Chapter 4

0 0 0
                                    

Padabog na umupo si Genesis sa upuan at sinamaan ng tingin ang lalaking kaharap.

"Hey! Young woman, don't look at me like that. I'm still your father",tila paalala ni Nielson sa itinuring na tunay na anak.
Lumambot naman ang mukha niya at napalabi,"Tatay naman eh..bakit kasi ako pa ang nakatoka sa prosecutor na iyon? Mapapanot ang ulo ko sa kakalagas ng aking mga buhok pati balat ko ay kukulubot dulot ng pang-iinis ng mokong na iyon sa akin."

Napahalakhak ito sa sinabi niya.
"Oh I'm sorry anak but Enrico is a nice guy..kapatid siya ni Vivienne yung inaanak ko remember?",tugon nito.

Tumango si Gen at napabuntong-hininga,"Do I have a choice?".

"No choice honey".

She rolled her eyes at tumayo na,"Good night Tay."

Tumango naman ito. Nilapitan niya ito at hinalikan sa sentido..

"Puntahan mo muna si Maggie sa kuwarto. Hinahanap ka kasi kanina at sinabi ko iyong assignment mo kaya hayun nagrorosary na naman..",napapalatak na sambit nito tungkol sa kabiyak.

"Si Nanay talaga. Masyadong nerbiyosa..",puna niya.

Palabas na siya ng library nito nang tawagin siya mula.
"Pakisabi na susunod ako..baka ako naman ang hahanapin..patapos na ako kako sa ginagawa ko."

Ngumiti siya dito bago tumango at lumabas na ng silid.

Umakyat na siya sa second floor kung nasaan ang kuwarto ng kanyang itinuring na tunay na mga magulang. Paghinto niya sa harap ng kuwarto ay kumatok muna siya bago pinihit ang doorknob. Pagbukas ng pinto ay tumambad sa kanya ang ina na kagagaling lang sa banyo.

"Gen!!",tawag nito sa pangalan niya at sinalubong siya ng mahigpit na yakap.
Agad niyang ginantihan ng yakap ang ina at bahagya pang hinagod ang likod nito dahil tiyak na umiiyak na.
Bumitaw ito ng yakap sa kanya at sinapo ang mukha niya.

"Okay ka lang huh..?? Hindi ka ba nasaktan? Walang masakit sa iyo?",sunud-sunod na tanong nito at sinisipat ang mukha niya habang umiiyak..

Masuyo niyang hinawakan ang mga kamay nito na nakahawak sa kanyang mukha at nginitian ito.
"Nanay, okay lang po ako. Malakas yata ako kay Papa God"..

Tila nabunutan ito ng tinik na ngumiti pagkatapos ay napabuntong-hininga."Nak,dito ka na matulog. Tabi tayo."

Natawa siya,"Nay I'm 25 years old."

"Eh ano? Eh namimiss na kita eh...di na kita nakakasama nang matagal at nakakausap nang masinsinan..."

"Kaya nga po, nagtake ako ng leave..---"

"Na hindi naman dahil pinasabak ka ng magaling mong ama sa delikadong misyon.."

"Nay, may binantayan lang ako..."

"..na isang prosecutor na maraming natatanggap na death threats..naku talaga naman!! Alam mo kung hindi ko lang kilala ang mga Rosales...di ako tatahimik nang ganito!!..yang ama mo talaga ang may kasalanan..!!"..

Napangiwi siya. Mukhang nagkatampuhan ang mag-asawa."Nay,susunod daw si Tatay dito. May tinatapos lang siya."

Napaismid ito,"Bahala siya!!!. Kahit doon na siya matulog.!!! Naiinis pa ako sa kanya.."

"Nanay!!?".

"Darling??",singit ng ama niya na nasa likod na pala niya.

Nilagpasan siya nito at nakita niyang may dala-dala na itong bouquet of roses..

Lihim siyang kinilig!

Sa loob ng halos dalawampung taon na naging parte siya ng pamilya Villegas,saksi siya sa pagmamahalan ng dalawang taong itinuring siyang tunay na anak.

Tahimik siyang lumabas ng silid habang napapangiti pagkatapos makitang sinusuyo ng ama ang kanyang ina.

Naalala niya si Craig..kung gaano nito kamahal si Jamaica..
Si Craig,ang kanyang crush,is her ideal man pero alam niyang may mahal na ito at tanggap niya iyon.

Nakahiga na siya ng may tumawag...

Hunter is calling...

Napairap siya. Naiinis sa kahanginan ng tumatawag..

"Hello...???",kunwa'y tinatamad niyang bungad..

"Yeah..keep pretending Gorgeous,"anang baritonong tinig.."Alam kong di ka tinatamad dahil makita mo palang ang pangalan ko sa screen ay kinikilig ka na.."

Umikot ang mga eyeballs niya sa kayabangan nito."I will hang up you if this call is nonsense..!!"..

He chuckled."Check your e-mail. Good night and sweet dreams of me.."

Inis niyang pinatay ang tawag at in-off ang phone.
Kinuha niya ang laptop sa secret drawer ng bedside table.
Napabuntong-hininga siya nang makita ang screen ng laptop. It's her picture with her biological parents. Tumulo ang kanyang luha.
"Ma,Pa...I will never stop..I will find them...Makakamit din natin ang katarungan.."
Suminghot siya at pinalis ang mga luhang dumaloy sa pisngi..

Binuksan niya ang e-mail at may nakitang '1 message arrived'..
She opened it at tumambad sa kanya ang schedule ni Mr. Enrico Rosales..
Pati na ang video ng CCTV ng bar kung saan nangyari ang aksidente kanina.

She let out a deep sighed again. Kinuha niya ang bote ng red wine sa maliit ng cabinet and get a glass, pour the liquid.
She sip a little habang pinapanood ang video until she noticed something in one guy who hold the gun with his left hand. She paused it for a while.There is something in the back of his hand. Medyo malabo at di talaga iyon maaninag, parang tattoo.
Parang tinambol ang puso niya sa kaba but she needs a clear image so she turned on the phone..

"Oh...missed mo ko agad",bungad ni Hunter sa kanya when he answered her call.

Hindi niya iyon pinansin."I am watching the video right now.."

"Shit!! Porn ba iyan??".

Napangiwi siya,"Shut up!! This is a serious matter Zeus.."

Natahimik ito sandali bago sumagot.."Go on.."

"There was a guy in the group who holding the gun with his left hand..the same as the one who killed my parents..."

"Are you sure? It was 20 years ago Gen.."

"That's why I called, please make a clear image about this man..y-yung l-likod ng k-kamay niya was facing at the camera...p-parang m-may tattoo siya..."

"Hey...relax...you sounds so tense.."

"I'm okay...just help me please..."

Narinig niyang napabuntong-hininga ito."Okay..just screenshot that image and send it to me.."

"Sige...thank you Zeus.."

"Welcome. Sige na matulog ka na..Tomorrow,you will receive the clearer image first thing in the morning.."

"O-okay..g-goodnight.."

Then,the line ended.

Gen turned off the laptop after she screenshot the image then sent it to him. Ibinalik niya iyon sa secret drawer. She cried again while lying in her bed,forgetting the wine.

Hanggang sa nakatulugan na lamang niya ang pag-iyak...

~itutuloy...

Enrico:"Beautiful In White"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon