Chapter 11

0 0 0
                                    

Kinakabahan man ay nakangiting binati ni Enrico ang mag-asawa.

"Good evening Ma'am Sir".
Mataman lang siyang tinitingnan ng ginang samantalang tinanguan siya ni Mr. Villegas. Kapagkuwan ay binalingan niya si Genesis."I didn't know..still happy birthday!!!".

Ngumiti lang ang dalaga."Thank you. Actually,I forgot about today pero thank you Nay and Tay."

Nakatitig pa din sa kanya ang ginang na tila sinusuri siya. Lalo tuloy siyang kinabahan.
Pakiramdam niya ay ay isa siyang manliligaw na kinikilatis ng ina ng nililigawan niya..

'What? Naisip niya iyon..???'.

"Nanay..",tawag dito ni Genesis.

Then he heard Genesis' father chuckled."Mahal, baka matunaw si Attorney sa titig mo."

Saka lamang ito ngumiti."Ikaw pala si Enrico."

Tumango siya."Nice meeting you po."

"Nakahanda na ang dinner, let's eat",yaya naman ng ama ni Gen at hinila na nito ang asawa sa kusina kasunod ang mga kasambahay.

Naiwan ulit silang dalawa.

"Ah Happy birthday ulit",bati niya ulit dito."Sorry wala akong regalo."

"Salamat ulit",nakangiti ulit ito."Naku,wag na Attorney...biglaan lang naman ito."

"So,"natawa siya nang may maalala," Birthday Prank call lang pala iyon.."

Napaingos ito."Kainis nga..naisahan ako. Hmp! Aking idea dati iyon noong anniversary nina Tatay at Nanay. Walang originality,"palatak nito.

"At least that idea is coming from you",Ani Enrico.

"Still naisahan talaga ako.." napanguso pa ito.

"But it didn't ruin your mood tonight, did it?".

Genesis shrugged as her response."It doesn't matter. Let's go,join us."

Nagulat man na inimbitahan siya nito ay napangiti pa rin ang binata."Lady first.." at iminuwestra ang daan papuntang dining room.

Genesis rolled her eyes in his gestures at nagpatiuna na sa pagpasok sa komedor.

Pinigilan ni Enrico ang muntikang pagtawa nang makita ang hitsura ng dining table na tila nagmistulang children's party ang ayos. May mga balloon kasi na nakasabit at may mga banderitas.

Dinig niya ang pagsinghap ng dalaga,"Nanay...!!",nagrereklamong tawag nito sa ina.

Bitbit ng ginang ang cake nang lumapit ito sa anak."Happy birthday ulit!!".

Ngumiti na lamang si Gen at pumikit bago hinipan ang mga maliliit na kandila na nasa ibabaw ng cake.

"Wow..!!",bulalas niya kunwari nang makita ang ayos."This is quite unique and beautiful."

"Like my daughter,"singit ng ama ni Genesis." Right Attorney..?".

"Yes sir..",sang-ayon niya na ikinasiko ng dalaga sa kanyang tagiliran.

"Tatay naman eh.."

Nagkibit-balikat lamang ito at natawa naman ang asawa nito.

"Mabuti pa kumain na tayo..",yaya ng ginang.

Agad niyang pinaghila ng upuan ang dalaga.
She arched her eyebrow,"How did you know its my seat?".

"I'm just guessing.."

Napatango na lamang ito at umupo."Thank you."

"My pleasure",tanging nasabi ni Enrico at umupo na rin ang binata.
Hindi alintana ang dalawang pares na mga matang nagmamasid sa kanila,bawat isa'y may kislap na kasiyahan at pag-aasam.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 05 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Enrico:"Beautiful In White"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon