Dai 1-sho (Part 2) Living Together

282 13 4
                                    

Krystal POV

Nag-ayos na ako at naligo. Paglabas ko ng CR, wala na sya. mabuti naman, nakakainis naman kasing kasama ang isang yun. Buti nalang at umalis na sya. Bakit ba nya ako ginising? Bahala sya dyan. Tutal at nakabihis narin naman ako ay bumaba na ako.

Tinanggap ko yung offer saakin ni Sir Dale. Naks! May sir na ang tawag ko sakanya. Di ko naman alam itatawag ko dun eh. Magiging tutor ako ni kumag kaso parang ayaw nya saakin. Para namang gusto ko sya? Yuck!

Pagkababa ko, dumiretso ako dun sa isa pang kusina kung saan nakain yung mga staff dito. Ang laki kasi ng bahay eh, yan tuloy, ang daming katulong, guard, may secretary pa haha! Dun sa itaas ang kwarto ko, katabi ng kwarto ni Yano. Malay ko ba kung bakit ako nandun. -_-

"Ohayou!" bati saakin ng isa sa mga maid dito.

"Good Morning po.." bati ko sakanya atsaka ngumiti. Umupo  ako sa bakanteng upuan doon at nag-umpisang kumain. Buti nalang at mababait sila. Lahat naman kami dito ay pinoy except dun sa secretary kasi matagal na sya sa Nakajima Family. Isa syang japanese.

*boogsh*

Bakit ba uso ang bagsakan ng pintuan dito? Nakita ko ulit si kumag na nanlilisik ang matang lumalapit saakin. O-k? Ano nanaman ba ang kailangan nitong isang to saakin? Hinila nalang nya ako bigla kahit na nakita nya namang nakain ako. No manners.

"Yah! Di mo ba alam na ba--"

"Shut up! Tutor lang kita!" aba? And so what kung tutor mo lang ako? Nakakainit ng ulo eh! Kung kinakakatakutan ka sa school, pwes! Hindi dito noh! As a tutor, dapat maturuan ka ng tamang asal.

Kinaladkad nya ako hanggang makarating kami sa living room nila na pagkalaki-laki! Kayo na nga kasing sobrang yaman. Hindi ako poor pero mas mayaman lang talaga sila samin. Alam nyo naba kung bakit ako naglayas? kasi pasaway ako.

Sinuntok ko yung classmate kong lalaki na mahilig manabunot. Namumuro na kaya sya saakin. Akala nya hindi ko sya papatulan, akala nya lang yun!

"Bakit mo ba ako kinaladkad?" inis na tanong ko habang naka crossed arms pa. Sya naman, tinignan lang ako ng masama. WHAT? Problema nito, PMS masyado eh! :p

"Bakit ka pumayag na maging tutor ko?"

"Pakielam mo?" tama! Bakit kaba nakikielam? eh sa ito nalang ang nakikita kong magandang offer sakin eh. Bukod sa libre tirahan,pagkain at kung ano ano pa ay may sweldo ako dito. Swerte ko lang talaga kaso ayaw ko naman kay kumag.

"F*ck! Give me your resignation letter!" huh? Bakit naman ako magre-resign? Amo ba kita?

"Yano!" sigaw ng kapatid nyang si Sir Dale. Kasalukuyan itong nasa hagdanan at nakangiti saaming dalawa. Weirdo masyado eh. Buti hindi sya gangster tulad ng isang toh.

Ang alam ko ay may gang si Yano. janus ba yun? Janus nga ata. Basta yun! Tapos leader pa sya ng gang na iyon. Actually, isa yun sa mga pinaka-sikat na gang kaya naman marami ang takot sakanya. Whatever, tae ka lang.

"Don't curse Krystal. I'm the one who hired her so don't tell her to resign immediately."

Nakita ko namang napa-close ng fist si Yano. What the hell? Inis ba siya sa kuya nya? Hahaha! Adik tong isang toh. Wag mong sabihin saakin na takot sya kay Sir Dale? Akala ko ba Spoiled Brat ka?

Pagkababa ng kuya nya sa hagdanan ay lumapit ito saamin. Kaso, laking gulat ko ng bigla nyang suntukin si Yano! O___O May saltik ba talaga ang pamilyang ito? Wala manlang pasabi, sinuntok kaagad ang kapatid nya.

"Tss. Fine!" sigaw ni Yano. Ang cute cute naman! Para syang bata na pinagka-isahan ng mga kalaro hahaha! Ang lakas ng pagkaka-suntok sakanya ni Sir dale kaya nga napa-upo sya sa sahig. Bigla naman akong kinabahan sa pamilyang ito.

"Krystal, please be good to my brother. Ok?" ngiting ngiting sabi ng kapatid ni kumag. nag smile nalang rin ako. Pagkatapos nun ay umalis na si Sir Dale. Dalawa nalang ulit kami dito sa living room nila.

"Papayagan kitang magsilbi dito pero.." kadiri naman ang term nito eh! Magsilbi? kanino? sayo? Utut mo! :p

"Pero ano?" ata kong tanong sakanya.

"Wag na wag mong sasabihin sa school na iisa tayo ng bahay at wag na wag kang sasabay saakin papunta man o pauwi. Wag kang magpapakita na dito ka saamin umuuwi. Get it? Ayaw kong masira ang image ko sa school.."

May sira talaga ang isang toh eh. Sirang sira na po kaya ang imahe mo sa school! Kung di lang kayo ang co-owner sa school, di ka naman magtatagal dun eh!

"Kumag.." pabulong kong sabi.

"What? Kumag? What's that?"

"Talk to the hand!" sabi ko sabay tapat ng kamay ko sa pagmumukha nyang gwapo. hahaha! Eh pogi naman talaga kaso ayaw ko sakanya. Asa naman noh! Krystal and Yano? End of the world na kung mangyayari man yun!

"You're my tutor right? Why the hell you wouldn't tell me?" wow! Talino! Naisip mo yun?

"Kumag means annoying person! Bleh! :P" sabay takbo! hahaha! Papasok na ako ng school!

Akala mo naman crush kita? Di ko rin kaya feel na malaman nilang nakikitira ako sa bahay nyo! Kahihiyan ko rin yun noh! Naglakad nalang ako papuntang school kasi walking distance naman yun dito. Sya lang ang maarte dahil naka-kotse pa! Kumag ka!

- - - - - - -

Gif po ni Yano sa gilid. Ang gwapo nya sobraaaa! <3

I Escaped with a Gangster {ON-HOLD}Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon