"I'm...sorry.. Tatay...",mahinang sambit ni Genesis. Napapayuko pa siya habang sinusulyapan ang ama.
Napabuntong-hininga na lamang si Nielson."It's okay,anak. It's not your fault."
Niyakap pa siya nito.She's late..
She came late..
Nahuli siya na naabutan na lamang niyang binabaril na ang sasakyan ng prosecutor. Hinabol pa niya ang sasakyan ng mga suspek pero mabilis itong nawala at nahalo na sa mga sasakyang nandoon sa EDSA.
Pagbalik niya sa sasakyan ng prosecutor ay nawalan na ito ng malay.Ang dahilan kung bakit siya nahuli ay ang ipinadalang litrato ni Zeus sa kanya.
It was him!
That killer who ambushed her real parents.
Yung tattoo na hugis bungo na nasa likod ng kamay nito ay ang nakita niya noon.Kaya maaga pa lang ay pumunta na siya sa presinto para lang magulat na pinakawalan ng mga pulis ang mga suspek. Ang sabi lang sa kanya ay di raw sapat ang ebidensya para manatili sa kulungan ang mga suspek at wala ring naglakas-loob na maging witness sa nangyari. Kaya wala siyang nagawa kundi ang umalis na nagngingitngit sa galit.
At dahil doon ay nalate siya at naabutan na lamang na walang malay ang kanyang binabantayan at may tama na ng baril. Kaya labis-labis ang kanyang pagsisisi. She felt guilty about what happened to him kaya sana mas inagahan pa niya.Isang tikhim sa kanyang likuran ang nagpabalik sa kanyang diwa. Nilingon niya iyon para malaman kung sino.
Sina Mr.and Mrs. Rosales!
Agad siyang lumapit."J-judge..."
"N-Nasaan na si Enrico??",mangiyak-ngiyak sa tanong agad ni Mrs. Rosales."N-nasaan na ang anak ko?".
"He is in recovery room, Melissa,"sagot ni Nielson sa ginang.
Mabilis itong lumapit sa pinto ng kuwarto na nasa bandang likuran nilang mag-ama. Agad nitong binuksan iyon at dire-diretsong pumasok.
"I-I-I'm sorry..",she apologized again.
"No sweat my dear",anang baritonong tinig na iyon na tumikhim kanina."It is no one's fault. Well, at least he is safe now so don't worry about it. We're going to hire an investigator para maimbestigahan ang nangyari."
It's Enrico's dad! He is Benedict Rosales, an Associate Justice of Supreme Court! For Christ's sake!Tinapik pa nito ang balikat ni Nielson bago ito ngumiti at sumunod na asawang pumasok sa kuwarto.
Nanginginig siya dahil sa nerbiyos."T-Tay...hindi naman ako malalagay sa alanganin di ba?".
Nangunot ang noo nito,"Huh?".
"Baka po kasi masuspendido ako nito Tay",mahinang saad niya.
"Tsk! Not gonna happen. I know them anak. They won't judge easily."
"Correct!!",anang boses ng isang babae kaya napalingon siya muli sa likuran.
"Vivienne?",tanong niya sa babaeng nakasuot mg puting damit ."The one and only",tugon nito sabay kindat sa kanya."Hi,Ninong."
Nagmano muna si Vivienne sa kanyang ama bago ito humarap sa kanya at niyakap siya."It's good to see you here."Ngumiti siya sa dalaga. Well,they are not that close. They'll see each other more often because they are both busy.
Vivienne is a nurse and she is a soldier.
"Nagtatrabaho ka na dito?".Tumango ito,"Yeah..and I will work here for good. My motherearth's request."
Magsasalita pa sana siya ng makarinig sila ng tila padabog na pagbukas-sara ng pinto at ang pagmartsa ng ginang papuntang exit door.
Natawa si Vivienne."I guess hindi siya pinagbigyan ni Kuya Enrico sa request niya..hay naku..masyadong pabebe."
Ngumiti lang siya dito.
"Susundan ko lang si Mama.. Ninong, Gen..baka maligaw eh..",at napabungisngis pa ito bago umalis.Hinarap na siya ng ama."I better go Gen. May lunch meeting pa ako today."
Tumango siya."Sige tay..ingat."
Niyakap siya nito,"It's alright,anak."
She smiled at him then he tapped her head.
"Miss Villegas?",anang baritonong tinig ulit at napalingon siya dito.
"S-Sir ahh..este Judge?",napapalunok niyang tugon dito.
Natawa ito,"Relax..come here. My son wants to meet you."
Atubiling sumunod siya sa ama ni Enrico.
Pagbukas ng pinto ay nakita niya ang binata na nakaupo sa hospital bed. Napatingin ito sa ama bago ito tumingin sa kanya na nakapuwesto sa likod ng ama nito.
Napansin niya ang pag-angat ng sulok ng labi nito na tila pinipigilan lamang ang pagngiti."Hi!",bati nito sa kanya."Well, it's nice to see you again."
Pinigilan niya ang mapikon sa kalokohan nito.
'Easy lang Gen...you are his bodyguard.'pagpapakalma sa kanya ng isipin.Tumikhim naman ang judge para patigilin na ang anak sa kalokohan nito dahil parang alam nito na di na naman makakausap ang anak nang maayos.
He lifted his seating position para makaupo nang komportable.
Sumeryoso na rin ang mukha nito."Son,I want you to meet Genesis Villegas, your bodyguard."
"Hello Sir, good morning....",bati niya dito.
Di ito umimik at sa halip ay tumingin sa ama,"Pa,can you give us a minute..?".
"Enrico...",its a warning tone.
"It's all right sir",sansala niya.
Napabuntong-hininga si Mr. Rosales at tiningnan muna si Enrico nang tila binibigyan ito nang mensahe..
Natawa naman ang binata."Pa,relax. I won't bite."Nanlaki ang kanyang mga mata at napasinghap naman ang judge.
"Son!---".Itinaas nito ang dalawang kamay."Surrender".
Tila nauubusan ang pasensiya na tinapik na lang ito ng ama."Miss Villegas, I give you my full support in terms of my son's life security.."
Tumango siya at sumaludo."Yes sir!".
Tumango ito bago lumabas ng silid.
Naiwan silang dalawa sa loob ng kuwarto.
Tumikhim ito bago tinapik ang espasyo ng kama."Come here."
Nag-aatubili man ay lumapit siya dito pero di niya planong umupo sa tabi nito at sa halip ay doon sana sa upuang nasa gilid ng kama pero nagulat siya ng di pa siya gaanong nakalapit ay nahila na siya nito.
"I know your plan,"he whispered huskily making her gulped. May kung anong kuryenteng gumapang sa bawat himaymay ng kanyang katawan nang maramdaman niya ang mainit na palad ng binata sa kanyang braso.
"Sit here..beside me",he said in final tone that he didn't take 'No' for answer.Wala na siyang nagawa nang madiin siya nitong pinaupo doon.
"So,my bodyguard huh? Are you really my bodyguard????".
Nasa tinig nito ang sarkasmo na tila di makapaniwala na siya ang bodyguard nito.
Tumango siya habang nakakuyom ang mga kamao.
"Yes sir!!"."Are you ready to protect me? O baka naman ako pa ang poprotekta sa iyo?".
Sasagot na sana siya nang biglang bumukas ang pinto at pumasok ang mga kapatid nito. Agad siyang tumayo at nanatili sa tabi ng kama.
Nagngingitngit man sa galit dahil sa pamamaliit nito sa kanya ay nanatili na lamang siya tahimik at di nalang umimik.
'I swear that someday,I will prove you wrong!'.
~itutuloy....
BINABASA MO ANG
Enrico:"Beautiful In White"
ActionThe party was fun and Enrico enjoyed it but it was turned out into nightmare!! It puts his life in danger and also because he is a prosecutor. But not really a nightmare because a woman who are beautiful in white save his ass. And became his bodygua...