica! Wala kang alam.." Aba! at Aba! Singhal pa sa akin ng hayop nato..

Susugurin ko na sana si Daniel.. papatayin ko sya.. nang lumuhod sa harap ni Ysa ang babae.. She even hugged Ysa's feet.. What.The!

"Please.. Its not what you think it is.. Ms. Freda.. the cup of coffee just slipped in Neil's polo and suit.. a-and I just helped him.." paliwanag pa ng gaga..

"WOW! JUST WOW! ang bait mo namang t*ngina ka! Ang bilis mong tumulong sa pghubad ng damit ng gagong yan.." Sarcastic na turan ko pa sa Faith na iyan..

"ENOUGH.. NICA! MAGDAHAN DAHAN KA SA PANANALITA MO.. Hindi ganoong babae si Faith.. so use your words well." pagtatanggol ng hayop na Daniel..

at tumingin naman sya sa gawi ni Ysa..

"Please.. Ysabel.. its not what you think.. Wala kaming ginagawang masama ni Faith.."

paliwanag neto kay Ysa.. pero tinignan ko si Ysa.. nakatulala lang ito.. Ni hindi tumulo ang luha nya.. But I know too well.. she's already hurting and crying deep inside.. And I am about to hug her..

Nang inalalayan nya patayo si Faith.. ngumiti naman ang babae dahil akala nya siguro ay naiintindihan na ni Ysa ang totoong nangyari.. Pero napasinghap kami nang sobrang lakas netong sinampal ang babae.. na halos mapangiwi ito sa sakit ng sampal na yun..

Napangisi ako.. Damn! Thats my bestfriend..

Lumapit naman si Daniel kay Faith at hinawakan ang mukha neto.. Shit! What are you doing Jerk?? Mas lalo mong sinasaktan ang kaibigan ko.. Damn you..

You even look at Ysa na parang sya pa ang may nagawang kasalanan rito.. Shit ka!

"What have you done, Ysabel?! Hindi ka ba nakakaintindi ha? Ilang beses na namin sinabi na wala kaming ginagawang masama.. You dont have to slap her that hard!" Pagtatanggol na naman ng gago.. Bobo Daniel.. Bobo ka! Mas lalo mong ginagatungan ang nagbabaga na sa galit na damdamin ng kaibigan ko..

Hindi ko namalayang tumulo na pala ang luha ko.. Shit! Bat ako ang naiiyak rito.. I can feel Ysa's pain, just looking at her now.. Lumapit ako at niyakap ko sya..

At naramdaman ko ang panginginig ng katawan nya.. pero nakafocus parin sa dalawang tao sa harap namin ang tingin nya..

"Lets have a Divorce, Daniel.."

and she said it..

*******************************

(DANIEL'S POV)

"Lets have a Divorce, Daniel.."

After she said those words.. parang bigla akong nanghina.. Para akong nauupos na kandila..

Lumapit ako sa kanya.. pero hindi umaalis si Nica sa pagkakayakap sa kanya.. kaya hindi ko sya mahawak hawakan.. parang bigla syang nawawala sa paningin ko..

"No! Hindi mo ako pwedeng iwan Ysabel.. Di ako papayag.." Pagmamakaawa ko..

Lumuhod ako sa harapan nya.. nagmamakaawang wag akong iwan..

Pero walang emosyon itong nakatingin sa akin..

"Please Ysabel.. Sorry! Please.. Dont leave me.. Please.. Baby! Please Dont.."

and now I am crying in front of her.. Damn! What I have done..

Inabot ko ang mga paa nya.. I hold it so tight.. Pero may dumaloy na pulang likido sa kanyang binti.. until it reaches my hands that holding her feet..

Napatingala ako sa kanya.. at Ganoon na lang ang pagtulo ng mga luha nya habang nakatingin sa dugo na dumadaloy sa kanyang binti..

"Ni-nicaaa! Nica! Nica! Ang baby... ang baby ko. Nica! Nica! Nica! AHH!" hysterical neto at rinig ko ang takot sa boses neto.. Damn..

Baby?

"Walang masamang mangyayari sa inaanak ko Ysa.. so please.. calm down.." Rinig kong marahang pagtugon lang ni Nica habang yakap yakap nya pa rin si Ysabel at bigla namang nawalan ng malay ang asawa ko..

Kaya agad akong tumayo sa pagkakaluhod at binuhat si Ysabel..

Agad namang binuksan ng sekretarya ko ang pinto ng opisina.. para makalabas ako kaagad..

Sobrang bilis ang lakad takbong ginagawa ko.. Alam kong nakasunod lang din si Nica sa amin.. at sya na rin ang pumindot ng elevator.. pagkarating namin sa groundfloor, sa parking area ay kaagad kong isinakay sa sasakyan ko si Ysabel..

at pinaharorot ko ng sobrang bilis ang sasakyan ko patungong hospital..

"Ilang months na?" out of nowhere na tanong ko kay Nica na nasa backseat kasama ang walang malay na asawa ko..

"One month and two weeks.." mahinang tugon lang ni Nica..

Napatulo na lang ang luha ko..

"Damn.. Kung alam ko lang.. I should have take extra good care of her.." nsambit ko na lang.

"Nalaman lang din namin Last week, she lost her consciousness nang makita ka namin papasok sa isang hotel kasama ang babaeng yun.."

Huh? What the fuck?

Napahigpit ang hawak ko sa manibela..

"And wala syang planong ipaalam sayo, dahil ayaw mo raw magkaanak ka sa kanya.. cause you even ordered her to take the pills you bought.."

What? Fuck! Its not what i meant.. Damn..

"Pero napilit ko sya kanina na ipaalam na sa iyo total ay nagkakaayos na kayo.. and then she agreed with me.. sobrang saya nya.. kaya agad nya akong niyayang pumunta sa WilCo.. and then WHAT??? T*NGINA MO DANIEL.."

Nakarating na kami sa Hospital.. kaya kaagad na isinakay sa stretcher si Ysabel.. Hindi na ako nakagalaw sa pagkakaupo ko sa sasakyan.. Napahilamos na lang ako.. habang tinatanaw ang pagpasok nila kay Ysabel sa ER..

"FUCK! FUCK! FUCK!" Sigaw ko habang hinahampas ko ang manibela ko...

Natatakot ako.. natatakot na ako.. natatakot akong sa paglabas ko ng sasakyang ito ay hindi ko na makita ang magandang pagngiti ng asawa ko sa akin..

******************************

(FREDA'S POV)

"Bes.." rinig kong pagtawag ni Nica sa akin.. pero hindi ko ito nilingon.. nakahiga pa rin ako patagilid at paharap sa Glass wall ng kwartong kinaroroonan ko.. Tanaw na tanaw ko ang buong City rito.. How I miss this place..

The City of Love.. Paris, France!

TAKE ME FOR GRANTEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon