"Anong gagawin ko dyan?"
"Please, patulong naman. Di ko alam gagawin ko dito. Im driving ida-drop ko na yung call, malapit na ako sa bahay nyo" he immediately drop the call.
Halos tumalbog ako sa kama nang may biglang nag busina sa labas ng bahay. I face palm. I grab a jacket and run outside. Marco is already out of his car with his worried face.
He run to me as soon as i open the gate "please, marga I don't know what to do. Ang aga pa ng meeting ko bukas."
"Anong gagawin ko dyan?" Kumunot na noo ko.
"Dito na lang muna sya sa inyo. Di ko alam kung saan ko sya dadalhin"
"No" i retaliate.
"Hindi yan pwede dito baka makita yan ni jason dito, ano nalang sasabihin noon. Ba't di mo nalang dalhin yan sa bahay nila"
"Marga in this condition" marco open the car and there is mason drooling.
The stinky smell of alcohol and puke fly all over the place.
"Please, marga" marco beg me. Naduwal bigla si mason.
"Bro not in my car" marco shouted, he immediately pull mason out of the car. Mason almost fell into the concrete with his own puke. Good thing marco catch him.
Napasabunot nalang ako sa buhok, masons a mess and marcos face is all over the place.
"Okey, but not here. Sa condo nalang nya, same way lang yun sa way so di yun makakasagabal." Tumango si marco.
He pushed mason back into the car and i rode it with them. "Wala pa akong tulog, ano bang nangyari?"
"Di ko rin alam. I was about to sleep na rin kasi nga may meeting pa ako bukas. One of our batch mates called me, he informed me na makikipag sapakan daw si mason sa isang bar and his completely wasted" i look at mason and his helpless, para syang iwan.
"Masons been in that bar for how many days now. Mabuti nga buhay ko pa syang naubutan and guess what?, sundalo yung sinubukan nyang angasan. I even pay for his bills." I tap marcos shoulder, but still I'm having second thoughts, what if this is one of masons trick again.
"You're such a good friend" i commended him.
His phone ring, he grab his phone shaking. He answered it and though the phone isn't on loud speaker, i can hear scream of woman on the other line.
"Babe, ito pa uwi na ako promise" the other line drop the call.
"Kala ko ba anak lang walang asawa" i jokingly said but he Didn't even bother to smile.
"Sana nga marga, sana nga wala akong asawa" his face is emotionless. The car stop in front of a tall building.
"Wag na marco, kaya ko na to. Papatulong nalang ako kay manong guard" i stop marco from helping me. Sinaklay ko na si mason and before i close marcos car i talk to him.
"Marco, if you ever need someone to talk to, im always here. Okey?"
"Thank you marga, ingat kayo" he finally smile.
"Ingat, ingat rin sa asawa mo" i shut the car door. Pagiwang giwang ako sa bigat ni mason. Mabuti nalang at nakita kami ni manong guard kaya napatakbo sya agad sakin.
"Ma'am marga anong nangyari kay sir jason" nakilala agad kami ng guard.
Bigla akong kinabahan baka malaman to ni jason. I have to make this quick, pag mamay-ari nila ang condo na to.
"Kuya patulong nalang sa kwarto nya please" di na umangal si kuyang guard. Agad nyang inalalayan si mason papasok hanggang sa elevator. Nasa top floor ang kwarto ni mason.
Wala paring malay si mason. Nasa tapat na kami ng room nya pero walang susi si mason. Buti nalang alam ko kung san nakatago ang spare key nya. Sa ilalim ng paso sa gilid ng pinto.
Agad na pumasok kami sa loob, inilapag ng maayos ni kuya si mason sa kama.
"Kuya bukas pa kitchen nyo"
"Yes po ma'am 24/7 naman po yun"
"Sige kuya pasabi paprepare ako ng soup."
Magalang na nag paalam at umalis si kuya. I look around at the famillar corners of this room.
Dito nag-umpisa ang lahat, dito rin kami pinakamadalas gumawa ng kababalaghan, kaya kilalang kilala na kami ni kuyang guard.
I look at mason unconscious body.
"mason kung nagloloko ka lang naman, please stop immediately" he didn't move. Di ko alam pero nawala na ang antok ko.
I begin to strip masons clothes. I gulp seeing masons perfect six pack abs. But no i have to be strong, I'm about to get married to his brother in the following weeks. I bite my tongue to stop my urge.
I only left him with his white brief on. I went to the rest room and wet some towels. I carefully wipe masons body looking for some sign na baka hilahin nya na naman ako ulit. But there was none, his unresponsive.
I wipe his face, his neck, his chest and his hot rock abs. I know that his asleep but I can't contain my self from looking at the big bulge in front of him.
I once again gulp, my hands slowly move on its own but before i even touch mason crotch i pull it back and make it into a fist.
After i finished, i cover masons body with a blanket, i look at the clock on the wall it's past one o'clock. Finally dinalaw na ako ng antok, mas pinili ko nalang na mahiga sa sofa para makaiwas na rin sa tukso.
Papikit na mata ko nang mapansin kong nangingisay si mason, agad na bumalik ang ulirat ko. Tumakbo ako pabalik sa kanya, his drowning with his own puke. Agad ko syang hinila sabay pinabalikdat sa kama.
Naisuka nya halos lahat ata nang nakain nya kagabi. He was catching for his breath. He finally opens his eyes and it landed on me. His eyes is different now, maybe because of the alcohols effect. His gaze are way too cold.
Inalalayan ko syang maupo sa kama habang nakasandal sa bed frame, halata ang panghihina nya. The door bell ring, nakalimutan ko pala yung souo na pinaluto ko sakto lang. I run to the door and a man with a push cart comes in.
"Kuya favor padala ka naman po ng maglilinis nyan, dito" i know it's too much to ask but i have no choice.
"Sige po maam agad agad po" umalis agad si kuya at iniwan nya lang ang push cart mamaya ay nay kumatok ulit babaeng may dalang mop. Mabilis nyang nilinis ang suka ni mason at mabilis din syang umalis.
Through the process tahimik lang si mason, his a complete sober and his eyes are just pin unto me. Hinila ko ang food cart at dahan dahang lumapit sa kanya.
Binuksan ko ang food cover sabay kumawala ang usok na nanggagaling sa soup. Parang ang bigat bigat ng paligid. Kinuha ko ang kutsara sabay sandok, nanginginig ang Kamay ko, dahan dahan kong hinipan ang sabaw at dahan dahan kong nilapit sa labi nya.
"I can't do this" i stop in the middle. I stand up and walk away from him. I stand at the end of the bed, in front of his feet. We exchange glares, cold and sharp glares.
"You can't do what?"
"I just can't" halos kiskisin ko na ang noo ko. Huminga sya ng malalim.
"Well i just can't also, i just can't stop realizing that i have already fallen in love with you a long time ago." Para akong binuhasan ng nagyeyelong tubig sa kinatatayuan ko.
Then a flaming rage melt that ice. I clinch my fist, I'm about to burst out.
"Ano?"
BINABASA MO ANG
Anikdota ni Marga (COMPLETED)
RomanceHe kissed my lips, I tasted your mouth He pulled me in, I've felt your touch and when im with him , i keep thinking about you. maybe meeting you both is my greatest sin of all.