Chapter 3

0 0 0
                                    

Sermon ng ina ang naging almusal ni Enrico kinabukasan. Agad nitong nabalitaan ang nangyari sa kanya kagabi kaya tinawagan siya nito.

"M-ma, okay lang ako. Don't worry I'm safe",namamaos pa ang boses niyang sagot sa ina at nakapikit pa ang mga mata habang nakayakap sa unan.

"Sigurado ka?",nasa boses pa din nito ang pag-alala.

"Hmmm..",ungol niya bilang sagot at tumatango pa na parang nasa harapan ang kausap.

"Enrico  Mikiaus!!",pasigaw na tawag nito mula sa kabilang linya kaya naman nagulat siya at napamulat. Napangiwi pa siya dahil sa pagtawag nito sa kanya ng buong pangalan.

How he hate his second name?! Parang pangbabae..

"Ma! Ang aga-aga naman ng sigaw mo!!",angil niya.

"Gumising ka na at tanghali na!!",sigaw ulit nito na halos nagpabingi sa tainga niya. Napangiwi na naman siya.

"Opo at babangon na po Ma. Bye.",iyon lang at pinatay ang cellphone...
Itinapon niya iyon sa kama at bumangon.
Napangiwi siyang muli nang maramdaman ang sakit na idinulot ng pambubugbog sa kanya..
He just shook his head when he saw the clock. 6am.

Naligo na siya at ginamot ang sariling sugat. Napatingin siya sa salamin at napakunot-noo.
'Ang guwapo ko pa din',aniya sa sarili at sabay hawi ng buhok.

Pagkatapos niyang ayusin ang sarili ay gumayak na siya para ipablotter ang nangyari sa kanya.

Pero paglabas niya ng bahay ay nasa labas na si Kuya Hades niya,nakashades at nakahalukipkip ito habang nakasandal sa kotse niya.
Agad niya itong nilapitan,"Good morning sa pogi kong kuya,aga natin ah."

"Get inside the car",utos nito sa kanya sa halip na sagutin siya.

Umalis na ito doon at hinayaan siyang buksan ang kotse niya...

Pagbukas ay itinulak siya nito papasok sa loob.
"Kuya naman eh..",angil niya dito.
"Shut up!!",asik nito."You know what!!? I almost sleep 2 hours only because of you. Mama called me 5 o'clock this morning para lang kulitin ako na sunduin ka. What the hell??!! Are you in kindergarten??!!".

Napataas siya ng kilay at di alintana ang pag-aalburuto nito."So you slept at 3am?? Why are you having sleepless night kuya??",may pagdududang tanong niya sa kapatid.

Biglang nawalan ng imik si Hades at ipinagpatuloy na lamang ang pagmamaneho.

"Why don't you try to reconciled with her again?",usisang panunubok niya.

Matagal bago ito muling nagsalita,"Siya na mismo ang nagsabi na walang kami at hindi naging kami.."

Natahimik din siya sa sinabi ng kapatid. Well, he felt sorry about his brother pero masakit din dun sa babae na iniwan ito ng kanyang kapatid na di malinaw ang lahat at di na nagpaalam.

Nagpasya na lamang siyang ibahin ang usapan.
"By the way, I have a hearing today at 10 am but we need to stop first in precinct, we need to blotter about what happened last night."

Tumango ito,"We should."

"Hey,where are your bodyguards??".

"They are silently watching us.."

Natigilan siya,"Ohh...stalkers.."

Natawa si Hades sa tinuran ng kapatid,"They are bodyguards Enrico. Relax..they are always there to protect us..."

Napahalukipkip siya,"I'm relax kuya. Do you have plan to run again this coming election?".

Hades smirked at him."I have another plan".

Enrico:"Beautiful In White"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon