EPILOGUE

10.9K 227 25
                                    

(DANIEL'S POV)

After taking a cold shower.. Sumubo ako ng Wheat bread at nagsalin ng red wine at umupo sa sofa sa sala ng condo ko.. Simula ng umalis si Ysabel.. Hindi na ako umuuwi sa bahay namin.. I stayed in a condominium.. Napadako naman sa envelope na nakapatong sa side table ang paningin ko.. Inilapag ko sa mesa ang wine glass at inabot ang envelope..

"What do you have that costed you a million??" sambit ko habang nakatingin at hawak hawak ang isang katamtaman sa laki na envelope.. halatang makapal ang laman nun..

"An album and a piece of paper?" ulit ko sa sinabi ni Anthony.. hmm..

Inubos ko ang wheat bread na kinakain ko at dahan dahang binuksan ang envelope.. kinuha ko ang laman nun..

album nga.. maliit lang ito, tama lang sa normal na size ng isang litrato pero makapal.. halatang madami itong pahina.. naexcite tuloy akong makita ang laman nun. nakakabakla man.. but damn! I want to always see Ysabel's face kahit thru photos lang. Kinuha ko naman ang kahon na nakalagay sa ilalim ng side table.. Binuksan ko ito, at bumungad sa akin ang mga litrato ni Ysabel.. From her arrival in Paris hanggang sa isa't kalahating buwan nya roon ay may mga litrato nya ako.. halos stolen shot ang lahat ng ito.. She's really a beauty.. and I am the lucky Beast..

Binuklat ko ang album na galing kay Anthony.. mga litrato ito ni Ysabel.. may nakangiti, nakatawa, at nakatulala lang.. The view of the City really suits her perfect beauty.. Pero may napansin ako sa  bawat paglipat ko ng pahina.. Something is changing in her body.. she's like getting fat or something.. I cant point it out.. o sadyang ayaw lang talaga iprocess ng utak ko ito..

Until I turn it to the last page.. napahigpit ako sa pagkakahawak sa album..

Its a pregnancy photoshoot....

of Ysabel.

"and a piece of paper

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.


"and a piece of paper.."

Naalala kong sambit ni Anthony.. Kaya agad kong kinuha ang envelope na kinalalagyan ng album na iyon.. and there I found a piece of paper.. binuklat ko ito..

a pregnancy test result of my wife.. That is already 19 weeks pregnant now.. healthy and normal. Damn!

Kinuha ko ang cellphone ko..

I dialed my secretary's number..

"Book me a flight tomorrow morning.. for Paris, France.."

*******************************

(FREDA'S POV)

"MOMMY!!" napaigtad naman ako ng may sumigaw sa likuran ko.. kakapasok lang neto sa kwarto ko.. hays!

Nilingon ko ito at sumimangot..

"Stop it, Hani.. Nagugulat ako sayo.." turan ko rito.. at ibinalik ang tingin sa view ng city..

TAKE ME FOR GRANTEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon